Iran: Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và BRICS phải đi theo con đường phi đô la hóa

© SputnikCờ của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải và cờ của các quốc gia thành viên SCO ở Astana, nơi tổ chức cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng Ngoại giao SCO
Cờ của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải và cờ của các quốc gia thành viên SCO ở Astana, nơi tổ chức cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng Ngoại giao SCO - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, giống như BRICS, nên đi theo con đường phi đô la hóa và giao dịch bằng tiền tệ quốc gia, đặc biệt là với nguồn cung hoán đổi, Thứ trưởng Ngoại giao Kinh tế Iran Mehdi Safari nói với Sputnik.

"(Cho đến khi áp dụng một loại tiền tệ duy nhất trong BRIC), việc "giảm đô la hóa" có nghĩa là các quốc gia sẽ thực hiện các giao dịch thương mại bằng tiền tệ quốc gia. Không chỉ ở đây (trong BRICS), tôi thậm chí còn nghĩ SCO cũng nên đi theo con đường này ("phi đô la hóa" và giao dịch bằng tiền tệ quốc gia)", Safari cho biết.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran giải thích giao dịch bằng tiền tệ quốc gia với Nga, Kazakhstan và một số quốc gia khác “có thể trở thành cơ sở tốt cho giao dịch hoán đổi” và nhấn mạnh “về bản chất, hoán đổi là phi đô la hóa”.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.01.2024
Tổng thống Venezuela: Argentina từ chối gia nhập BRICS là bước đi ngu ngốc nhất
Theo ông, một cách khác để thực hiện ý tưởng phi đô la hóa có thể là việc Ngân hàng Phát triển Mới (NDB) của BRICS tạo ra một quỹ gồm nhiều loại tiền tệ khác nhau, trong đó sẽ sử dụng một loại tiền tệ duy nhất. Trên cơ sở này, Safari tin sẽ có thể vay ngân hàng và tiến hành các hoạt động giao dịch.
Nói về vai trò của NDB, ông nhấn mạnh: “Tất nhiên, BRICS sẽ điều tiết một nền kinh tế lớn mà ngân hàng này có thể đóng một vai trò lớn - gần giống như ngân hàng của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo, được thành lập giữa các quốc gia Hồi giáo”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала