Đề xuất giao Thống đốc NHNN quyền quyết định cho vay đặc biệt lãi suất 0%

© TTXVN - Dương Văn GiangLãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Chính phủ và chính quyền địa phương
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Chính phủ và chính quyền địa phương - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.01.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 12/2023 diễn ra vào ngày 5/1 đề cập đến Nghị quyết 05 của Chính phủ, trong đó Chính phủ đề xuất giao Thống đốc quyền quyết định cho vay đặc biệt lãi suất 0% với ngân hàng đang theo phương án cơ cấu lại.
Với dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi đang được hoàn thiện, về cơ bản, Chính phủ thống nhất với các nội dung như tiêu chí can thiệp sớm, kiểm soát đặc biệt, xử lý tài sản đảm bảo là bất động sản... tại dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) như đề xuất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tại Tờ trình số 166. Tuy nhiên, một số nội dung khác đã được Chính phủ góp ý sửa đổi.
Theo đó, về thẩm quyền quy định phân loại nhóm nợ, xử lý rủi ro và quyết định khoản vay đặc biệt cho ngân hàng với lãi suất 0% một năm, Chính phủ cho rằng nên giao thẩm quyền này cho Thống đốc do đây là vấn đề chuyên ngành thuộc lĩnh vực của NHNN.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2024
Phó Thống đốc: Lãi suất cho vay ngân hàng Việt Nam đang thấp nhất 20 năm qua
Trong bản dự thảo hồi tháng 4, NHNN đề xuất "cho vay đặc biệt" với nhà băng cần can thiệp sớm, lãi suất 0% một năm. Trường hợp cần thiết để bảo đảm an toàn hệ thống, NHNN sẽ chỉ định Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam hoặc một số tổ chức tín dụng khác cho vay đặc biệt với lãi suất 0%.
Trong khi đó theo quy định hiện hành, chỉ tổ chức tín dụng "bị kiểm soát đặc biệt" mới được tiếp cận "khoản vay đặc biệt" này, nhưng cũng không quy định rõ mức lãi suất vay.
Về thẩm quyền quyết định giới hạn cấp tín dụng, NHNN nghiên cứu, quy định trong dự thảo luật theo hướng bảo đảm sự linh hoạt của Chính phủ trong quản lý, điều hành hoạt động cấp tín dụng; quy định nguyên tắc trong dự thảo luật, lộ trình cụ thể thực hiện theo quy định của Chính phủ.
Bên cạnh đó, các thành viên Chính phủ cũng góp ý kiến đề xuất NHNN nghiên cứu, giải trình, tiếp thu đầy đủ, bảo đảm việc quy định về xử lý tài sản bảo đảm là dự án bất động sản trước thời điểm Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) có hiệu lực, bảo đảm tính khả thi, thuận lợi cho hoạt động huy động vốn của các doanh nghiệp và hoạt động tín dụng của các ngân hàng.
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.12.2023
Bộ Công an xử lý việc "xin-cho", khẩn trương thanh tra điều hành tín dụng ngân hàng
Chính phủ giao NHNN tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo văn bản ý kiến của Chính phủ đối với các nội dung giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).
Các nội dung giải trình, tiếp thu, chỉnh lý cần được phân tích sâu, thuyết phục, tháo gỡ được các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động thực tiễn của các tổ chức tín dụng, ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, lợi dụng chính sách của Nhà nước để tham nhũng, tiêu cực, bảo đảm an ninh tiền tệ...
Phó thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo việc chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật này; giao Thống đốc NHNN thừa ủy quyền Thủ tướng, thay mặt Chính phủ ký văn bản ý kiến của Chính phủ, gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала