Tội ác tày trời của Phan Thanh Việt và đồng bọn trong vụ giết 6 người 43 năm trước

© Ảnh : Công an tỉnh Quảng NgãiĐối tượng Phan Thanh Việt bị bắt giữ sau 43 năm lẩn trốn. Ảnh: Công an tỉnh Quảng Ngãi
Đối tượng Phan Thanh Việt bị bắt giữ sau 43 năm lẩn trốn. Ảnh: Công an tỉnh Quảng Ngãi - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.01.2024
Đăng ký
Biết người dân vượt biên thường mang theo vàng và tài sản, Phan Thanh Việt và đồng bọn đã dụ dỗ rồi ra tay sát hại 6 người, cướp tiền vàng rồi chia nhau bỏ trốn.
Kẻ thủ ác trong vụ án chấn động 43 năm trước bị Công an Quảng Ngãi bắt giữ khi về quê thăm vợ con, khi đã ở độ tuổi 71.

Tội ác kinh hoàng

Báo Người lao động đưa tin, mấy ngày nay, người dân ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) bàn tán xôn xao khi biết tin Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ngãi đã bắt được Phan Thanh Việt (71 tuổi, ngụ xã Bình Châu), đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm từng tham gia vụ án giết 6 người, cướp tài sản cách đây 43 năm về trước.
Rất nhiều người dân xã Bình Châu vẫn nhớ khá rõ về vụ án từng gây chấn động một thời. Một ngày tháng 4/1981, người dân đi biển bàng hoàng phát hiện một số bộ phận trên cơ thể người được chôn lấp vội vàng trong lớp cát nằm sát bờ biển.
Vụ việc lập tức được trình báo chính quyền địa phương. Khi lực lượng chức năng tiến hành đào bới lớp cát, họ phát hiện 6 thi thể bị sát hại.
Qua điều tra, công an xác định Phan Thanh Việt và 4 đồng phạm khác là hung thủ đã giết 6 người để cướp tài sản. Trước khi gây án, Việt và đồng bọn đã lên kế hoạch, tìm người muốn vượt biên, dụ họ tham gia vào đường dây của mình.
Hiện trường vụ thảm án - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2023
Tội ác tày trời của nghi phạm trong vụ thảm án 3 người chết ở Cà Mau
Sau khi tìm được 6 người, nhóm của Việt đưa họ về bãi biển xã Bình Châu yêu cầu họ đợi thuyền đến để vượt biển trong đêm.
Tuy nhiên, khi những người này có mặt, những tên sát thủ máu lạnh đã dùng hung khí sát hại toàn bộ, chôn 6 thi thể dưới hố cát bên bãi biển.
Việt và đồng phạm sau đó cướp hết tài sản gồm tiền và vàng, rồi chia nhau bỏ trốn.
"Thời đó, người đi vượt biên thường hay mang theo rất nhiều tiền và vàng. Biết được việc này nên nhiều đối tượng thời đó thường đưa người vượt biên đến những bờ biển hoang vắng lừa họ đợi tàu đến vượt biên, sau đó ép họ đưa tài sản. Nếu không đưa sẽ bị giết, cướp", - báo Người lao động dẫn lời ông Nguyễn H. (76 tuổi), nguyên cán bộ xã Bình Châu.
Trong khi đó, nguồn tin báo Lao động cho hay, Phan Thanh Việt thực hiện hành vi giết người cùng đồng bọn lúc 28 tuổi. Việt từng là cán bộ xã Bình Châu trong khoảng thời gian từ năm 1972 đến 1978.

43 năm lẩn trốn

Sau khi vụ việc được phát hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghĩa Bình (năm 1989, tỉnh Nghĩa Bình tách thành 2 tỉnh: Quảng Ngãi và Bình Định) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giữ được 3 đối tượng. Còn lại Việt và 1 bị can khác bỏ trốn nên công an phát lệnh truy nã.
TAND tỉnh Nghĩa Bình sau đó đã đưa vụ án ra xét xử, tuyên tử hình với 2 bị cáo và chung thân 1 bị cáo. Bị can còn lại khi bị truy bắt đã chống trả quyết liệt và bị bắn chết. Riêng đối tượng Phan Thanh Việt lẩn trốn biệt tích.
Quá trình truy nã, Cơ quan CSĐT xác định Việt có người thân và thường lui tới ở 2 địa điểm TP.HCM và một điểm ở Lâm Đồng. Thế nhưng, Việt không tới những nơi này mà đến Cà Mau, đóng giả như một người tha hương lập nghiệp.
Cảnh sát Cơ động, Cảnh sát đặc nhiệm, Công an tỉnh Đắk Lắk, lực lượng đặc nhiệm Quân khu 5 phối hợp triển khai phương án vây bắt các đối.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2023
“Gặp cán bộ và Công an xã thì giết”: Bộ Công an nói vụ nổ súng ở Đắk Lắk có tổ chức
Đến đầu năm 2024, các trinh sát Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ngãi đã xác định được nơi lẩn trốn của Phan Thanh Việt tại ấp Phong Lưu, xã Đông Hưng, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau.
Một tổ công tác được cử đến tỉnh Cà Mau, tiến hành bắt giữ đối tượng. Ngay sau khi bị bắt giữ, Phan Thanh Việt đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, chấm dứt 43 năm lẩn trốn.
Được biết, thời gian gần đây, Phan Thanh Việt thi thoảng bịt kín khẩu trang, lén về quê thăm vợ và 3 người con (hiện sinh sống ở xã Bình Châu) nên Công an tỉnh Quảng Ngãi theo dõi, phối hợp với Công an tỉnh Cà Mau bắt giữ khi đối tượng này đang lẩn trốn ở Cà Mau.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала