Vì sao tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ vọt lên hơn 9 tỷ USD?

© Ảnh : VingroupChủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng
Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.01.2024
Đăng ký
Tài sản của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng tăng mạnh theo cách tính mới, đạt 9,1 tỷ USD theo số liệu của Bloomberg.
Ông Phạm Nhật Vượng là người Việt Nam duy nhất góp mặt trong bảng xếp hạng 500 tỷ phú của Bloomberg, đứng ở vị trí thứ 255.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng có 9,1 tỷ USD

Tạp chí Doanh nhân Việt Nam cho biết, ngày 3/1, Bloomberg Billionaire Index đã đưa ra bảng xếp hạng 500 tỷ phú thế giới mới nhất. Trong đó, Chủ tịch HĐQT Vingroup Phạm Nhật Vượng lọt vào danh sách này với khối tài sản 9,1 tỷ USD.
Ông Phạm Nhật Vượng là người Việt Nam duy nhất góp mặt trong bảng xếp hạng của Bloomberg, đứng ở vị trí thứ 255.
Được biết, khối tài sản của vị tỷ phú giàu nhất Việt Nam tăng vọt là do Bloomberg đã tính tới việc tài sản của ông Vượng được hình thành từ hãng xe VinFast.
Trong nhiều tháng qua, Bloomberg chưa tính đến khối tài sản của ông Vượng hình thành từ hãng xe điện VinFast. Hãng xe điện của Việt Nam đã niêm yết hơn 2,3 tỷ cổ phiếu trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ hồi tháng 8 năm ngoái.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.01.2024
Người giàu nhất Việt Nam
Cổ phiếu VFS biến động rất mạnh, từ mức chào sàn khoảng 23 USD/cổ phiếu lên mức hơn 90 USD/cổ phiếu, có lúc lại giảm về mức 5 USD/cổ phiếu. Gần đây, cổ phiếu VinFast ổn định quanh mức 7-8 USD/cp.
Theo Bloomberg, ông Vượng đang nắm 61% cổ phần của Vingroup. Ngoài số cổ phiếu mà ông sở hữu trực tiếp, vị tỷ phú còn nắm giữ cổ phần của tập đoàn đa ngành thông qua các công ty riêng như CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam, CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh, CTCP Quản lý và Đầu tư Bất động sản VMI.
Ngoài ra, bà Phạm Thu Hương, Phó Chủ tịch Vingroup, cũng là vợ ông Vượng cùng các thành viên khác trong gia đình đang nắm không ít cổ phiếu VIC. Trước khi đăng ký mua thêm 672.000 cổ phiếu VIC hồi tháng 12 năm ngoái, bà Hương đã có gần 170 triệu cổ phiếu của tập đoàn.

Năm 2023 nhiều sóng gió của ông Phạm Nhật Vượng

Mặc dù vậy, năm 2023 vẫn là một năm nhiều sóng gió với người sáng lập Tập đoàn Vingroup, khi giá trị tài sản ròng của ông Phạm Nhật Vượng đã biến động tương đối dữ dội trong suốt thời gian qua.
Phạm Nhật Vượng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2023
Cậu cả kín tiếng nhà tỷ phú Phạm Nhật Vượng chính thức thành cổ đông của Vingroup
Sau sự kiện cổ phiếu của hãng xe điện VinFast giao dịch trên sàn Nasdaq (Mỹ) thông qua thương vụ SPAC vào ngày 15/8/2023, giá cổ phiếu VinFast cũng như nhóm cổ phiếu thuộc họ Vin liên tục tăng giảm mạnh.
Theo tính toán ban đầu của Forbes, việc giá cổ phiếu VinFast tăng vọt lên 70 USD/đơn vị có lúc giúp tài sản ròng của ông Vượng áp sát mức 56 tỷ USD. Khối tài sản khổng lồ này đưa ông Vượng trở thành người giàu thứ 23 thế giới, đồng thời là người giàu thứ 3 châu Á, chỉ sau tỷ phú Mukesh Ambani (Ấn Độ) và Chung Thiểm Thiểm (Trung Quốc).
Tuy nhiên, với việc Forbes thay đổi cách tính toán, trong đó có việc định giá lại VinFast như một công ty chưa niêm yết, đã sớm đẩy giá trị tài sản của vị Chủ tịch Vingroup về lại mốc 6,7 tỷ USD hồi cuối tháng 8.
Đến ngày 31/12/2023, Forbes cho biết ông Phạm Nhật Vượng vẫn là người giàu nhất Việt Nam với khối tài sản trị giá 4,7 tỷ USD, tăng 400 triệu USD, tương đương mức tăng 9% so với thời điểm đầu năm.
Theo Forbes, tài sản của ông Phạm Nhật Vượng tính tới ngày 3/1 vẫn ở mức 4,6 tỷ USD. Có thể tổ chức này vẫn chưa tính toán tài sản của ông Vượng hình thành từ hãng xe điện VinFast.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала