Bà trùm phía sau nhóm vũ trang “lính Đềga”

© Ảnh : Nguyễn Khánh Hòa - TTXVNXét xử sơ thẩm vụ án “khủng bố” tại Đắk Lắk
Xét xử sơ thẩm vụ án “khủng bố” tại Đắk Lắk - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tiếp tục phiên sơ thẩm xét xử 100 bị cáo trong vụ khủng bố tấn công vào trụ sở UBND xã Ea Ktur và Ea Tiêu (huyện Cư Kuin), trong sáng, các kiểm sát viên và các luật sư xét hỏi chủ yếu các đối tượng cầm đầu nhóm tấn công khủng bố.
Sau khi kết thúc phần xét hỏi, đại diện VKSND tỉnh Đắk Lắk công bố bản luận tội đối với 100 bị cáo (có 6 bị cáo vắng mặt, đang bị truy nã) về các tội: “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Khủng bố; Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; Che giấu tội phạm”.
Theo đó, bị cáo H Wuên Êban (Amí Sân), trú huyện Cư M’gar (Đắk Lắk), được xác định cầm đầu xây dựng lực lượng, chuẩn bị vũ khí…, trực tiếp lập nên nhóm phản động trong nước mang tên “Lính Đêga” từ năm 2017.
Trước đó, H Wuên đã liên lạc, móc nối với các đối tượng lưu vong ở nước ngoài gồm: Y Mút Mlô cầm đầu tổ chức “Nhóm hỗ trợ người Thượng” tại Mỹ (viết tắt MSGI); Y Quynh Bdap - cầm đầu tổ chức “Người thượng vì công lý” (MSFJ) tại Thái Lan, để bàn bạc, lên kế hoạch chống phá chính quyền tại Đắk Lắk, nếu thành công sẽ mở rộng sang các tỉnh khác.
Tại Việt Nam, đối tượng H Wuên trực tiếp điều hành, chỉ huy nhóm “Lính Đêga”. Nữ bị cáo này lôi kéo, tuyển mộ nhiều đối tượng làm cấp dưới của mình để tiếp tục rủ rê thêm thành viên vào tổ chức phản động.
Tham tán Công sứ Lê Thị Minh Thoa - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2023
Khủng bố ở Cư Kuin, Đắk Lắk: Việt Nam quyết tìm những kẻ đang lẩn trốn
H Wuên trực tiếp nhận tiền từ Y Sôl Niê (thành viên cốt cán của “Nhóm hỗ trợ người Thượng”) gửi về nhằm phục vụ cho các hoạt động chống phá Nhà nước. Ngoài ra, nữ bị cáo này huy động tiền của các thành viên trong nhóm “Lính Đêga” góp tiền mua vũ khí, lương thực… chuẩn bị cho kế hoạch tấn công, lật đổ chính quyền, tiến tới thành lập cái gọi là “Nhà nước Đêga”.
Sau thời gian dài chuẩn bị, đầu năm 2023, H Wuên báo cáo xin ý kiến và được đối tượng của thành viên tổ chức “Nhóm hỗ trợ người Thượng” đồng ý để nhóm “Lính Đêga” tấn công chính quyền tại Việt Nam. Đối tượng Y Sôl (trú bất hợp pháp tại Mỹ) tự nguyện về Việt Nam cùng với H Wuên thực hiện kế hoạch khủng bố.
Từ năm 2023 đến tháng 6/2023, H Wuên và Y Sôl cùng các đối tượng cộm cán thuộc nhóm “Lính Đêga” khảo sát chọn địa điểm tấn công, đồng thời chỉ đạo cấp dưới của mình như (Y Krông Phôk, Y Jŭ Niê, Y Thô Ayun, Y Tim Niê…) tổ chức luyện tập, hướng dẫn cách sử dụng súng đạn, chế tạo bom xăng, chuẩn bị dao, kiếm…
Trong đêm 10/6 và rạng sáng 11/6/2023, nhóm khủng bố đã tấn công vào trụ sở 2 xã Ea Tiêu và Ea Ktur, làm chết 9 người và nhiều người khác bị thương; phá hủy tài sản, tài liệu quan trọng của cơ quan Nhà nước; gây bức xúc trong nhân dân; ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự trên địa bàn.
Theo đại diện viện kiểm sát, nội dung, diễn biến cụ thể hành vi phạm tội của các bị cáo được thể hiện rõ trong cáo trạng và đã được hội đồng xét xử xét hỏi, thẩm vấn công khai tại phiên tòa.
Trong những ngày qua, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình.
Các bị cáo đã nhận thức sâu sắc và hối hận về hành vi, hậu quả phạm tội.
 Judge hammer - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.01.2024
Việt Nam xét xử lưu động nhóm vũ trang “lính Đềga” gây ra vụ khủng bố ở Đắk Lắk
Lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường, giám định pháp y, giám định tư pháp và những tài liệu, chứng cứ khác đã được Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk thu thập có trong hồ sơ vụ án.
Kết quả xét hỏi công khai tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với những tài liệu, chứng cứ đã được Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk thu thập, phù hợp với những tài liệu, chứng cứ khách quan khác.
Qua đó, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk một lần nữa khẳng định bản cáo trạng số 5 ngày 2/1/2024 truy tố các bị cáo là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk giữ nguyên toàn văn bản cáo trạng về hành vi phạm tội và tội danh đối với các bị cáo như đã công bố.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала