Phó Thống đốc: Lãi suất cho vay ngân hàng Việt Nam đang thấp nhất 20 năm qua

© Depositphotos.com / TKKurikawaNgân hàng Nhà nước Việt Nam.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2024
Đăng ký
Theo ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, lãi suất cho vay ở tất cả các kỳ hạn đều đang ở mức thấp nhất trong 20 năm qua.
Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, nhiều ngân hàng thương mại khẳng định lãi suất không thể thấp hơn được nữa.

Lãi suất cho vay thấp nhất trong 20 năm

Báo Tuổi trẻ đưa tin, sáng 3/1, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức cuộc họp báo triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2024.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, đầu năm 2023, lãi suất là câu chuyện rất gay gắt, đến giữa năm vẫn tiếp tục gay gắt vấn đề gia hạn lãi suất cho doanh nghiệp, nhưng đến cuối năm, các ngân hàng thương mại đã có ý thức rất cao trong vấn đề giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Do đó, lãi suất cho vay trung bình hiện đã rất thấp.
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2023
Lý do Ngân hàng Nhà nước khó hạ thêm lãi suất
“Có thể nói, lãi suất cho vay đang thấp nhất trong vòng 20 năm qua và nhiều ngân hàng thương mại cho biết lãi suất không thể thấp hơn được nữa. Hiện tại còn rơi rớt lại những khoản lãi suất cao là của những kỳ hạn trước đây khi ngân hàng thương mại huy động với lãi suất cao. Nhưng chắc chắn rằng đến năm 2024 sẽ không còn duy trì được mức này nữa", VTC News dẫn lời ông Tú.
Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, tinh thần chỉ đạo là các ngân hàng vẫn tích cực tiết kiệm chi phí để giảm lãi suất, hỗ trợ nền kinh tế.

"Về mặt điều hành, nếu giảm được lãi suất thì phải giảm. Ngân hàng Nhà nước không đặt vấn đề tăng lãi suất trong năm 2024. Do đó, một trong những giải pháp là Ngân hàng Nhà nước khuyến khích các tổ chức tín dụng phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất. Ngoài ra, điều hành lãi suất còn phải dựa trên diễn biến kinh tế thế giới và các cân đối vĩ mô lớn", báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Đào Minh Tú.

Về phần mình, Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ Phạm Chí Quang cho biết, lãi suất qua đêm giữa các ngân hàng đang rất thấp, chỉ khoảng 0,2 - 0,3%, tạo điều kiện tốt để các tổ chức tín dụng có dư địa cho vay với lãi suất thấp.
Việt Nam đồng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2023
Lãi suất ngân hàng giảm kỷ lục, tiền rẻ chưa từng có
“Lãi suất huy động bình quân của các ngân hàng thương mại tại các giao dịch mới phát sinh ở mức 3,9%/năm, lãi suất cho vay bình quân tại các giao dịch mới phát sinh ở mức 6,7%/năm, giảm trên 2% so với thời điểm cuối năm 2022. Do đó, lãi suất huy động và cho vay tại các ngân hàng ở thời điểm hiện tại đang thấp hơn khá xa so với trước đại dịch Covid-19”, ông Quang nói.
Đại diện Ngân hàng Nhà nước đánh giá, kết quả này đến từ sự chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các chỉ đạo điều hành cụ thể của Ngân hàng Nhà nước năm 2023.
Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước đã liên tục 4 lần điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành, với mức giảm 0,5-2,0%/năm. Việc điều chỉnh này diễn ra trong bối cảnh lãi suất thế giới tiếp tục tăng và neo ở mức cao, tạo thuận lợi cho việc giảm mặt bằng lãi suất cho vay của thị trường.
Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí và áp dụng đồng bộ các biện pháp giảm mặt bằng lãi suất cho vay. Tính đến ngày 28/12, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt 13,5%.

Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp tín dụng một lần vào đầu năm 2024

Về điều hành tín dụng, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết điều hành tín dụng ổn định với định hướng tăng trưởng 15% trong năm nay. Với tổng dư nợ là khoảng 13,6 triệu tỉ đồng, cùng mức tăng trưởng đặt ra, ước tính sẽ có 2 triệu tỉ đồng được cung ứng vào nền kinh tế.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2023
Có doanh nghiệp “ngấm đòn” tỷ giá nhưng Ngân hàng Nhà nước vẫn đang làm rất tốt
Trong năm 2023, có khoảng 1,5 triệu tỉ cung ứng thêm cho nền kinh tế. Tín dụng vẫn là nguồn cung ứng vốn cho nền kinh tế. Do đó, rút kinh nghiệm năm 2023 là cấp tín dụng vài ba lần, năm nay Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp tín dụng 1 lần trong năm, ngay từ thời điểm đầu năm, đồng thời yêu cầu ngân hàng thương mại phấn đấu đạt chỉ tiêu này, đảm bảo cung ứng vốn cho vay phục vụ doanh nghiệp và người dân.
"Nếu nền kinh tế có nhu cầu và vẫn kiểm soát tốt kinh tế vĩ mô thì sẽ tăng 16%, chứ không dừng lại là 15%", ông Tú nói.
Năm 2024, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục triển khai các gói tín dụng ưu tiên với lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm là động lực tăng trưởng của nền kinh tế, kiểm soát chặt chẽ tín dụng ở những lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.
Về việc gia hạn thông tư 02 về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết thông tư này sẽ hết hiệu lực vào ngày 30/6/2024. Vào thời điểm 3 tháng trước khi thông tư hết hiệu lực, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét gia hạn để tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế và doanh nghiệp nếu thấy cần thiết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала