Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Chuyên gia: Israel bắt đầu giai đoạn đối đầu mới với Hezbollah

© AP Photo / Ohad ZwigenbergQuân đội Israel chiếm vị trí gần biên giới với khu vực Gaza ở phía nam Israel
Quân đội Israel chiếm vị trí gần biên giới với khu vực Gaza ở phía nam Israel - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.01.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc Israel loại bỏ một trong những chỉ huy chiến trường của phong trào Hezbollah ở Liban báo hiệu sự khởi đầu một giai đoạn đối đầu mới ở Liban, nhà phân tích chính trị Liban Hassan al-Durr nói với Sputnik.
Trước đó hôm thứ Hai, truyền thông đưa tin về cái chết của một trong những chỉ huy của đơn vị lính tinh nhuệ Al-Ridwan thuộc lực lượng Hezbollah trong một cuộc tấn công của Israel bằng máy bay không người lái ở miền nam Liban. Được biết người này đang ở trong xe vào thời điểm xảy ra vụ tấn công. Hezbollah đã xác nhận cái chết của một trong những chỉ huy quân sự của họ là Wissam al-Tawil trong cuộc không kích của Israel.
“Vụ sát hại Wissam al-Tawil chắc chắn là một đòn đánh lớn và là tín hiệu cho thấy phía Israel đã bắt đầu giai đoạn mới (của cuộc đối đầu) ở Liban”, - nhà phân tích Liban nhận xét về tình hình.
Về giai đoạn mới, chuyên gia có ý nói đến sự chuyển đổi sang chiến thuật tiến hành các chiến dịch địa phương và sát hại có mục tiêu cụ thể đối với các thành viên của bộ chỉ huy Hezbollah và phong trào Hamas của Palestine.
“Hoa Kỳ ủng hộ việc chuyển sang giai đoạn này sau khi kết thúc lệnh ngừng bắn đầu tiên ở Dải Gaza, khuyên Israel... trước tiên hãy tái chiếm Gaza, sau đó rút lui, để lại một vùng đệm và chuyển sang các chiến dịch địa phương và tiêu diệt có chủ đích, chẳng hạn như vụ sát hại thành viên ban lãnh đạo Hamas Saleh al-Arouri và hôm nay là Wissam al-Tawil", - ông giải thích.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.01.2024
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Thủ tướng Israel tuyên bố sẵn sàng giải quyết xung đột với Hezbollah một cách hòa bình
Theo Al-Durr, việc Al-Tawil bị sát “sẽ không ảnh hưởng đến diễn biến cuộc chiến và hoạt động của Hezbollah”.
Còn về phản ứng của lực lượng kháng chiến Liban trước vụ sát hại một trong những chỉ huy chiến trường của họ, theo nhà phân tích, sự đáp trả như vậy “cần được đưa ra để răn đe Israel”.
“Lời đáp trả sẽ được đưa ra trên chiến trường; điều này cụ thể sẽ diễn ra như thế nào là tùy thuộc vào quyết định của ban lãnh đạo phe kháng chiến”, - ông nói.
Tình hình ở miền nam Liban trở nên nghiêm trọng hơn sau khi Israel bắt đầu các chiến dịch quân sự ở Dải Gaza. Quân đội Israel và các chiến binh Hezbollah hàng ngày vẫn nổ súng vào các vị trí của nhau ở những khu vực dọc biên giới.
Hôm thứ Bảy, các phương tiện truyền thông đưa tin về các cuộc không kích của Israel ở vùng ngoại ô hai thành phố Tyre và Saida của Liban.
Hôm thứ Ba, hãng tin nhà nước NNA của Liban đưa tin một máy bay không người lái của Israel đã tấn công trụ sở của phong trào Hamas Palestine ở Nam Beirut khiến 6 người thiệt mạng. Theo kênh truyền hình Liban Al Mayadeen, phó lãnh đạo văn phòng chính trị của Hamas là Saleh al-Arouri đã thiệt mạng. Cái chết của ông, cũng như cái chết của hai chỉ huy khác của cánh quân Hamas thuộc Lữ đoàn al-Qassam và ba chiến binh thường đã được người đứng đầu Bộ Chính trị Hamas là Ismail Haniyeh xác nhận. Truyền thông Israel đưa tin vụ nổ ở Beirut đã khiến chỉ huy các chiến dịch của Hamas ở miền nam Liban thiệt mạng. Hezbollah đã đe dọa trả đũa và trừng phạt Israel vì vụ sát hại Saleh al-Arouri và hai chỉ huy cánh quân của Lữ đoàn al-Qassam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала