CT Group và DN Trung Quốc muốn làm đường sắt tốc độ cao TPHCM-Cần Thơ gần 10 tỷ USD

© Depositphotos.com / Prostock Đường sắt
Đường sắt - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2024
Đăng ký
Một doanh nghiệp bất động sản Việt Nam là Tập đoàn CT Group của đại gia Trần Kim Chung đề xuất huy động 9,98 tỷ USD đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ, khổ 1,435 m, theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Đáng chú ý, theo đề xuất, CT Group sẽ hợp tác với các doanh nghiệp lớn của Trung Quốc để thành lập liên danh để nhận gói hỗ trợ tài chính từ các tổ chức tài chính hàng đầu thế giới.

Đề xuất gần 10 tỷ USD làm đường sắt TP HCM - Cần Thơ

Tập đoàn CT Group của ông Trần Kim Chung có đề xuất Chính phủ cho phép đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ.
Phía CT Group vẫn chưa đề cập cụ thể tốc độ thiết kế của tàu cao tốc TPHCM – Cần Thơ. Trong đề xuất của CT Group với Chính phủ thể hiện, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ sẽ là đường đôi, dài 174 km, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, gồm 12 ga, chạy cả tàu khách và tàu hàng.
Dự án đi qua 6 địa phương gồm TP HCM, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP Cần Thơ.
Một đoàn tàu đi qua một cây cầu ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2023
Ai sẽ được hưởng lợi từ tuyến đường sắt mới ở Đông Dương?
Đáng chú ý, theo thông tin được Vnexpress đăng tải, CT Group dự kiến bắt tay với Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc, Tập đoàn Xây dựng điện Trung Quốc hình thành liên doanh đầu tư để nhận gói hỗ trợ tài chính cho dự án từ các tổ chức tài chính hàng đầu thế giới.
Trong tổng mức đầu tư dự kiến 9,98 tỷ USD (hơn 227.000 tỷ đồng), liên danh góp vốn tỷ lệ 85%, nhà nước khoảng 15%.
Thanh niên cho biết, doanh nghiệp cũng đang nghiên cứu thỏa thuận để nhận gói hỗ trợ tài chính cho dự án từ các tổ chức tài chính lớn như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, Ngân hàng Quốc gia Trung Quốc để đảm bảo nguồn tài chính cho dự án gần 10 tỷ đô la này.

Phát triển đồng bộ 12 khu đô thị ga dọc tuyến theo mô hình TOD

CT Group cam kết với Chính phủ rằng họ sẽ hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trong 6 tháng đầu năm, huy động nguồn lực để hoàn thành dự án trước năm 2032.
Dự kiến công tác chuẩn bị đầu tư, phê duyệt dự án trong năm 2024; giải phóng mặt bằng năm 2025 - 2026; triển khai thi công, đào tạo nhân lực, tổ chức vận hành từ năm 2027 - 2032.
Dự báo, nhu cầu vận chuyển hành khách trên tuyến đường sắt này đến năm 2035 hơn 16,4 triệu lượt và 19,1 triệu tấn hàng hóa mỗi năm; đến năm 2050 là hơn 42 triệu lượt hành khách, 81 triệu tấn hàng hóa.
Tập đoàn CT Group cho biết đã nghiên cứu dự án trong 10 năm nay.
Phối cảnh đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.12.2023
Đường sắt Tốc độ cao Bắc-Nam sẽ được khởi công trước 2030
Cơ sở được đưa ra là liên danh tư vấn cũng đã có kinh nghiệm khi làm tuyến tàu điện quy mô tương tự ở Jakarta - Bandung (Indonesia). Do công tác đào tạo nhân lực, vận hành được tổ chức song song, nên tổng thời gian thực hiện chỉ còn 9 năm.
Theo đề xuất của CT Group, để phát triển đồng bộ kinh tế các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, doanh nghiệp đề xuất lập phương án phát triển đồng bộ 12 khu đô thị ga dọc tuyến theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng), giúp rút ngắn thu hồi vốn từ 50 năm xuống 25 năm và tạo sự phát triển cho các tỉnh, thành.
Mỗi nhà ga sẽ là công trình hiện đại mang bản sắc của mỗi tỉnh. Từ ga đến bán kính 500 m là vành đai thương mại dịch vụ, khu dân cư, khu công nghệ; vòng ngoài bán kính 10 km là logistics và nông nghiệp công nghệ cao theo định hướng đô thị xanh.
Trong đó, 5 khu ga trọng điểm là ga Tân Kiên - Bình Chánh (kết nối tuyến metro 3A), ga Bến Lức - Long An (kết nối sân bay Long Thành), ga Tân An - Long An, ga Mỹ Tho - Tiền Giang và ga Cảng Cái Cui - Cần Thơ.
Tập đoàn CT Group tiền thân là Công ty TNHH Thương mại Sài Gòn, thành lập năm 1992, hiện có 36 công ty thành viên. Tại Việt Nam, CT Group hoạt động đa lĩnh vực bất động sản, bán lẻ, xây dựng, đầu tư tài chính, ẩm thực – giải trí và giáo dục – y tế, đồn điền – khai thác khoáng sản, du lịch sinh thái. …tuy nhiên, doanh nghiệp của đại gia Trần Kim Chung chưa tham gia đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông cũng như đường sắt.

Về dự án đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ

Theo Bộ Giao thông Vận tải, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, chiều dài khoảng 174 km đi qua 06 tỉnh/thành phố, đường đôi, khổ 1.435mm, lộ trình nghiên cứu, đầu tư trước năm 2030.
Đồng chí Phan Văn Mãi trao đổi cùng TS Trương Minh Huy Vũ tại phiên họp. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.12.2023
220km metro ở TPHCM: 100 năm hay 12 năm?
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có vai trò quan trọng trong việc kết nối trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ cung ứng hàng hóa của vùng ra thị trường tiêu thụ.
Thực hiện các chủ trương của Bộ Chính trị và quy hoạch, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt là chủ đầu tư, đã bố trí vốn để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và hiện đang tập trung phối hợp với các địa phương rà soát vị trí ga, hướng tuyến.
Bộ GTVT lưu ý, đây là dự án có quy mô lớn (sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ USD), công nghệ - kỹ thuật phức tạp nên cần phải nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng, đánh giá một cách khách quan, khoa học; đặc biệt là cân đối bố trí nguồn lực.
Theo kết quả nghiên cứu của Ban Quản lý dự án đường sắt, tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ) có 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa.
Trong đó, công nghệ đường sắt được lựa chọn cho tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ là đoàn tàu động lực phân tán (EMU) cho tàu khách, đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng, tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng thông tin vô tuyến. Kết cấu tuyến chủ yếu trên nền đắp và cầu cạn.
Tốc độ thiết kế lớn nhất là 190 km/h, khai thác tàu khách với tốc độ dưới 190 km/h, tàu hàng dưới 120 km/h.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала