Vụ Việt Á: Cựu Vụ phó lo "đếm tiền nhiều mòn hoa tay"

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Quang HảiBắt đầu phiên xét xử 2 cựu bộ trưởng và 36 bị cáo trong đại án Việt Á
Bắt đầu phiên xét xử 2 cựu bộ trưởng và 36 bị cáo trong đại án Việt Á - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chiều 9/1, phiên tòa xét xử hai cựu bộ trưởng cùng 36 người trong vụ án Việt Á tiếp tục phần tranh luận, viện kiểm sát đưa ra quan điểm đối đáp phần bào chữa của các bị cáo và luật sư.
Đề cập ý kiến tranh luận xung quanh "công trạng" của Công ty Việt Á trong đại dịch, đại diện VKS cho rằng Phan Quốc Việt (Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á) và các bị cáo tại công ty này thực hiện chuỗi hành vi sai phạm trong thời kỳ dịch COVID-19.
Theo đại diện VKS, Việt Á, Phan Quốc Việt tham gia phòng chống dịch là để thu lời bất chính nên không thể xem xét có công chống dịch như các luật sư đề nghị.
"Đây là tiền của Nhà nước, của Nhân dân nên không thể nói rằng Việt Á đã có công trong phòng chống dịch", đại diện VKS nêu khi tranh luận.
Về ý kiến của nhiều luật sư cho rằng mức án đề nghị với các bị cáo quá cao, viện kiểm sát cho rằng trong 5 nhóm tội danh, mức án cao nhất cho tội nhận hối lộ lên đến tử hình, vi phạm quy định đấu thầu cũng chung thân, "nhưng trong vụ án này viện kiểm sát đều đề nghị mức án thấp hơn rất nhiều, có bị cáo chỉ 18 tháng tù, cho hưởng án treo".
Cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.01.2024
Người duy nhất từ chối tiền của Việt Á
Đại diện VKS khẳng định đã rất thận trọng vì phạm vi vụ án rất lớn, vụ án thuộc Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng TW, Cơ quan điều tra cũng đã phân công công tác, ủy thác điều tra cho công an các tỉnh phối hợp điều tra sai phạm. Có 19 tỉnh xảy ra sai phạm, trong vụ án này chỉ đề cập đến sai phạm của 4 tỉnh.
Vụ án này gây thiệt hại rất lớn đến Ngân sách Nhà nước. Ngân sách Nhà nước chính là tiền thuế của nhân dân nộp vào.
“Chúng tôi xác định công là công, tội là tội”, lời đại diện VKS.
Đối đáp với phần bào chữa từ luật sư của bị cáo Trịnh Thanh Hùng (cựu Phó Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật, Bộ KH&CN), đại diện VKS cho rằng, cơ quan điều tra đã thu thập được rất nhiều nội dung tin nhắn mà các bị cáo đã nhắn cho nhau liên quan đến vụ án.
Trong đó, bị cáo Hùng và Phan Quốc Việt khi nhắn tin với nhau thì vẫn gọi là “kit test của ông Hùng đấy”. Theo đại diện VKS, bị cáo Hùng đã bỏ nhiều công để khiến kit test của Việt Á được từng bước đưa vào bán thương mại.

"Hai bị cáo còn nhắn với nhau rằng đi làm căn cước luôn đi không mòn mất hoa tay". Quá trình thẩm vấn, viện kiểm sát hỏi mòn hoa tay là gì? Bị cáo Hùng trả lời "đếm tiền nhiều mòn hoa tay, vậy mà nói không có thỏa thuận gì", đại diện VKS phản bác.

Với phần bào chữa từ luật sư của bị cáo Phạm Công Tạc (cựu Thứ trưởng Bộ KH&CN), đại diện VKS khẳng định, số tiền mà bị cáo Tạc được Phan Quốc Việt đưa cho, đại diện VKS đã thẩm vấn rất kỹ.
Theo đại diện VKS, cả bị cáo Phan Quốc Việt và Phạm Công Tạc đều có nhiều lời khai về việc đưa và nhận tiền. Tuy nhiên cơ quan điều tra sử dụng lời khai của bị cáo Việt sau khi khớp với các dữ liệu điện tử khác.
Bắt đầu phiên xét xử 2 cựu bộ trưởng và 36 bị cáo trong đại án Việt Á - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.01.2024
Bí ẩn sổ tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng của ông trùm Việt Á
Bên cạnh đó, về phần Việt, bị cáo này hối lộ lãnh đạo cấp cao, lãnh đạo các bộ đều dùng USD, như đối với bị cáo Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh, Phạm Xuân Thăng…
"Tôi cũng nói thêm, không phải các bị cáo đều thành khẩn khai báo đâu. Phải nhiều biện pháp đấu tranh, đưa ra nhiều chứng cứ, bị cáo mới chịu hợp tác, thành khẩn", đại diện viện kiểm sát nêu quan điểm.
Ngoài ra, viện kiểm sát cũng cho rằng việc gom các bị cáo của Công ty Việt Á xử tại Hà Nội cũng thể hiện sự nhân văn, vì nếu đẩy về từng địa phương thì các bị cáo còn phải chịu không biết bao nhiêu bản án.
Đối với đề nghị của các luật sư và nhiều bị cáo về một số tình tiết giảm nhẹ khác, đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét và áp dụng theo quy định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала