Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Ngoại trưởng Iran: Yemen sẽ tấn công tàu Israel khi chiến tranh tiếp diễn ở Dải Gaza

© AFP 2023 / StringerBộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.01.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Yemen sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các tàu vận chuyển thực phẩm và nhiên liệu đến Israel ở Biển Đỏ cho đến khi nạn diệt chủng người dân ở Gaza kết thúc, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian tuyên bố trong cuộc họp báo với người đồng cấp Ấn Độ.

"Các quan chức cấp cao của Yemen đảm bảo với chúng tôi rằng họ sẽ không vi phạm an ninh hàng hải. Họ cũng nói với chúng tôi rằng chừng nào nạn diệt chủng trong cuộc chiến ở Dải Gaza vẫn tiếp diễn, họ sẽ phong tỏa các tàu của Israel đang hướng tới Tel Aviv", - hãng tin IRNA dẫn lời Ngoại trưởng Abdollahian.

USS Dewey (DDG-105)  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.01.2024
Tàu buôn của Mỹ bị trúng tên lửa ở gần Yemen

Các sự kiện quanh Yemen có lợi cho Hoa Kỳ, còn các nước vùng Vịnh và EU chịu thiệt nặng

Các sự cố ở Biển Đỏ và tình hình xung quanh Yemen có lợi cho Hoa Kỳ dưới góc độ kinh tế. Những gì đang xảy ra khiến phần lớn các nước vùng Vịnh Ba Tư và Liên minh châu Âu sẽ phải chịu thiệt hại nặng nề​​. Ý kiến ​​này do nhà kinh tế và chuyên gia tài chính Liban Emad Akush bày tỏ với Sputnik Arabic.
"Đối tượng hưởng lợi kinh tế cơ bản từ việc này sẽ là Hoa Kỳ, bởi việc xuất khẩu dầu và khí hóa lỏng của nước này được thực hiện qua Đại Tây Dương và Địa Trung Hải. Họ chỉ sử dụng Biển Đỏ khi xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ sang Trung Quốc và Ấn Độ, mà với số lượng nhỏ…Đương nhiên, người Mỹ sẽ cố gắng thu lợi từ những gì đang xảy ra bằng cách khai thác dầu và bán với giá cao, còn một bộ phận đáng kể các nước vùng Vịnh có thể buộc phải ngừng sản xuất vì cuộc khủng hoảng này", - chuyên gia kinh tế Liban lưu ý.
Theo quan điểm của ông Emad Akush, cuộc khủng hoảng kinh tế lớn có thể bùng phát ở những quốc gia kể trên, đặc biệt là ở những nước xây dựng ngân sách dựa vào nguồn thu từ dầu mỏ. Mặc dù chuyên gia Emad Akush loại trừ khả năng thảm hoạ giá dầu tăng đỉnh điểm nhưng ông trông đợi là mức giá sẽ đạt 120 USD.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала