Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Việc phong tỏa nguồn cung từ Biển Đỏ có thể khiến Israel thiệt hại ít nhất 10 triệu USD mỗi ngày

© AFP 2023 / Leila GorchevBiển Đỏ
Biển Đỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.12.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các chuyên gia được Sputnik phỏng vấn tin việc phong tỏa hoàn toàn các nguồncung cấp liên quan đến Israel ở Biển Đỏ có thể khiến nước này thiệt hại ít nhất 10 triệu USD mỗi ngày và việc thay đổi tuyến đường quanh châu Phi có thểkhiến hoạt động thương mại trở nên thua lỗ.
"Theo ước tính, thiệt hại tối thiểu hàng ngày của Israel... có thể vào khoảng 10 triệu USD. Và tổng thiệt hại kinh tế trong một tháng phong tỏa hoàn toàn ước tính khoảng 4 tỷ USD", - theo lời Khoja Kava - giảng viên cao cấp Khoa Lý thuyết Kinh tế của Trường Đại học kinh tế mang tên G.V. Plekhanov.
Ông giải thích tình hình leo thang ở Biển Đỏ có thể dẫn đến một số vấn đề kinh tế cho Israel. Việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển với châu Âu và châu Á sẽ bị gián đoạn.

Chuyên gia nhận định: "Israel thực hiện hầu hết mọi hoạt động ngoại thương bằng đường biển thông qua Kênh đào Suez và Biển Đỏ. Việc phong tỏa sẽ làm tê liệt hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa".

Ngoài ra, do những hạn chế, chi phí hậu cần sẽ tăng lên: Israel sẽ phải tìm kiếm các tuyến đường thay thế để vận chuyển hàng hóa, chẳng hạn như vòng quanh Châu Phi, điều này sẽ làm tăng đáng kể chi phí vận chuyển. Và thu nhập từ quá cảnh qua cảng cũng sẽ giảm.
"Các cảng Eilat và Ashdod của Israel kiếm tiền bằng cách vận chuyển hàng hóa giữa châu Á và châu Âu. Dòng chảy này sẽ giảm do bị phong tỏa", - ông Kawa chắc chắn.
USS Carney - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Tàu khu trục Mỹ được điều tới Trung Đông đi qua kênh đào Suez

Gánh chịu

Giám đốc KROS Analytics Andrey Lebedev lưu ý hiện tại, tổn thất chính từ cuộc xung đột đang do cảng Eilat của Israel, cảng duy nhất ở quốc gia nằm trên Biển Đỏ, gánh chịu.

Chuyên gia lưu ý: "Lưu lượng truy cập của cảng đã giảm 85% và doanh thu giảm 80% kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công của Houthis vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ".

"Việc tái cơ cấu các tuyến thương mại từ Eilat đến tuyến qua Biển Địa Trung Hải và xa hơn quanh Châu Phi sẽ dẫn đến thời gian di chuyển tăng thêm từ hai đến ba tuần, làm tăng đáng kể chi phí của các công ty thương mại và khiến hoạt động thương mại không có lãi", - ông Lebedev kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала