Chuyên gia Syria nói về bối cảnh Mỹ-Anh tấn công Yemen

© AP Photo / Hani MohammedYemen
Yemen - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Những cuộc bầu cử sắp tới ở Hoa Kỳ và Anh là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến quyết định của Washington và London - giáng đòn tấn công các mục tiêu ở Yemen; tình hình trên vũ đài quốc tế có thể còn bùng nổ hơn nữa trong thời gian tới, nhà khoa học chính trị Syria Nimrud Suleiman tuyên bố với Sputnik.

“Chúng ta đang thấy tình hình trên vũ đài quốc tế và khu vực đang nóng lên và có tính bùng nổ rõ hơn sau chiến dịch quân sự của Hoa Kỳ và Anh ở Yemen, cũng như với đà gia tăng cuộc đối đầu vũ trang giữa Israel và «Hezbollah» ở Liban. Thực tế, nguyên nhân chính của sự leo thang này là sắp tới ở Hoa Kỳ có cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 còn cuộc bầu cử ở Anh sẽ diễn ra trong vài tháng nữa”, chuyên gia Suleiman hiện sống ở Chicago và là thành viên nền tảng đàm phán Matxcơva của phe đối lập Syria nêu nhận xét.

Từ thế giới đơn cực đến thế giới đa cực

Hoa Kỳ và Anh đã giáng đòn tấn công vào các mục tiêu ở Yemen trong bối cảnh Trung Quốc và Nga kêu gọi ngăn chặn leo thang ở khu vực Trung Đông song hành tìm kiếm giải pháp ngoại giao, chuyên gia nhắc nhở. Theo quan điểm của ông, cán cân quyền lực trên vũ đài quốc tế sẽ càng trở nên phức tạp và mang tính xung đột nặng hơn sau khi Tòa án Công lý Quốc tế của Liên Hợp Quốc ở The Hague đưa ra phán quyết về vụ kiện của Nam Phi chống Israel, cáo buộc Tel Aviv vi phạm Công ước về tội diệt chủng ở Dải Gaza.
Những người Houthis trong cuộc diễu hành đoàn kết với người dân Palestine - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.01.2024
Mỹ chuẩn bị cho các cuộc tấn công trả đũa đáng kể hơn của Houthis
Ông Suleiman cho rằng tình hình càng trở nên trầm trọng hơn sau cuộc bầu cử ở Đài Loan gần đây và Chủ tịch đảng Dân Tiến ủng hộ nền độc lập của hòn đảo này đã giành chiến thắng đắc cử chức đứng đầu chính quyền Đài Loan.
"Thế giới đang vượt qua cột mốc ranh giới nhất định, chuyển từ trật tự đơn cực sang trật tự đa cực. Trong tương quan này, câu hỏi đặt ra là liệu cuộc hoàn tất chuyển hoá đó sẽ diễn ra thông qua đối thoại ngoại giao, mang lại lợi ích cho toàn thế giới hay là thông qua biện pháp vũ trang. Có vẻ như bây giờ mọi thứ đang hướng tới giải pháp quân sự", chuyên gia kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала