- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Cố vấn của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga: LLVT Ukraina nguyên bản đã bị tiêu diệt vào tháng 5 năm 2022

© AP Photo / LibkosQuân đội Ukraina
Quân đội Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.01.2024
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Quân đội Ukraina trong tình trạng như khi bắt đầu chiến sự vào tháng 2 năm 2022 đã bị tiêu diệt vào tháng 5 cùng năm, sau đó một giai đoạn mới bắt đầu và Lực lượng vũ trang Ukraina bắt đầu thu thập vũ khí từ các nước khác, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Andrey Ilnitsky cho biết.
Ông Ilnitsky nói trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí “Cuộc sống quốc tế”: “Quân đội Ukraina dưới hình thức như khi bắt đầu cuộc chiến với chúng ta đã bị tiêu diệt vào khoảng tháng 5 hay tháng 6. Quân đội đó đã không còn tồn tại cả về số lượng và chất lượng, nếu nói về vũ khí.”
Theo ông, sau tháng 6 năm 2022, bắt đầu “giai đoạn thứ hai”, khi Lực lượng vũ trang Ukraina bắt đầu thu thập vũ khí hiện đại và đào tạo khoảng 150 nghìn chuyên gia quân sự.
Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Nga S. Shoigu tới Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu nêu số liệu tổn thất của LLVT Ukraina sau sáu tháng phản công

Ông Ilnitsky nói: “Tuy nhiên, trong quá trình đẩy lùi cuộc phản công, số lượng này cũng đã bị loại bỏ”.

Cuộc phản công của Ukraina bắt đầu vào tháng 6 năm ngoái và ba tháng sau, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố: “cuộc phản công” không chỉ bị đình trệ mà là “một thất bại”. Vào đầu tháng 12, các nỗ lực tấn công đã khiến Kiev thiệt hại hơn 125 nghìn quân nhân thiệt mạng và bị thương.
Như ông Putin đã nói trên đường dây trực tiếp hồi tháng 12, phương Tây đã giao cho Ukraina tất cả những gì họ đã hứa, và thậm chí còn hơn thế nữa - trong thời gian này Lực lượng vũ trang Nga đã phá hủy 2,3 nghìn xe bọc thép của Lực lượng vũ trang Ukraina, bao gồm 747 xe tăng của cả Liên Xô và phương Tây (Leopard, AMX, Challenger2). Theo Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, Lực lượng vũ trang Ukraina đã không đạt được mục tiêu của mình trên bất kỳ hướng nào.
Bộ Quốc phòng Nga công bố video một binh sĩ LLVT Ukraina đầu hàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.01.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ Quốc phòng Nga công bố video một binh sĩ LLVT Ukraina đầu hàng
Trong bối cảnh đó, Hoa Kỳ tuyên bố rằng cuộc tấn công sẽ kéo dài “nhiều tháng hơn nhiều”, và Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia Ukraina, Alexey Danilov, cay đắng tuyên bố rằng tài liệu huấn luyện của NATO đã đến lúc “đưa vào lưu trữ” vì quá lỗi thời. Trong khi đó, tờ Wall Street Journal viết về nỗi lo sợ của phương Tây rằng sự sụp đổ cuối cùng của Lực lượng vũ trang Ukraina trên chiến trường có thể xảy ra vào mùa đông này.
Do Ukraina không thể cho thấy những thành công quân sự, ngân sách của Kiev lại hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn thu từ bên ngoài, nên việc nhận viện trợ cấp từ phương Tây trở nên khó khăn hơn nhiều. Mặt khác, Nga sẵn sàng đàm phán: như ông Putin đã nói, “hoặc chúng tôi sẽ đi đến thỏa thuận và đồng ý về một số điều kiện nhất định, hoặc [chúng tôi sẽ] giải quyết bằng vũ lực.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24/2. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua". Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác."
Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản đối của Matxcơva lại dần dần mở rộng và tiếp cận với biên giới của Liên bang Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала