Статуя дракона - Sputnik Việt Nam, 1920
Tổng kết 2023 và Dự báo 2024
Sputnik điểm lại các sự kiện, xu hướng chính trên thế giới và ở Việt Nam năm qua cùng những phân tích, dự báo cho năm 2024.

Vũ khí sẽ tăng cường ưu thế của Nga so với NATO vào năm 2024

© Sputnik / Vladimir AstapkovichTên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 "Yars"
Tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2024
Đăng ký
NATO làm xáo trộn sự yên bình, gây ra cuộc chiến ủy nhiệm giữa Nga và Ukraina vào năm 2022, thúc đẩy Moskva tái tổ chức quân đội trong thời gian ngắn, tăng cường số lượng và khả năng của mình.
Năm 2023 trở thành năm Nga phá vỡ huyền thoại về sự vượt trội của vũ khí NATO trên chiến trường. Những gì chờ đợi chúng ta vào năm 2024? Theo nội dung trong bài viết của Sputnik.
Nga sẽ tiếp tục tăng cường tiềm năng quốc phòng của mình trong năm 2024, nâng cấp hệ thống liên lạc, tình báo, chỉ định mục tiêu, phản pháo, phòng không và hệ thống vệ tinh, khả năng vũ khí không người lái và sự sẵn sàng của bộ ba hạt nhân, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết trong cuộc họp với các tướng lĩnh cao cấp hôm thứ ba.
Cuộc chiến với NATO tại Ukraina thúc đẩy Nga gia tăng số lượng nhân sự lên 1,32 triệu quân và 2,2 triệu nhân viên - so với 1 triệu quân và 1,9 triệu nhân viên vào năm 2022. Trong những năm tới, số lượng có thể tiếp tục tăng, mạnh hơn bao giờ hết trong lịch sử đất nước kể từ năm 1991. Năm 2023 trở thành năm Nga phá vỡ huyền thoại về sự vượt trội của vũ khí NATO so với vũ khí Liên Xô và Nga sau hàng thập kỷ.

Những vũ khí mới trong năm mới

Trong bối cảnh chính quyền Zelensky không có dấu hiệu quan tâm đến cuộc đàm phán hòa bình theo điều kiện chấp nhận được đối với Nga, kêu gọi tăng cường thêm 500.000 quân và thậm chí lên kế hoạch cho cuộc tấn công mới trên bộ, trở nên rõ ràng việc ngành công nghiệp quốc phòng của Nga vào năm 2024 sẽ phải tập trung vào các hệ thống vũ khí sử dụng trên chiến trường.

2S35 "Koalitsiya-SV"

"Tất nhiên, nếu nói về vũ khí thông thường, hiện nay tập trung vào công việc chuyển đổi dần sang vũ khí chính xác cao. Tôi đề cập đến pháo binh và hệ thống tên lửa phản lực phóng loạt", - Alexey Leonkov - nhà phân tích quân sự hàng đầu của Nga, nói với Sputnik khi được yêu cầu bình luận về những gì quân đội Nga chờ đợi trong năm mới.
Trong số những phát triển mới, mà theo ý kiến ​​của Leonkov, chiếm vị trí trung tâm sẽ là "Koalitsiya-SV" - hệ thống pháo tự hành tầm xa chính xác, mà việc cung cấp hàng loạt cho quân đội đã bắt đầu vào cuối năm 2023 sau gần hai thập kỷ phát triển.
Ban đầu pháo phát triển như phiên bản nâng cấp từ 2S19 "Msta" của Liên Xô, "Koalitsiya-SV" là "câu nói cuối cùng" trong thiết kế pháo tự hành của Nga.
"Thực tế là chúng ta đang có một hệ thống pháo binh chính xác cao, vì việc nhắm mục tiêu và khai hỏa diễn ra tự động. Điều này làm tăng tốc độ bắn", - nhà phê bình giải thích.

"Đồng thời, quỹ đạo của đạn có thể làm cho tất cả các viên đạn đều trúng chụm một mục tiêu duy nhất. Vì lý do này, mệnh đề "đạn không bao giờ trúng hai lần vào một điểm" [trong số các loại pháo Liên Xô và Nga] không áp dụng cho "Koalitsiya-SV", - chuyên gia khẳng định.

Đồng thời, hệ thống có khả năng tấn công cả mục tiêu di động khi kết hợp với máy bay không người lái chỉ định mục tiêu.
Koalitsiya-SV không phải là hệ thống pháo binh mới duy nhất mà lục quân Nga sẽ nhận được vào năm 2024: một hướng phát triển tiềm năng khác là triển khai hệ thống pháo tự hành 152 mm mới 2S43 "Malva", bắt đầu vào tháng 10 năm 2023.
© Sputnik / Iliya Pitalev / Chuyển đến kho ảnhPháo tự hành "Koalitsiya-SV" thuộc đơn vị cơ giới đóng quân tại Moskva
Pháo tự hành Koalitsiya-SV thuộc đơn vị cơ giới đóng quân tại Moskva  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2024
Pháo tự hành "Koalitsiya-SV" thuộc đơn vị cơ giới đóng quân tại Moskva

Xe tăng

Nếu nói về xe bọc thép, thì T-90 và đặc biệt là các biến thể nâng cấp như T-90M "Proryv" thu hút sự chú ý lớn đến tiềm năng xe tăng Nga, chứng minh chúng hoàn toàn có khả năng chống lại các xe tăng hạng nặng như Leopard 2, Challenger 2 và Abrams, mà NATO gửi hàng chục chiếc đến Ukraina, cùng với hàng trăm xe tăng cũ hơn.
Nhưng trong khi lưu ý đến T-90, Leonkov kêu gọi không bỏ qua những nỗ lực của các kỹ sư quân sự và nhà sản xuất xe tăng Nga nâng cấp các xe tăng đời cũ, bao gồm T-80 và thậm chí T-72 - các loại xe tăng có thiết kế cơ bản từ cuối những năm 1960.
"Một số người nói thời đại của xe tăng kết thúc, nhưng chúng ta vẫn phải sử dụng các sư đoàn xe bọc thép, bao gồm 323 chiếc xe tăng chủ lực [biên chế mỗi đơn vị], khi tấn công trong chiến dịch quân sự đặc biệt", - Leonkov nói và cho rằng xe tăng Nga vẫn cần phải thể hiện khả năng thực sự của mình.
Các loại xe tăng mới nhất của Nga như T-72 và T-80, nhiều chiếc trong số đó được khôi phục từ các kho vũ khí khổng lồ kế thừa từ Liên Xô, được nâng cấp và trang bị các thiết bị tấn công, phòng thủ tiên tiến nhất, từ hệ thống tự bảo vệ "Arena" đến tên lửa chống tăng có thể điều khiển "Reflex-M" phóng từ các pháo chính, cùng các thiết bị liên lạc kỹ thuật số, màn hình, máy ảnh và các thành phần khác, cho phép đưa xe tăng lên tiêu chuẩn của chiến trường hiện đại.
© Sputnik / Ivan Rodionov / Chuyển đến kho ảnhXe tăng T-72 của lực lượng dân quân nhân dân DNR trên đường gần Volnovakha
Xe tăng T-72 của lực lượng dân quân nhân dân DNR trên đường gần Volnovakha - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2024
Xe tăng T-72 của lực lượng dân quân nhân dân DNR trên đường gần Volnovakha

Tác chiến điện tử và liên lạc

Ukraina bão hòa bằng các máy bay không người lái tiên tiến NATO, hệ thống tác và phòng thủ điện tử - thường với mục tiêu rõ ràng là để "thử nghiệm" chúng đối với đối thủ ngang tài ngang sức - cũng thúc đẩy Nga thực hiện công việc nâng cao khả năng của mình trong lĩnh vực này.
"Điều này bao gồm tập trung vào việc cải tiến hệ thống phòng không, đặc biệt là trong việc chống lại các loại máy bay không người lái khác nhau. Điều này bao gồm việc cải tiến hệ thống tác chiến. Trước đây, ví dụ, chỉ có hệ thống tác chiến điện tử như vậy trong không quân và là một phần của hệ thống phòng không. Bây giờ, các hệ thống như vậy cũng xuất hiện để bảo vệ ngay cả xe bọc thép", - ông Leonkov nói, chỉ ra sự xuất hiện trong lực lượng bộ binh các phương tiện tác chiến đấu điện tử di động mới của Nga dựa trên khung gầm xe tải.

Tên lửa chiến thuật và tên lửa hải quân

Leonkov kỳ vọng Nga sẽ tiếp tục tăng cường sản xuất và triển khai tên lửa chính xác cao để tấn công vào sâu trong lãnh thổ đối thủ và mục tiêu trên biển ở khoảng cách xa, chỉ ra thành công của tên lửa siêu thanh "Kinzhal" không thể ngăn cản và tên lửa chống hạm "Zircon" đang được triển khai trong Hải quân Nga cùng với tên lửa "Kalibr" và "Onyx".
© Sputnik / Denis Abramov / Chuyển đến kho ảnhTên lửa "Zircon"
Chuyên gia nêu lợi thế quan trọng của tên lửa Zircon - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2024
Tên lửa "Zircon"

Vũ khí mới cho sự ổn định chiến lược

Vào thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu xác nhận nhiệm vụ của quân đội Nga vào năm 2024 sẽ bao gồm cả việc tăng cường bộ ba hạt nhân. Nga quyết định nâng cấp và cập nhật kho vũ khí chiến lược của mình vào đầu những năm 2000, ngay sau khi Mỹ quyết định rút khỏi Hiệp định về hạn chế hệ thống phòng thủ tên lửa. Sau đó, các nhà khoa học và kỹ sư tên lửa Nga sửa đổi các kế hoạch từ thời Liên Xô để phát triển một loạt vũ khí siêu việt, bao gồm tên lửa siêu thanh, ngư lôi và tên lửa có động cơ hạt nhân, cũng như vũ khí laser, trong khi đất nước cũng đầu tư lớn vào tên lửa đạn đạo liên lục địa truyền thống và tên lửa bố trí trên tàu ngầm.
Những nỗ lực này, được thực hiện trong bối cảnh hàng thập kỷ mở rộng của NATO đến biên giới Nga và mối đe dọa triển khai vũ khí tấn công trong vài phút bay từ các thành phố lớn của Nga, phải làm mát những cái đầu nóng tại Lầu Năm Góc về ý tưởng tấn công Nga bằng tên lửa đạn đạo thông thường để tiêu diệt khả năng hạt nhân và vô hiệu hóa giới lãnh đạo đất nước.

Sự vượt trội của Nga so với Mỹ

"Chúng ta nâng cấp hệ thống phòng thủ hạt nhân của mình gần như 95%, chỉ còn 5% nữa", - Leonkov nói.

Theo ông, đạt 100% sẽ bao gồm việc triển khai tên lửa đạn đạo mới RS-28 "Sarmat" vào trạng thái chiến đấu và thay thế các tên lửa cũ bằng hệ thống "Yars".
© AP Photo / RU-RTR Russian Television via APTên lửa Sarmat
Tên lửa Sarmat - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2024
Tên lửa Sarmat
Cả hai loại tên lửa mới có thể được trang bị nhiều đầu đạn độc lập, mục tiêu giả để vượt qua hệ thống phòng thủ tên lửa. Hệ thống tên lửa siêu thanh "Avangard", có thể tăng tốc lên tới tốc độ chóng mặt 27 Mach và không thể bị ngăn cản bởi bất kỳ hệ thống phòng thủ nào hiện có hoặc tiềm năng trong tương lai gần.
Nhìn chung, theo ý kiến ​​của Leonkov, nếu so sánh khả năng bộ ba hạt nhân của Nga với Mỹ – nước đang thực hiện chương trình nâng cấp hạt nhân trị giá 2 nghìn tỷ đô la, thì nỗ lực của Mỹ chỉ là "một sự hoàn toàn hỗn loạn".

"Chương trình thay thế cho tên lửa "Minutemen" của Mỹ không thành công. Tuổi thọ B-52 được kéo dài gần đến những năm 2050, khi loại máy bay ném bom này kỷ niệm 100 năm ngày ra đời. Dự án sản xuất máy bay ném bom B-21 bị trì hoãn và dù sao cũng sẽ thua kém hơn so với Tu-160M2 của Nga. Và rõ ràng, việc chúng ta đang tạo ra những hệ thống vũ khí hiện đại này trong điều kiện bị trừng phạt - thành tựu của Nga tỏ ra ấn tượng so với Mỹ, nước hiện đang cố gắng để làm cho ngành công nghiệp quốc phòng của mình hoạt động bình thường ngay cả trong điều kiện thuận lợi mà họ tự tạo ra", - nhà phê bình Nga nhận xét.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала