Chuyên gia: đồng đô la là công cụ bá quyền của Mỹ

© Sputnik / Vladimir TrefilovTiền giấy đô la Mỹ
Tiền giấy đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2024
Đăng ký
Nur Nadaa - chuyên gia về quan hệ kinh tế quốc tế, giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Tài chính trực thuộc Chính phủ Liên bang Nga, bình luận trên Sputnik Arabic về thông tin Ấn Độ lần đầu tiên trả tiền nhập khẩu dầu từ UAE bằng đồng rupee.
“Quyết định của Ấn Độ chuyển sang thanh toán bằng tiền quốc gia là xu hướng chung trong hệ thống quan hệ kinh tế toàn cầu, nơi quá trình phi đô la hóa đang tích cực phát triển. Mặc dù đồng đô la vẫn sẽ giữ được một số tầm quan trọng nhưng nó sẽ không còn đóng một vai trò quan trọng nữa, điều này sẽ ảnh hưởng đến sức mạnh chính trị và vị thế của Hoa Kỳ trong khu vực. Hơn nữa, ai cũng biết đồng đô la không chỉ là tiền tệ mà còn là công cụ bá chủ của Mỹ nhằm mục đích kiểm soát nền kinh tế thế giới.
Bước đi này của Ấn Độ cực kỳ quan trọng, hiện nay các nước khác, trong đó có các nước Ả Rập, đều sử dụng đồng tiền quốc gia trong thanh toán.
Jeffrey Sachs, Giám đốc Trung tâm Phát triển Bền vững Columbia - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2023
Chuyên gia: Quyền bá chủ của Mỹ về mặt chính trị và kinh tế không còn tồn tại
Đáng chú ý là hệ thống kinh tế hiện nay, vốn hình thành sau Thế chiến thứ hai, ngày nay đang trải qua những thay đổi mạnh mẽ. Xét cho cùng, một thế giới đa cực đang hình thành, điều này chắc chắn sẽ có tác động đáng kể và tích cực đến nền kinh tế toàn cầu.
Các cường quốc phương Tây, trong đó có Mỹ, tuyệt vọng bám vào những nền tảng cũ, đưa ra ngày càng nhiều biện pháp trừng phạt đối với những quốc gia mà họ không ưa. Như một phần của chính sách này, họ đã cắt Nga, Iran, Venezuela, Syria và các quốc gia khác khỏi hệ thống SWIFT. Vì vậy, việc phát triển hệ thống thanh toán mới là cần thiết. Một số quốc gia đã bắt đầu sử dụng hệ thống thanh toán Mir và tôi nghĩ sẽ mở rộng trong tương lai.
Ngoài ra, đồng nhân dân tệ Trung Quốc và đồng rúp Nga cũng đóng vai trò quan trọng trên thế giới. Gần đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin lưu ý tỷ trọng của đồng rúp trong ngoại thương của đất nước lên đến 40%. Và đây là sự tiến bộ đáng kể. Chúng tanhận thấy các nước châu Phi cũng đang cố gắng thực hiện giao dịch bằng đồng tiền quốc gia”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала