Статуя дракона - Sputnik Việt Nam, 1920
Tổng kết 2023 và Dự báo 2024
Sputnik điểm lại các sự kiện, xu hướng chính trên thế giới và ở Việt Nam năm qua cùng những phân tích, dự báo cho năm 2024.

Việt Nam có thể đứng vững trước mọi vấn đề thách thức của năm 2024

© TTXVN - Phạm Hồng NhungKim ngạch xuất khẩu cao su 2023 giảm hơn 12% về giá trị
Kim ngạch xuất khẩu cao su 2023 giảm hơn 12% về giá trị - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.01.2024
Đăng ký
Tuần đầu tiên của năm mới 2024 đã trôi qua. Báo chí nước ngoài viết gì về Việt Nam trong những ngày này? Các chủ đề đều mang tính truyền thống: chính sách đối nội và đối ngoại, kinh tế, du lịch và có rất nhiều bài viết thú vị phân tích một năm vừa qua và đưa ra dự báo cho năm tới.
Chúng tôi sẽ nói về tất cả những điều này trong bài đánh giá truyền thống của chúng tôi "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

Việt Nam giữa Mỹ và Trung Quốc

The National News viết: "Trước đây từng nghèo khó và bị chiến tranh tàn phá, nay đã trở thành một đất nước có quy mô toàn cầu, trong năm 2023 Việt Nam đã thu hút sự chú ý chưa từng có từ các siêu cường và các nhà đầu tư lớn".
Không còn nghi ngờ gì nữa, năm mới sẽ đầy thử thách, đầy rẫy những căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. Nhưng Việt Nam đã chứng tỏ được khả năng chống chọi với nhiều thách thức địa chính trị. Tạp chí National Interest của Mỹ đã đăng một bài viết lớn phân tích quan hệ của Việt Nam với tư cách là một nước nhỏ đối với Hoa Kỳ và Trung Quốc.

"Hành vi của các nước nhỏ là cuộc đấu tranh trong mạng lưới ngoại giao của các cường quốc nhằm duy trì độc lập và không trở thành chiến trường của các cường quốc đó. Chính sách đối ngoại của Việt Nam có thể được mô tả là cách tiếp cận cân bằng, cho phép sự linh hoạt dễ dàng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Thành công của Hà Nội phần lớn có thể phụ thuộc vào việc thuyết phục hai cường quốc rằng họ vẫn trung lập".

Campuchia và Việt Nam cam kết tăng cường hợp tác khu vực và tăng trưởng kinh tế, đã tiến hành các cuộc đàm phán nhằm hỗ trợ đầu tư và thương mại song phương. Campuchia mang đến tiềm năng đáng kể cho các nhà đầu tư Việt Nam trong các lĩnh vực như năng lượng, viễn thông, nông nghiệp, công nghệ nông nghiệp, hậu cần, vận tải, tài chính, ngân hàng, công nghệ kỹ thuật số, v.v., Phnompenh Post đưa tin.
Phu nhân Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình giao lưu với sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.12.2023
Bức tranh toàn cảnh của Việt Nam năm 2023 qua góc nhìn của báo chí quốc tế

Cuộc chiến chống tham nhũng vẫn tiếp tục

Tờ The Sun của Malaysia đưa tin cảnh sát Việt Nam bắt giữ cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương, người chịu trách nhiệm phát triển các nguồn năng lượng tái tạo ở nước này. Ông bị buộc tội liên quan đến những hành vi sai trái trong việc phát triển các dự án năng lượng mặt trời, gió và nhiên liệu khác. Và Channel News Asia đưa tin về phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Y tế Việt Nam và 37 người khác bị cáo buộc tham gia sản xuất và phân phối bộ dụng cụ xét nghiệm Covid-19 với giá quá cao. Business Insider viết về TikToker đã bị phạt 300 đô la sau khi anh ta đăng một góc nhìn về Angkor Wat, nói rằng đền thờ này nằm ở Thái Lan. Và Rest of World đăng câu chuyện chi tiết về các vấn đề đơn đặt hàng trực tuyến mà tài xế phải trả tiền túi, mong khách hàng hoàn lại tiền nhưng khách hàng lại biến mất. Asia News đưa tin, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã đặt hàng 10 loại vắc xin được sử dụng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng cho trẻ em từ các nhà sản xuất trong nước và chúng sẽ được phân phối đến cộng đồng vào đầu tháng 1.
Nam Tiktoker người Việt Hứa Quốc Anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2024
Xử phạt Tiktoker Việt xúc phạm đền Angkor Wat

Những thách thức của quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch

The Nation viết rằng xuất khẩu của Việt Nam sang EU và Hoa Kỳ năm 2023 giảm 9,6%, nhập khẩu giảm 9,1% so với năm 2022. Tuy nhiên, thặng dư thương mại của Việt Nam vẫn dương, đạt 33 tỷ USD với EU và 92 tỷ USD với Mỹ. Xuất khẩu chỉ tăng sang Anh, EAEU và MERCOSUR. Chủ đề từ bỏ than và chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo tiếp tục được thảo luận. Asia News viết rằng nếu không có chiến lược dài hạn và nội địa hóa nhanh hơn, ngành năng lượng của Việt Nam có thể sẽ không cạnh tranh được thị phần năng lượng tái tạo trên lãnh thổ của mình.
Thị phần trị giá hàng tỷ USD vẫn chủ yếu nằm trong tay các doanh nghiệp nước ngoài, do thiếu sự đánh giá và cơ sở hạ tầng, cũng như năng lực công nghệ chưa đủ và trình độ sản xuất thấp, trong khi chính sách hỗ trợ công nghiệp cho năng lượng tái tạo vẫn còn bất cập. Lowy Institute nhấn mạnh than đã góp phần vào sự phát triển kinh tế gần đây của Việt Nam. Tổng mức tiêu thụ năng lượng đã tăng gấp đôi từ năm 2010 đến năm 2020. 82% các nhà máy nhiệt điện than có tuổi đời dưới 10 năm, nhiều nhà máy điện trong số đó sẽ phải đóng cửa.
Việt Nam đang ở ngã ba đường trong quá trình chuyển đổi kinh tế và năng lượng toàn cầu sang mức 0 ròng, điều này sẽ không dễ dàng. Việt Nam cam kết tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo lên ít nhất 47% vào năm 2030. Điều này sẽ đòi hỏi đầu tư đáng kể vào công nghệ mới, bao gồm mở rộng và hiện đại hóa mạng lưới truyền tải và phân phối điện. Fulcrum tiếp tục chủ đề bằng cách mô tả thách thức lớn mà chính phủ Việt Nam phải đối mặt trong việc đạt được quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.
Cách tiếp cận khoan dung về giá và hạn ngạch sẽ dẫn đến tổn thất vĩnh viễn cho ngân sách chính phủ, nhưng cách tiếp cận cứng rắn có thể dẫn đến tổn thất tài chính đáng kể cho các nhà đầu tư, có khả năng ảnh hưởng đến hệ thống ngân hàng do sự phụ thuộc mạnh mẽ của các nhà đầu tư từ nguồn tài trợ của ngân hàng. Điều đó cũng có thể tác động tiêu cực đến niềm tin của nhà đầu tư vào môi trường đầu tư của Việt Nam và làm dấy lên nghi ngờ về cam kết của nước này đối với quá trình chuyển đổi năng lượng.
Sản xuất năng lượng tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2023
Việt Nam lập Ban Chỉ đạo về các dự án năng lượng trọng điểm
Vietnam Briefing phân tích thị trường lao động Việt Nam cuối năm 2023. Lực lượng lao động đã tăng lên 52,4 triệu người. Điều này cho thấy nguồn lao động giá rẻ vốn rất hấp dẫn các doanh nghiệp nước ngoài vẫn còn rất dồi dào. Tuy nhiên, phần lớn số lao động này vẫn sống ở khu vực nông thôn. Thách thức lớn nhất là nâng cao tay nghề cho lực lượng lao động Việt Nam, trong khi đó lại thiếu hụt đáng kể nhân lực có tay nghề cao, chẳng hạn như trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn.
Tiền lương tăng lên trên diện rộng, nhưng vẫn có khoảng cách tiền lương theo giới tính và khoảng cách tiền lương trong các ngành công nghiệp chủ chốt. Tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên vẫn ở mức cao đáng kể.
Reuters đưa tin VinFast chuẩn bị mở cơ sở sản xuất pin đầu tiên của Ấn Độ tại bang Tamil Nadu của Ấn Độ. Technode viết rằng công ty đã chính thức ký thỏa thuận với 5 đại lý ở 4 bang của Mỹ. Global Construction Review đưa tin về việc đưa tuyến đường sắt cao tốc trung bình đầu tiên tới biên giới Trung Quốc với Việt Nam, giúp giảm thời gian di chuyển giữa hai thành phố ven biển từ 1 giờ xuống còn 19 phút.
PepsiCo sẽ mở nhà máy sản xuất đồ ăn nhẹ tại Việt Nam. Foodbusinessnews đưa tin Pepsi có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất đồ ăn nhẹ tại tỉnh Hà Nam, Việt Nam, nơi sẽ cung cấp hơn 23 000 tấn đồ ăn nhẹ mỗi năm cho thị trường Việt Nam và Campuchia. Airways thông báo Vietnam Airlines sẽ tuyển dụng nhân viên Bamboo Airways bị sa thải trong quá trình tinh giản biên chế.
Vịnh Hạ Long - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.12.2023
Tổng kết 2023 và Dự báo 2024
Việt Nam công bố 10 sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2023

17 triệu khách du lịch trong năm nay

GGR Asia viết rằng Việt Nam có kế hoạch thu hút 17 triệu khách du lịch nước ngoài trong năm 2024. Đất nướđã đón 12,6 triệu du khách nước ngoài trong năm 2023, tăng 244,2% so với năm trước. Yahoo Finance viết rằng với hàng loạt sự kiện quốc tế tầm cỡ bao gồm lễ hội âm nhạc 8Wonder và giải golf Vinpeal DIC Legends Việt Nam 2023, Việt Nam đang dẫn đầu thế giới về tăng trưởng du lịch trải nghiệm.
JSTOR đăng bài viết về các cuộc thi hoa hậu trong cộng đồng người Việt đông đảo tại Mỹ. Áo dài từng được coi là biểu tượng tinh túy của văn hóa và nữ tính Việt Nam nay đã trở nên mờ nhạt trong các cuộc thi cũng như yêu cầu về kiến ​​thức tiếng Việt trước đây. Bài báo trích dẫn ý kiến ​​​​của một chuyên gia, nói rằng các cuộc thi đã chuyển đổi từ những nơi bảo tồn văn hóa thành "những nơi tôn vinh thành công của chủ nghĩa tư bản, sự giàu có về tài chính và sự tiêu dùng dễ thấy".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала