Chuyên gia: Phe ly khai ở Đài Loan đe dọa an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thế giới

CC BY-SA 2.0 / Jack View / Đài Bắc
Đài Bắc - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.01.2024
Đăng ký
Kết quả bầu cử ở Đài Loan cho thấy phe ly khai Đài Loan gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thế giới nói chung, Đây là ý kiến của ông Zheng Anguang, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu quan hệ quốc tế tại Đại học Nam Kinh trao đổi với Sputnik.

"Vấn đề Đài Loan là chính sách nội bộ của Trung Quốc. Kết quả bầu cử ở Đài Loan sẽ không làm thay đổi quan điểm của Trung Quốc cũng như mục tiêu và chiến lược không ngừng tiến tới thống nhất đất nước", - ông Zheng Anguang nói.

Theo ông, kết quả bầu cử cho thấy "các lực lượng ly khai chủ trương Đài Loan độc lập vẫn có thể gây ra mối đe dọa nghiêm trọng như trước đối với an ninh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng như hòa bình và an ninh quốc tế".
“Các nước liên quan nên giữ đúng hơn nữa nguyên tắc “một Trung Quốc”, phản đối Đài Loan độc lập và không phát đi tín hiệu sai lệch cho phe ly khai Đài Loan”, - chuyên gia nhận định.
Đồng thời, ông Zheng Anguang nhấn mạnh các nước cần ủng hộ nỗ lực thống nhất hòa bình của Trung Quốc và “loại bỏ các mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh khu vực và quốc tế do các thế lực ly khai ủng hộ Đài Loan độc lập gây ra”.
Lai Chính Đại - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.01.2024
Cuộc bầu cử ở Đài Loan: đụng độ đầu tiên giữa Bắc Kinh và Washington trong 2024

Bầu cử ở Đài Loan

Cuộc bầu cử người đứng đầu chính quyền và các đại biểu Viện Lập pháp (nghị viện) được tổ chức tại Đài Loan hôm thứ Bảy 13 tháng 1.
Lãnh đạo đảng Dân tiến ủng hộ chủ trương Đài Loan “độc lập”, ông Lại Thanh Đức (Lai Ching-te) giành được 40,05% tổng số phiếu bầu, vị trí thứ hai thuộc về ứng cử viên Quốc dân đảng là ông Hầu Hữu Nghi (33,4%), người ủng hộ việc dần dần nối lại đối thoại với đại lục, và ông Kha Văn Triết, Chủ tịch Đảng Dân chúng Đài Loan, người sẵn sàng liên hệ với Bắc Kinh và Hoa Kỳ trong khi vẫn duy trì hiện trạng và lối sống hiện tại ở Đài Loan, nhận được 26,45% phiếu bầu.
Ngay sau khi tin tức mới nhất về cuộc bầu cử ở Đài Loan được công bố, Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc đã phát đi tuyên bố của người phát ngôn Trần Bân Hoa (Chen Binhua), nói rằng Trung Quốc sẽ kiên quyết phản đối những hành động nhằm đạt được quyền độc lập cho Đài Loan cũng như sự can thiệp của các thế lực bên ngoài.
Bắc Kinh trước đó cho rằng cuộc bầu cử hiện nay ở Đài Loan là sự lựa chọn nghiêm túc giữa các triển vọng chiến tranh và hòa bình, con đường thịnh vượng và suy tàn, chính vì vậy nên “đồng bào Đài Loan phải đứng về phía đúng đắn của lịch sử và có sự lựa chọn dứt khoát và đúng đắn ủng hộ việc khôi phục quan hệ giữa hai bờ eo biển theo con đường phát triển hòa bình đúng đắn".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала