Miền Bắc vẫn chưa hết rét

© Ảnh : Lương Tuấn Đức - TTXVNHà Nội: Không khí lạnh tràn về, người dân mặc thêm áo ấm khi ra đường
Hà Nội: Không khí lạnh tràn về, người dân mặc thêm áo ấm khi ra đường - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.01.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, miền Bắc đang trong những ngày chịu ảnh hưởng của không khí lạnh gây rét và khô.
Nhiệt độ thấp nhất từ 17-20 độ, vùng núi có nơi dưới 14 độ; nhiệt độ cao nhất từ 24-27 độ. Đêm và sáng sớm trời rét. Trong đó khu vực Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều hửng nắng. Nhiệt độ thấp nhất từ 18-20 độ; nhiệt độ cao nhất từ 25-27 độ.
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ngày 3 - 4/1 miền Bắc chuyển rét, sau đó thời tiết ấm dần lên. Đến ngày 7 - 10/1, trời tiếp tục trở rét. Trong khoảng thời gian này, các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên có mưa, mưa rào.
Tại tỉnh Lạng Sơn (nơi đón không khí lạnh đầu tiên ở miền Bắc) ngày 3 - 4/1 nhiệt độ thấp nhất hạ xuống mức 13 độ C (giảm 5 độ C so với ngày 2.1). Từ ngày 7 - 11/1, nhiệt độ thấp nhất ở tỉnh này khoảng 10 - 11 độ C, nhiệt độ cao nhất khoảng 14 - 15 độ C.
Việt Nam xây dựng mô hình thí điểm cơ sở y tế thích ứng với biến đổi khí hậu và bền vững môi trường - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2023
Bộ Y tế Việt Nam muốn xây dựng cơ sở y tế thích ứng với biến đổi khí hậu
Tại thủ đô Hà Nội, trong 2 ngày 3 - 4/1, nhiệt độ thấp nhất khoảng 16 độ C (giảm 4 độ C so với ngày trước đó). Từ ngày 7 - 10/1, nhiệt độ thấp nhất khoảng 14 độ C, nhiệt độ cao nhất khoảng 20 độ C, trời rét.
Nhận định về đợt không khí lạnh trong tháng 1/2024, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia chi biết không khí lạnh có xu hướng hoạt động yếu hơn trung bình nhiều năm (TBNN), số ngày rét đậm, rét hại tại khu vực Miền Bắc ít hơn so với TBNN cùng thời kỳ; rét đậm, rét hại vẫn có khả năng xuất hiện tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, nhưng không kéo dài nhiều ngày.
Khả năng tác động đến môi trường, điều kiện sống, cơ sở hạ tầng, các hoạt động kinh tế-xã hội: Trong thời kỳ dự báo, không khí lạnh có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn, ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân.
Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2023
Dự báo thời tiết miền Bắc Việt Nam có nơi sắp rét dưới 3 độ
Ngoài ra, sương muối và băng giá có thể xuất hiện ở một số nơi ở vùng núi phía Bắc, gây ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi. Tại Trung Bộ có thể xuất hiện các đợt mưa dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. kèm khả năng xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc, sét gây ảnh hưởng đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.
Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ từ tháng 01/2024 bắt đầu là thời kỳ mùa khô, ít có dấu hiệu xuất hiện các đợt mưa trái mùa ở khu vực, do đó cần sử dụng nguồn nước tiết kiệm và có hiệu quả.
Như vậy, dự báo các đợt không khí lạnh nói chung là yếu, tuy nhiên vẫn không ngoại trừ khả năng có những đợt không khí lạnh mạnh gây ra hiện tượng cực đoan như sương muối, băng giá và có thể xảy ra mưa tuyết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала