Chuyên gia giải thích lý do Mỹ không trang bị vũ khí cho quân đội Iraq

CC BY 2.0 / U.S. Army/Sgt. Timothy Kingston / IraqQuân đội Mỹ tại Iraq.
Quân đội Mỹ tại Iraq. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Mỹ tìm cách duy trì sự hiện diện quân sự ở Iraq nên không quan tâm nhiều đến việc tái vũ trang cho LLVT nước này sau khi lật đổ Tổng thống Saddam Hussein năm 2003. Đây là nhận định chia sẻ với Sputnik của ông Safa al-Assam, chuyên gia về các vấn đề an ninh ở Iraq.
Trước đó, tờ Politico dẫn tài liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ viết rằng Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani đã nói riêng với giới chức Mỹ rằng ông muốn thảo luận về việc duy trì sự hiện diện của lực lượng Mỹ ở nước này. Theo Politico, các cố vấn cấp cao của Thủ tướng Iraq nói với phía Mỹ rằng những phát biểu trước đó của ông Al-Sudani về việc rút lực lượng liên quân quốc tế khỏi Iraq được cho là nỗ lực nhằm xoa dịu dư luận chính trị ở nước này.
"Tôi cho rằng vấn đề này (trang bị vũ khí cho quân đội Iraq) không được Hợp chủng quốc Hoa Kỳ xem xét nghiêm túc. Thật phi lý khi hơn 20 năm sau khi lật đổ chế độ cũ, Iraq vẫn không có đủ số lượng vũ khí cần thiết", - ông Al-Assam nói.
Theo ông, tình trạng thiếu vũ khí trong LLVT Iraq đã nhiều lần được sử dụng như một lập luận ủng hộ việc duy trì sự hiện diện của quân đội liên minh do Mỹ dẫn đầu ở nước này trong bối cảnh hoạt động của các nhóm khủng bố ngày càng gia tăng.
Thiết bị quân sự của Mỹ ở Iraq. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.12.2023
Cựu cố vấn của Lầu năm góc gọi Iraq là "thảm họa chiến lược" đối với Mỹ

“Lực lượng liên quân quốc tế duy trì sự hiện diện của họ ở Iraq cho đến ngày nay, với lập luận từ phía Mỹ và lực lượng liên quân về nhiều lý do, trong đó có việc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo* vẫn chưa chấm dứt hoạt động ở Iraq và mối đe dọa khủng bố vẫn còn tồn tại... Đó là lý do vì sao lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu được phép ở lại Iraq", - Al-Assam giải thích.

Tuy nhiên chuyên gia này cho biết, bất chấp sự hiện diện của lực lượng liên quân, Iraq vẫn không thể chống lại các nhóm khủng bố một cách hiệu quả và lưu ý rằng các cơ quan an ninh và quân đội thiếu vũ khí và phương tiện trinh sát cần thiết.

"Các cơ quan tình báo và an ninh của chúng tôi thiếu vũ khí và thiết bị trinh sát, chẳng hạn như radar, UAV tấn công và UAV do thám cũng như các phương tiện trinh sát khác. Đây đều là những hạng mục mà Iraq không có, vì vậy nên lực lượng liên quân đang cố gắng làm cho Iraq cảm thấy rằng nước này cần đến sự hiện diện của họ... Nhưng tôi cho rằng Iraq sẽ có thể thoát khỏi giai đoạn này bằng cách nhập khẩu vũ khí từ các quốc gia khác”, - ông Al-Assam nói thêm.

*Nhóm khủng bố bị cấm ở Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала