Bí ẩn sổ tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng của ông trùm Việt Á

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Quang HảiBắt đầu phiên xét xử 2 cựu bộ trưởng và 36 bị cáo trong đại án Việt Á
Bắt đầu phiên xét xử 2 cựu bộ trưởng và 36 bị cáo trong đại án Việt Á - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.01.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - TAND TP Hà Nội tiếp tục phần xét hỏi đối với các cá nhân, tổ chức có quyền và nghĩa vụ trong đại án Việt Á, trong đó, nội dung gây chú ý là sổ tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng của bị cáo Phan Quốc Việt.
Trả lời tại tòa, bà Hồ Thị Thanh Thủy (vợ Phan Quốc Việt - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á) cho hay, từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc, Công ty Việt Á đã tự nghiên cứu về test xét nghiệm. Về việc được phối hợp với Học viện Quân y nghiên cứu, sản xuất kit xét nghiệm Covid-19, bà Thủy cho rằng có biết nhưng không trực tiếp làm việc.
Về vấn đề khắc phục hậu quả vụ án, bà Thủy khẳng định bản thân và công ty sẽ cố gắng khắc phục trên tinh thần "hết sức có thể".
Tại phiên toà hôm qua, một trong những nội dung đáng chú ý là những sổ tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng của bị cáo Phan Quốc Việt.
Theo HĐXX, hiện có 3 tài khoản và 5 sổ tiết kiệm đứng tên bị cáo Việt, 52 sổ tiết kiệm trị giá 142 tỷ đồng do mẹ bị cáo này đứng tên cùng 2 sổ tiết kiệm trị giá 20 tỷ đồng do con bị cáo (14 tuổi) đứng tên đang bị kê biên, phong toả để phục vụ cho công tác khắc phục hậu quả.
Xét xử sơ thẩm vụ án liên quan đến Công ty Việt Á - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.12.2023
Ông trùm Việt Á: "Công trạng của Việt Á phải lớn hơn Bộ Y tế"
Tại tòa, Việt lý giải một phần tiền trong các sổ tiết kiệm của mẹ là do bị cáo trả nợ. Trong khi làm ăn, Việt đã mượn tiền của mẹ để phát triển công ty.
Đối với số tiền trong 2 sổ tiết kiệm của con, Phan Quốc Việt thừa nhận đây là tiền của mình. Số tiền này Việt có được từ nhiều hoạt động khác nhau.
Tuy nhiên, khi HĐXX đưa ra yêu cầu chứng minh tiền trả nợ thông qua giấy tờ vay mượn. Bị cáo Việt cho biết trong suốt quá trình hoạt động 15 năm của công ty, bị cáo phải nhờ người nhà giúp đỡ.
Khi được hỏi về nguồn gốc của số tiền, Việt trả lời, bị cáo không rõ, có thể mẹ vay mượn thêm người thân, bạn bè. Và cũng không có giấy tờ gì.
HĐXX cho rằng điều này là vô lý.
Bắt đầu phiên xét xử 2 cựu bộ trưởng và 36 bị cáo trong đại án Việt Á - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.01.2024
Cựu Giám đốc CDC Hải Dương lý giải vì sao chia tiền cho Giám đốc Sở nhiều hơn Bí thư Tỉnh
Đối với những tài sản bị kê biên, phong tỏa để phục vụ cho công tác khắc phục hậu quả vụ án, Phan Quốc Việt cho biết, bản thân sẽ khắc phục bằng tất cả những tài sản mà mình đứng tên.
Trong vụ án, Phan Quốc Việt bị cáo buộc các tội danh: "Đưa hối lộ" và "Vi phạm quy định về hoạt động đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала