Chuyên gia loại trừ khả năng hoạt động trên bộ của Mỹ ở Yemen

© AP Photo / Hani MohammedYemen
Yemen - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.01.2024
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Các cuộc tấn công mới của Mỹ vào Yemen có thể xảy ra, nhưng rất khó hình dung rằng Washington sẽ tham gia vào một chiến dịch trên bộ ở nước này, cựu đại sứ Nga tại Yemen, nhà khoa học chính trị Alexander Zasypkin cho biết.

“Khi chúng ta nói về một loại kịch bản quân sự nào đó, thì quả thực, có thể có các cuộc tấn công của người Mỹ hoặc liên minh tự xưng... Nhưng thật khó để tưởng tượng rằng người Mỹ sẽ tham gia vào một loại hoạt động trên bộ nào đó", Chuyên gia này phát biểu tại bàn tròn tại tập đoàn truyền thông Rossiya Segodnya (Sputnik thuộc tập đoàn truyền thông này) về hậu quả có thể xảy ra của cuộc tấn công của Mỹ và các đồng minh của họ vào Yemen.

Ông cũng nhắc lại rằng tình hình xung đột ở Yemen đã tiếp diễn trong một thời gian dài. Theo ông, trong hoàn cảnh hiện tại, các nước vùng Vịnh sẽ hành xử cực kỳ thận trọng trong vấn đề hỗ trợ bất kỳ bên nào trong cuộc đối đầu.
“Tôi nghĩ rằng quan điểm của Ả Rập Saudi, UAE và các quốc gia Ả Rập khác vốn hướng tới xu hướng bình thường hóa với Israel và sau đó là chuyển sang giải pháp cho xung đột, họ hiện đang tiếp cận vấn đề này rất cẩn thận và khó có thể tham gia vào bất kỳ “các hành động chống Houthi trên thực địa”, - chuyên gia nói thêm.
Những lá cờ có biểu tượng của Liên minh châu Âu tại tòa nhà của Ủy ban châu Âu ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2024
Nổi rõ sự chia rẽ ở châu Âu vì Mỹ-Anh tấn công Yemen

Hoạt động quân sự của Mỹ và Anh ở Yemen

Vào tối thứ Sáu, Mỹ và Anh đã thực hiện 23 cuộc không kích vào các mục tiêu ở 4 tỉnh của Yemen, bao gồm thủ đô Sanaa, Hodeidah, Taiz và Saada.
Người Houthis cho biết họ đang thực hiện các cuộc tấn công trả đũa vào các căn cứ và cơ sở quân sự của Mỹ và Anh, đồng thời tuyên bố rằng họ đã đánh chìm một tàu chiến Mỹ ở Biển Đỏ trong cuộc tấn công bằng tên lửa.
Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi hoạt động này là phản ứng trước mối đe dọa đối với tự do hàng hải, hứa sẽ tiếp tục hành động không do dự. Ông tuyên bố rằng 27 cuộc tấn công của Houthi đã ảnh hưởng tới các tàu thương mại từ hơn 50 quốc gia và vào ngày 9 tháng 1, phong trào này đã phát động cuộc tấn công lớn nhất nhằm vào tàu chiến Mỹ. Cuối tháng 12, người Mỹ tấn công 3 tàu chở lực lượng quân đội Houthi, khiến 10 người thiệt mạng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала