Các sự kiện quanh Yemen có lợi cho Hoa Kỳ, còn các nước vùng Vịnh và EU chịu thiệt nặng

© ẢnhMỹ và Anh phối hợp không kích các mục tiêu nghi là của lực lượng Houthi ở Yemen
Mỹ và Anh phối hợp không kích các mục tiêu nghi là của lực lượng Houthi ở Yemen - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các sự cố ở Biển Đỏ và tình hình xung quanh Yemen có lợi cho Hoa Kỳ dưới góc độ kinh tế. Những gì đang xảy ra khiến phần lớn các nước vùng Vịnh Ba Tư và Liên minh châu Âu sẽ phải chịu thiệt hại nặng nề​​. Ý kiến ​​này do nhà kinh tế và chuyên gia tài chính Liban Emad Akush bày tỏ với Sputnik Arabic.

"Đối tượng hưởng lợi kinh tế cơ bản từ việc này sẽ là Hoa Kỳ, bởi việc xuất khẩu dầu và khí hóa lỏng của nước này được thực hiện qua Đại Tây Dương và Địa Trung Hải. Họ chỉ sử dụng Biển Đỏ khi xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ sang Trung Quốc và Ấn Độ, mà với số lượng nhỏ…Đương nhiên, người Mỹ sẽ cố gắng thu lợi từ những gì đang xảy ra bằng cách khai thác dầu và bán với giá cao, còn một bộ phận đáng kể các nước vùng Vịnh có thể buộc phải ngừng sản xuất vì cuộc khủng hoảng này", - chuyên gia kinh tế Liban lưu ý.

Theo quan điểm của ông Emad Akush, cuộc khủng hoảng kinh tế lớn có thể bùng phát ở những quốc gia kể trên, đặc biệt là ở những nước xây dựng ngân sách dựa vào nguồn thu từ dầu mỏ. Mặc dù chuyên gia Emad Akush loại trừ khả năng thảm hoạ giá dầu tăng đỉnh điểm nhưng ông trông đợi là mức giá sẽ đạt 120 USD.
Người phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2024
Iran tuyên bố rằng cuộc tấn công của Mỹ và Anh vi phạm chủ quyền của Yemen

"Mà như vậy đã là con số rất cao đối với Liên minh châu Âu.. Chuỗi cung ứng sẽ bị tác động nghiêm trọng, kêr cả chi phí bảo hiểm cũng sẽ tăng đáng kể, và tất cả những điều này sẽ ảnh hưởng đến việc tăng tốn phí vận chuyển rồi do đó giá thành nói chung sẽ tăng cao", - ông phân tích.

Như chuyên gia kinh tế nhấn mạnh, đối tượng thua thiệt thứ hai sau các nước vùng Vịnh là Liên minh châu Âu, bởi khối này bị ảnh hưởng tiêu cực từ việc Nga ngừng cung cấp khí đốt còn họ nỗ lực thay thế bằng khí đốt đắt tiền của Hoa Kỳ và Qatar.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала