Chuyên gia: Quyền bá chủ của Mỹ về mặt chính trị và kinh tế không còn tồn tại

© Ảnh : Instagram / @gatecenterorgJeffrey Sachs, Giám đốc Trung tâm Phát triển Bền vững Columbia
Jeffrey Sachs, Giám đốc Trung tâm Phát triển Bền vững Columbia - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Quyền bá chủ của Mỹ theo nghĩa rộng về chính trị hay kinh tế không còn tồn tại, nhà kinh tế học và giáo sư nổi tiếng người Mỹ tại Đại học Columbia Jeffrey Sachs cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Ông nói: “Quyền bá chủ của Hoa Kỳ theo nghĩa rộng về chính trị hoặc kinh tế đã kết thúc. Hoa Kỳ không phải là một cường quốc bá chủ ngoại trừ trong trí tưởng tượng của giai cấp chính trị Mỹ”.
Sachs lưu ý, trong thế giới hiện đại có rất nhiều quốc gia lớn, trong đó ông chỉ ra Nga, Trung Quốc và Ấn Độ, kết quả là Hoa Kỳ không còn là “quốc gia hùng mạnh duy nhất trên thế giới”.

Đồng đô la sẽ vẫn là đồng tiền chính trong bao lâu?

Đồng thời, chuyên gia thừa nhận rằng đồng tiền của Mỹ tiếp tục thống trị hệ thống tài chính quốc tế, duy trì vai trò là đồng tiền chính trong đó.

Sachs cho biết: “Nếu bạn tham gia vào thương mại quốc tế giữa hai quốc gia bên ngoài Hoa Kỳ, họ chủ yếu sử dụng đồng đô la”, đồng thời chỉ ra tỷ trọng áp đảo của đô la trên thị trường vốn và tín dụng quốc tế.

Lời nói là bạc, im lặng là vàng: Tiêu chuẩn kép của Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Lời nói là bạc, im lặng là vàng: Tiêu chuẩn kép của Hoa Kỳ
Đồng thời, giáo sư nói rằng ông kỳ vọng mức độ phổ biến của đồng đô la sẽ giảm đáng kể trong bối cảnh tầm quan trọng ngày càng tăng của các quốc gia khác, sự phát triển của số hóa và việc Hoa Kỳ lạm dụng vai trò của đồng tiền quốc gia như một đồng tiền toàn cầu, bao gồm cả việc “sử dụng làm vũ khí” trong các lệnh trừng phạt chống lại Nga, Iran, Venezuela và các nước khác.
“Điều này đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ các hệ thống dựa trên đồng đô la,” - Sachs kết luận, đặc biệt chỉ ra việc từ bỏ đồng đô la trong thương mại của Nga với Trung Quốc và Brazil.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала