Việt Nam xét xử lưu động nhóm vũ trang “lính Đềga” gây ra vụ khủng bố ở Đắk Lắk

© Flickr / ssalonso Judge hammer
 Judge hammer - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.01.2024
Đăng ký
Ngày 16/1, Toà án nhân dân tỉnh Đắk Lắk sẽ tổ chức xét xử lưu động 94 bị cáo trong vụ tấn công khủng bố trụ sở xã Ea Ktur và Ea Tiêu hôm 11/6/2023 nhằm lật đổ chính quyền nhân dân để thành lập cái gọi là “Nhà nước Đềga”.
Theo kết quả điều tra, các đối tượng trong vụ khủng bố đã nghe theo chỉ đạo của đối tượng nước ngoài lôi kéo, dụ dỗ, đe dọa, cưỡng ép một số người dân tộc thiểu số nhẹ dạ, cả tin khác trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk thành lập nhóm vũ trang lấy tên gọi là “Lính Đềga” để tiến hành hoạt động khủng bố, phá hoại.

Xét xử lưu động 100 bị cáo liên quan vụ khủng bố ở Đắk Lắk

Sáng 15/1, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức họp báo công bố thông tin tình hình kinh tế - xã hội và một số công tác của địa phương đến báo chí.
Theo bà H’Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nêu tại cuộc họp báo hôm nay, ngày mai (16/1), TAND tỉnh Đắk Lắk sẽ tổ chức phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai lưu động vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Khủng bố; Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; Che giấu tội phạm” xảy ra tại huyện Cư Kuin vào ngày 11/6/2023.
Phiên toà dự kiến kéo dài trong 10 ngày. Như đã biết, đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của cán bộ, người dân, phá hủy tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, mục đích nhằm lật đổ chính quyền nhân dân để thành lập cái gọi là “Nhà nước Đềga”.
Hiện trường cán bộ kiểm lâm ở Đắk Lắk bị trúng đạn, tử vong. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.12.2023
Đắk Lắk: Trạm phó kiểm lâm tử vong với 14 vết đạn hoa cải trên người
“Công tác điều tra, truy tố, chuẩn bị xét xử được thực hiện khách quan, tuân thủ các quy định của pháp luật”, Phó Chủ tịch tỉnh Đắk Lắk khẳng định.
Phó Chủ tịch tỉnh cho hay, cơ quan tiến hành tố tụng đã quyết định đưa ra xét xử lưu động 100 bị cáo.
Trong đó có 53 bị cáo về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”; 39 bị cáo về tội “Khủng bố”; 1 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép”; 1 bị cáo về tội “Che giấu tội phạm” quy định tại khoản 1 Điều 389 BLHS.
Ngoài ra, có 6 bị cáo ở nước ngoài (Y Mút Mlô, Y Bút Êban, Y Niên Êya, Y Čik Niê, Y Chanh Byă và Y Quynh Bdap) bị xét xử vắng mặt tội “Khủng bố”.

Hành động man rợ của nhóm vũ trang Lính Đềga

Theo cáo trạng, đêm mùng 10, rạng sáng 11/6/2023, gần 100 đối tượng người dân tộc thiểu số, chia thành 2 nhóm tấn công trụ sở xã Ea Ktur và xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin, Đắk Lắk), sát hại 4 cán bộ công an xã, làm bị thương 2 cán bộ công an xã khác.
Khi rút chạy, các đối tượng tiếp tục phá hoại tài sản của người dân; uy hiếp 3 người dân làm con tin; sát hại 2 cán bộ xã và 3 người dân. Ngay sau khi vụ án xảy ra, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Công an đã quan tâm chỉ đạo, các cơ quan từ Trung ương đến địa phương đã tập trung toàn bộ lực lượng điều tra, truy bắt ngay các đối tượng, ổn định tình hình an ninh, trật tự tại địa bàn; khởi tố vụ án để điều tra làm rõ nguyên nhân, điều kiện, diễn biến sự việc phạm tội.
Truy nã 6 đối tượng có liên quan đến vụ khủng bố ngày 11/6, xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2023
Truy nã đặc biệt thêm 6 đối tượng có liên quan đến vụ khủng bố ở Đắk Lắk
Kết quả điều tra xác định, do thiếu hiểu biết, có những khó khăn về đời sống kinh tế, có vướng mắc trong cuộc sống cá nhân nên một số đối tượng là người dân tộc thiểu số ở tỉnh Đắk Lắk đã bị các đối tượng phản động, lưu vong ở Mỹ là Y Mút Mlô, Y Čik Niê, Y Niên Êya, Y Bút Êban (Y Bé Êban), Y Chanh Byă, Y Sôl Niê... dùng nhiều thủ đoạn tuyên truyền, kích động, lôi kéo, dụ dỗ tham gia tổ chức, hoạt động tích cực.
Đặc biệt, các đối tượng cốt cán trong nước nghe theo chỉ đạo của các đối tượng nước ngoài tiếp tục lôi kéo, dụ dỗ, đe dọa, cưỡng ép một số người dân tộc thiểu số nhẹ dạ, cả tin khác trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk thành lập nhóm vũ trang lấy tên gọi là “Lính Đềga” để tiến hành hoạt động khủng bố, phá hoại.

Toà án sẽ công minh

Theo cơ quan tố tụng, trong số 94 đối tượng này có 93 đối tượng là người dân tộc thiểu số; 93/94 đối tượng theo đạo Tin Lành.
Do nhận thức lạc hậu, thiếu hiểu biết, có 92 đối tượng đã trực tiếp tham gia vào hoạt động khủng bố, 1 đối tượng có hành vi che giấu tội phạm và 1 đối tượng có hành vi tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép trong vụ việc tấn công khủng bố vào rạng sáng 11/6/2023 tại trụ sở xã Ea Ktur và Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Nhiều sai phạm trong quản lý tài chính ở Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2023
Mất trộm hơn 500 triệu ở Trường Chính trị Đắk Lắk: Có tận 18 sai phạm về tài chính
Suốt quá trình điều tra, các bị cáo bày tỏ ăn năn hối cải, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, thừa nhận do lạc hậu, thiếu hiểu biết hoặc bị đe dọa nên đã tham gia hoạt động phạm tội. Họ xin được Đảng, Nhà nước xem xét khoan hồng giảm nhẹ hình phạt.
Kết quả điều tra đã làm rõ được toàn bộ diễn biến sự việc và tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các đối tượng.
Trong quá trình xét xử, TAND tỉnh Đắk Lắk sẽ đánh giá toàn bộ tài liệu chứng cứ, nguyên nhân và điều kiện phạm tội, tính chất, mức độ phạm tội để quyết định hình phạt phù hợp đối với từng bị cáo.
Qua đó, vừa đảm bảo sự nghiêm minh, tính răn đe, vừa đảm bảo sự khoan hồng, tính giáo dục, nhân văn của pháp luật, đồng thời thể hiện được đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về dân tộc, tôn giáo trong tình hình hiện nay.
Sau khi có bản án, TAND tỉnh Đắk Lắk sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước thực hiện việc chuyển giao 6 đối tượng đang bị truy nã quốc tế về Việt Nam để thi hành án.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала