Nóng vụ ông Lưu Bình Nhưỡng: Công an Thái Bình và Bộ Công an chính thức lên tiếng

© Ảnh : Châu Giang/Báo Dân SinhĐBQH Lưu Bình Nhưỡng.
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.01.2024
Đăng ký
Trưa nay 6/1, Công an tỉnh Thái Bình và Bộ Công an đã có thông tin chính thức diễn biến mới liên quan đến bị can Lưu Bình Nhưỡng, cựu Phó Ban Dân nguyện của Quốc hội.
Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình, ông Lưu Bình Nhưỡng "thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội" và đã thông qua luật sư ủy quyền cho người thân nộp lại số tiền 7 tỷ đồng (tương đương 300.000 USD).
Thông cáo chính thức trên cổng thông tin Bộ Công an được phát đi cũng khẳng định, bị can Lưu Bình Nhưỡng đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và đã nộp tiền khắc phục hậu quả.

Thông báo chính thức của Công an tỉnh Thái Bình và Bộ Công an

Trưa nay 6/1, sau nhiều thông tin liên quan đến động thái khắc phục hậu quả của bị can Lưu Bình Nhưỡng – cụ thể, vợ ông Nhưỡng được xác nhận là đã nộp hơn 7 tỷ đồng cho cơ quan chức năng – Công an tỉnh Thái Bình đã có thông báo chính thức.
"Tại Cơ quan điều tra, ông Nhưỡng thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và đã thông qua luật sư ủy quyền cho người thân nộp lại số tiền 7 tỷ đồng (tương đương 300.000 USD) để khắc phục hậu quả", - Công an tỉnh Thái Bình cho biết.
© Công an tỉnh Thái BìnhThông báo của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình về diễn biến vụ án liên quan đến Lưu Bình Nhưỡng (screenshot)
Thông báo của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình về diễn biến vụ án liên quan đến Lưu Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.01.2024
Thông báo của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình về diễn biến vụ án liên quan đến Lưu Bình Nhưỡng (screenshot)
Cụ thể, theo Công an tỉnh Thái Bình, ngày 25/12/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự và Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố bị can đối với ông Lưu Bình Nhưỡng về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" theo khoản 4 Điều 358 Bộ luật Hình sự.
Các Quyết định đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình phê chuẩn.
Tài liệu điều tra xác định: Năm 2021, liên quan một dự án, ông Lưu Bình Nhưỡng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm hưởng 300.000 USD.
Để mở rộng vụ án, Cơ quan điều tra thông báo các cá nhân, tổ chức đã từng bị ông Nhưỡng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi hoặc liên quan đến hành vi phạm tội khác của ông Nhưỡng đến Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình, số 228 Trần Thánh Tông, thành phố Thái Bình phối hợp giải quyết (hoặc liên hệ Điều tra viên Nguyễn Đắc Vinh SĐT 0979 730 282).
"Trường hợp che giấu thông tin sẽ bị xem xét xử lý theo quy định của pháp luật", - Công an tỉnh Thái Bình nhấn mạnh.

Lời khai của ông Lưu Bình Nhưỡng

Cùng ngày, cổng TTĐT Bộ Công an cũng phát đi thông báo tương tự xác nhận việc bị can Lưu Bình Nhưỡng đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và nộp tiền khắc phục hậu quả.
© Cổng thông tin điện tử Bộ Công anBị can Lưu Bình Nhưỡng thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và đã nộp tiền khắc phục hậu quả (screenshot)
Bị can Lưu Bình Nhưỡng thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và đã nộp tiền khắc phục hậu quả - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.01.2024
Bị can Lưu Bình Nhưỡng thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và đã nộp tiền khắc phục hậu quả (screenshot)
Ngày 6/1, báo Công an nhân dân cho biết, vợ ông Lưu Bình Nhưỡng đã có 3 lần nộp tiền khắc phục hậu quả cho chồng.
Cụ thể, ngay sau khi ông Nhưỡng bị khởi tố, vợ ông Nhưỡng đã mang 500 triệu đồng đến xin nộp, khắc phục hậu quả cho chồng. Lần 2, vợ ông Nhưỡng đã nộp khoảng 3,8 tỷ đồng.
Đến ngày 5/1, vợ ông Nhưỡng đã cùng luật sư đến Cục thi hành án dân sự tỉnh Thái Bình nộp số tiền khắc phục lần 3, đưa tổng cộng số tiền đã nộp khắc phục hậu quả cho chồng là hơn 7 tỷ đồng (tương đương 300.000 USD).
Cũng theo thông tin trên báo Công an nhân dân, ông Nhưỡng đã tự nhận có thể sử dụng vai trò của mình ở Ban Dân nguyện để chuyển đơn, can thiệp để thúc đẩy tiến trình dự án cho một doanh nghiệp, đổi lại doanh nghiệp đó phải chuyển cho ông Nhưỡng số tiền 300 ngàn USD (tương đương hơn 7 tỷ đồng Việt Nam).
Như vậy, số tiền mà vợ ông Nhưỡng đã nộp gần như đảm bảo khắc phục toàn bộ hậu quả do bị can đã gây ra.
Đại diện Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thái Bình xác nhận trên báo Pháp luật TPHCM cho biết, vợ ông Lưu Bình Nhưỡng nộp 3 lần tiền, các lần nộp gần nhau, có lần nộp 3,8 tỷ đồng, lần thì nộp 2,7 tỷ đồng và một lần nộp 500 triệu đồng. Tính như thế là hơn 7 tỷ đồng rồi.
Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thái Bình cũng nhắc lại, thông tin vợ ông Nhưỡng nộp 300.000 USD là không đúng, vì tổng số tiền vợ ông Nhưỡng nộp là 7 tỷ đồng tiền Việt Nam.
"Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thái Bình đã xử lý số tiền mà vợ ông Lưu Bình Nhưỡng nộp khắc phục hậu quả cho chồng theo quy định của pháp luật", - PLO cho biết.
Liên quan đến vụ án của ông Lưu Bình Nhưỡng, hiện đã có thêm một số bị hại làm đơn trình báo gửi đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình.
Cùng với đó, sau khi Công an tỉnh Thái Bình có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phối hợp rà soát, cung cấp thông tin liên quan đến các văn bản kiến nghị, phiếu chuyển đơn hoặc các văn bản khác do ông Lưu Bình Nhưỡng ký gửi các địa phương hoặc sở, ngành, một số địa phương đã có công văn trả lời cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình.
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề của xã hội.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.01.2024
Xôn xao tin vợ ông Lưu Bình Nhưỡng nộp hơn 7 tỷ đồng để cứu chồng

Ông Lưu Bình Nhưỡng bị tội gì?

Như Sputnik đưa tin, ông Lưu Bình Nhưỡng bị bắt 14/11/2023.
Theo Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thái Bình đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can Lưu Bình Nhưỡng để tạm giam, Lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc để điều tra về tội Cưỡng đoạt tài sản quy định tại Điều 170 Bộ luật Hình sự.
Bộ Công an cho biết, đây là kết quả mở rộng vụ án Phạm Minh Cường (sinh năm 1986, thường gọi là Cường "quắt", là đối tượng hình sự, có 3 tiền án, trú xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) về tội Cưỡng đoạt tài sản quy định tại Khoản 4, Điều 170 Bộ luật Hình sự.
Sau đó, ông Nhưỡng tiếp tục bị khởi tố thêm tội. Cụ thể, như đã nêu, qua quá trình mở rộng điều tra, ngày 25/12/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thái Bình tiếp tục ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự và Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố bị can đối với Lưu Bình Nhưỡng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” theo khoản 4 Điều 358 Bộ luật Hình sự. Tài liệu điều tra cũng xác định năm 2021, liên quan một dự án, Lưu Bình Nhưỡng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm hưởng 300.000 USD.
Theo thông báo trước đó của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về kỳ họp tháng 12/2023, ông Lưu Bình Nhưỡng đã suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".
Ông Nhưỡng được xác định có vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi.
Cùng với đó, ông Lưu Bình Nhưỡng cũng đã vi phạm Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và cơ quan Nhà nước.
Căn cứ quy định của Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lưu Bình Nhưỡng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала