Lộ lý do tỷ phú Phạm Nhật Vượng phải trực tiếp điều hành VinFast

CC BY-SA 4.0 / Hải Nam / Pham Nhat Vuong (cropped photo)Phạm Nhật Vượng
Phạm Nhật Vượng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.01.2024
Đăng ký
Ông Phạm Nhật Vượng sẽ tiếp quản vị trí Tổng Giám đốc VinFast thay bà Lê Thị Thu Thuỷ.
Như vậy, chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng sẽ trực tiếp quản lý các hoạt động vận hành của hãng xe điện Việt Nam, từ khâu sản xuất toàn cầu, bán hàng cho đến chiến lược thị trường của VinFast.
Trong khi đó, bà Lê Thị Thu Thủy sẽ chuyển từ vị trí Tổng Giám đốc VinFast sang vị trí Chủ tịch HĐQT VinFast. Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Lan Anh sẽ làm Giám đốc Tài chính mới, thay thế ông David Mansfield.

Biến động nhân sự cấp VinFast điều chỉnh nhân sự cấp cao

Bộ máy nhân sự lãnh đạo của VinFast vừa có điều chỉnh mới trong bối cảnh hãng xe điện Việt Nam bước sang giai đoạn phát triển mới.
Theo đó, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng sẽ chuyển từ vai trò Chủ tịch HĐQT VinFast sang vị trí Tổng Giám đốc VinFast, thay cho bà Lê Thị Thu Thủy. Ông Phạm Nhật Vượng cũng làm Giám đốc Điều hành công ty này.
Trên cương vị mới, ông Phạm Nhật Vượng sẽ trực tiếp quản lý các hoạt động vận hành, từ khâu sản xuất toàn cầu, bán hàng cho đến chiến lược thị trường.
HĐQT cũng tin rằng ông Vượng là "người phù hợp nhất" với vị trí Tổng Giám đốc toàn cầu của VinFast, nhờ bề dày kinh nghiệm trong việc sáng lập và phát triển VinFast.
Ông Phạm Nhật Vượng cũng là lãnh đạo Vingroup, tập đoàn đa ngành lớn nhất Việt Nam với các doanh nghiệp hàng đầu thị trường trong hàng loạt lĩnh vực, từ công nghiệp, công nghệ, bất động sản đến dịch vụ.
Trong khi đó, bà Lê Thị Thu Thủy sẽ chuyển từ vị trí Tổng Giám đốc VinFast sang vị trí Chủ tịch HĐQT VinFast.
Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Lan Anh sẽ làm Giám đốc Tài chính mới, thay thế ông David Mansfield.
Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.01.2024
Vì sao tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ vọt lên hơn 9 tỷ USD?

Tài lãnh đạo và sự nhạy bén trong kinh doanh của ông Phạm Nhật Vượng

VinFast đang được dồn lực đầu tư, phát triển với tầm nhìn dài hạn, vươn tầm thế giới.
Như Sputnik đã thông tin, Chủ tịch Vingroup trước đó đã công bố hiến tặng 1 tỷ USD cho VinFast, Vingroup tài trợ không hoàn lại 500 triệu USD, đồng thời cho VinFast vay một tỷ USD trong thời hạn tối đa 5 năm.
Tính đến cuối tháng 9/2023, Vingroup đã giải ngân khoản vay 23.000 tỷ đồng và trong tháng 9, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cũng tặng 7.000 tỷ đồng cho VinFast.
Sau đó, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng tặng tiếp công ty sản xuất pin có quy mô vốn 6.500 tỷ.
Bà Lê Thị Thu Thủy đã có những chia sẻ về biến động nhân sự cấp cao tại VinFast lần này.

"Tôi tự hào về những thành tựu đã đạt được của VinFast. Chúng tôi đã phát triển một trong những dải sản phẩm xe điện đa dạng nhất trong khoảng thời gian ngắn kỷ lục và gia nhập thị trường ô tô toàn cầu thành công", - VTC News dẫn lời bà Lê Thị Thu Thủy cho biết.

Lễ ký kết hợp tác giữa VinFast và Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.12.2023
Cậu cả nhà tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần đầu xuất hiện với vai trò Phó Tổng giám đốc VinFast
Theo bà Thuỷ, với nền tảng sản xuất vững mạnh, mạng lưới phân phối ngày càng phát triển và sự hỗ trợ của đội ngũ nhân sự tài năng, VinFast có điều kiện thuận lợi để tăng tốc mở rộng trên toàn cầu.
"Tôi thực sự tin tưởng rằng VinFast sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ nhờ tài lãnh đạo và sự nhạy bén trong kinh doanh của ông Phạm Nhật Vượng. Tôi rất mong sớm tiếp tục làm việc cùng ông Phạm Nhật Vượng và đội ngũ lãnh đạo trong vai trò mới để dẫn dắt và thúc đẩy sự phát triển liên tục của VinFast", - nữ doanh nhân khẳng định.
Theo bà, dù chức danh có sự thay đổi, bà Thuỷ vẫn sẽ tiếp tục tương tác với các đối tác bên ngoài và các hoạt động huy động vốn của VinFast.
Bà cũng trông đợi việc tiếp tục thảo luận với các nhà đầu tư khi thực hiện chiến lược phát triển đầy tham vọng.
"Cuối cùng, với tư cách Chủ tịch HĐQT, tôi cũng sẽ tập trung vào nhiệm vụ thực hiện sứ mệnh của VinFast và đảm bảo duy trì các tiêu chuẩn quản trị cao của công ty", - bà Thuỷ nhấn mạnh.

Chuẩn bị cho giai đoạn kế tiếp

VinFast cho biết, đây là thời điểm thích hợp để sắp xếp lại vai trò của các thành viên trong ban lãnh đạo công ty để chuẩn bị cho giai đoạn phát triển kế tiếp.
Hãng xe điện do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập đã tăng trưởng mạnh mẽ và đạt được những thành tựu kinh doanh vô cùng ấn tượng trong những năm gần đây, nhất là với việc VinFast đã thâm nhập thành công vào thị trường Bắc Mỹ, niêm yết trên sàn chứng khoán Hoa Kỳ.
Ông Phạm Nhật Vượng, từng giữ chức Chủ tịch HĐQT VinFast từ tháng 3/2022, là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup, công ty mẹ của VinFast.
Ông Vượng cũng là tỷ phú Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách các tỷ phú thế giới do Forbes công bố vào năm 2013.
Bà Lê Thị Thu Thủy, từng giữ chức Giám đốc điều hành HĐQT Công ty và Tổng Giám đốc điều hành Toàn cầu của VinFast từ tháng 3/2022. Bà thuỷ gia nhập Vingroup vào năm 2008 với vị trí Giám đốc Tài chính, sau đó được bổ nhiệm làm CEO Vingroup và VinSmart. Bà rời các vị trí này năm 2014 và 2021. Bà làm Chủ tịch VinFast và Phó Chủ tịch Vingroup từ khi công ty thành lập năm 2017.
Bà Nguyễn Thị Lan Anh, người đảm nhận vai trò Giám đốc Tài chính, gia nhập Vingroup từ 2020.
Bà Lan Anh được cho là có kiến thức sâu rộng về hoạt động của công ty, bao gồm cả chuỗi sản xuất và cung ứng, từ vị trí Phó Tổng Giám đốc Tài chính & Vận hành và Giám đốc Tài chính của Công ty Cổ phần VinES Energy Solutions ("VinES"), công ty sản xuất pin của Tập đoàn Vingroup.
Bà Lan Anh cũng là Hội viên kỳ cựu của Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (FCCA) và Hội viên Hiệp hội Kế toán Công chứng Úc (CPA).
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала