Cựu cố vấn của Lầu năm góc gọi Iraq là "thảm họa chiến lược" đối với Mỹ

© Talgat KalievThiết bị quân sự của Mỹ ở Iraq.
Thiết bị quân sự của Mỹ ở Iraq. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.12.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trên mạng xã hội X, cựu cố vấn cấp cao của Lầu Năm Góc, Đại tá Douglas Macgregor đã kêu gọi Mỹ rời khỏi Iraq, gọi việc ở lại quân đội Mỹ hiện diện ở nước này là "thảm họa chiến lược".
Trong tuyên bố của mình trên trang trên mạng xã hội, Macgregor lưu ý rằng hơn năm nghìn nhân viên quân sự Mỹ hiện đang đóng quân ở 12 hoặc 13 căn cứ ở Iraq. Cựu cố vấn Lầu Năm Góc gọi họ là "mục tiêu ngồi tại chỗ".

"Mỹ cần rời khỏi Iraq... Tại sao chúng ta lại ở đây? Để che giấu sự thật rằng chúng ta đã thất bại ở Iraq? Iraq đã trở thành một thảm họa chiến lược khổng lồ, chúng ta đã tạo ra sự hỗn loạn", - Douglas Macgregor viết.

Binh sĩ tại một căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.12.2023
Lầu Năm Góc: ngày 3/12 đã có 15 tên lửa từ Iraq bắn vào căn cứ Mỹ ở Syria
Hơn 20 năm trước, vào ngày 20 tháng 3 năm 2003, Hoa Kỳ và các đồng minh của họ đã bắt đầu chiến dịch quân sự "Tự do Iraq" (Iraqi Freedom), nhằm mục đích lật đổ chính quyền Saddam Hussein. Đến tháng 5, liên minh thực sự chiếm được đất nước, chia lãnh thổ Iraq thành một số khu vực chiếm đóng. Cái cớ để can thiệp mà không có sự trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là những cáo buộc Iraq sở hữu dự trữ vũ khí hủy diệt hàng loạt. Thông tin dữ diệu của cơ quan tình báo Mỹ này hóa ra là không đúng sự thật. Cuộc chiến đã dẫn đến hậu quả: cái chết của hơn 100 nghìn thường dân, gây ra gia tăng xung đột giữa người Sunni và Shiites, cũng như "vấn đề người Kurd".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала