Kỳ lạ ở Hà Tĩnh: Cán bộ xã đòi dân phải xét nghiệm ADN mới làm giấy khai sinh

© Ảnh : Văn NguyễnTrụ sở xã Xuân Liên - nơi ông Phan Danh Thắng làm việc.
Trụ sở xã Xuân Liên - nơi ông Phan Danh Thắng làm việc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.01.2024
Đăng ký
Ông Phan Danh Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) yêu cầu chị T. phải xét nghiệm ADN chứng minh huyết thống giữa con với chồng rồi mới làm giấy khai sinh.
Dù gia đình chị T. chưa đồng ý, ông Thắng vẫn dẫn người lạ mặt về nhà chị T. lấy mẫu máu xét nghiệm. Vị cán bộ này sau đó nhận 8 triệu đồng của nhà chị T., đưa cho người lấy mẫu xét nghiệm 4,5 triệu đồng, còn bản thân giữ lại 3,5 triệu đồng.

Kỷ luật Phó Chủ tịch xã ở Hà Tĩnh

Báo Dân trí đưa tin, chiều 2/1, một lãnh đạo UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết, cơ quan này đã ban hành quyết định kỷ luật cảnh cáo với ông Phan Danh Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Liên.
Thông tin cho biết, ông Thắng được xác định đã vi phạm các quy định, quy trình làm việc tại cơ quan khi thực hiện nhiệm vụ, chức năng vai trò của lãnh đạo, chỉ đạo trên lĩnh vực quản lý.
Ông này cũng vi phạm những điều cán bộ, đảng viên không được làm, gây hậu quả nghiêm trọng, làm mất uy tín tại cơ quan, đơn vị và nhân dân.
Hà Tĩnh: Đã bắt được 2 phạm nhân trốn trại   - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2023
Đã bắt được 2 tù vượt ngục ở Hà Tĩnh, cảnh sát phải bắn chỉ thiên trấn áp
"Về mặt Đảng, Huyện ủy Nghi Xuân cũng đang xem xét để thi hành kỷ luật với ông Phan Danh Thắng", - báo Dân trí dẫn lời một lãnh đạo UBND huyện Nghi Xuân.
Ngoài ra, UBND huyện Nghi Xuân đã ra quyết định cảnh cáo với cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xã Xuân Liên.
Chủ tịch UBND xã Xuân Liên Lê Quang Hùng cho biết, năm 2023, ông Phan Danh Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã và cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xã Xuân Liên, đều bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ.

Đòi người dân phải xét nghiệm ADN rồi mới làm giấy khai sinh

Trước đó, khoảng giữa tháng 11/2023, người dân tố cáo ông Phan Danh Thắng có hành vi nhận tiền của dân để làm giấy khai sinh cho trẻ.
Cụ thể, chị Đ.N.Q.T. (18 tuổi, trú xã Xuân Liên) cho biết, tháng 1/2021, chị và anh P.V.T. (trú cùng xã Xuân Liên) tổ chức lễ cưới. Khi đó, chị T. chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn. Đến tháng 6/2022, chị sinh con trai đầu lòng.
Tháng 8/2023, chị T. đã đủ tuổi nên đến UBND xã Xuân Liên đăng ký kết hôn và làm khai sinh cho con trai. Tại đây, chị T. nhờ ông Phan Danh Thắng hướng dẫn các thủ tục cần thiết.
Tuy nhiên, ông Thắng nói muốn làm giấy khai sinh phải có giấy xét nghiệm chứng minh huyết thống giữa con và chồng với chi phí 8 triệu đồng.
Đường sắt - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.10.2023
Việt Nam đồng ý cho 2 công ty nghiên cứu đường sắt từ Hà Tĩnh đến Lào
Dù gia đình chị T. chưa đồng ý, ngày 12/8/2023, ông Thắng vẫn dẫn một người lạ mặt đến nhà lấy mẫu máu của con và chồng chị để xét nghiệm ADN. Sau đó, bố chồng chị T. đưa cho ông Thắng 8 triệu đồng.
Khoảng 4 ngày sau, đơn vị phân tích mẫu máu trả kết quả xét nghiệm ADN, xác định chồng và con chị T. có quan hệ huyết thống. Mãi đến ngày 6/11/2023, cán bộ UBND xã Xuân Liên mới làm đăng ký khai sinh cho bé trai con chị T.
Tại cuộc họp với Ban Thường vụ Đảng ủy xã Xuân Liên chiều 14/11/2023, ông Phan Danh Thắng thừa nhận sai phạm nêu trên. Ông này nói do sơ suất chưa hiểu hết các quy định, được sự tư vấn của một cán bộ xã về việc làm thủ tục cha nhận con phải xét nghiệm AND để làm giấy khai sinh nên đã thực hiện theo.
Được biết, sau khi nhận số tiền 8 triệu đồng, ông Thắng đã đưa cho người làm xét nghiệm 4 triệu đồng chi phí thực hiện và 500.000 đồng xăng xe, còn vị Phó Chủ tịch xã giữ lại 3,5 triệu đồng.
Theo yêu cầu của cấp trên, ông Phan Danh Thắng đã trả lại số tiền 8 triệu đồng và trực tiếp xin lỗi gia đình chị T.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала