18 năm tù là cái kết đáng tiếc cho cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long

© Ảnh : TTXVN - Phạm Trung KiênCác bị cáo nghe toà tuyên án.
Các bị cáo nghe toà tuyên án.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2024
Đăng ký
Từng là người đứng đầu Bộ Y tế trong giai đoạn cả nước vật lộn kiên cường chống Covid-19, từng lăn lộn, sát cánh với hàng ngũ cán bộ y tế khắp đất nước ngay cơn “nước sôi lửa bỏng”, không ai có thể ngờ, có ngày ông Nguyễn Thanh Long bị tuyên đến 18 năm tù.
Trong khi cả nước chống dịch, bị cáo Nguyễn Thanh Long lại hỗ trợ Việt Á nâng khống giá kit xét nghiệm. Đại diện VKS cho rằng, sai phạm của ông Nguyễn Thanh Long đã "kéo theo hàng loạt sai phạm của các bị cáo khác".
Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận hối lộ số tiền cao nhất trong số các bị cáo, lên đến 2,25 triệu USD. Sau khi cân nhắc các tình tiết, toà quyết định tuyên phạt ông Nguyễn Thanh Long 18 năm tù.

Ông Nguyễn Thanh Long bị tuyên 18 năm tù

Chiều nay 12/1, sau gần 2 tuần xét xử và nghị án, TAND TP. Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với cựu bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 37 bị cáo trong vụ án liên quan Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á.
Cần nhấn mạnh rằng, đây là lần đầu tiên cả 3 cựu ủy viên trung ương Đảng của Việt Nam cùng bị đưa ra xét xử, lãnh án trong cùng một vụ. Số này có cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh và cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng.
© Ảnh : TTXVN - Phạm Trung KiênBị cáo Nguyễn Thanh Long, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế lĩnh án 18 năm tù.
Bị cáo Nguyễn Thanh Long, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế lĩnh án 18 năm tù. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2024
Bị cáo Nguyễn Thanh Long, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế lĩnh án 18 năm tù.
Theo bản án được tuyên chiều 12/1, Tòa tuyên ông Nguyễn Thanh Long 18 năm tù do nhận hối lộ hơn 51 tỷ đồng. Đây là một cái kết đáng tiếc với một cựu lãnh đạo Bộ Y tế - đã từng “vào sinh ra tử” cùng hàng loạt cán bộ y bác sĩ của đất nước trong giai đoạn dịch bệnh nặng nề như ông Long.
Khi nói lời sau cùng, cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói rất ân hận, đau khổ, xót xa khi đánh đổ tất cả những gì đã giữ gìn suốt 30 năm. Ông xin HĐXX cho mình và các bị cáo từng là bác sĩ, nhân viên y tế được hưởng khoan hồng.
Cùng bị cáo buộc nhận hối lộ, ông Nguyễn Huỳnh (cựu phó phòng Giá, Cục Quản lý Dược, cựu Thư ký của ông Nguyễn Thanh Long) lãnh 9 năm tù.
Hai cựu Vụ trưởng Bộ Y tế là Nguyễn Minh Tuấn và Nguyễn Nam Liên lần lượt bị tuyên phạt 8 năm tù và 7 năm tù.
Bị cáo Phan Quốc Việt bị tuyên 14 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và 15 năm tù về tội "Đưa hối lộ". Tổng hợp hình phạt trong vụ án này là 29 năm tù.
Phan Quốc Việt, với mục đích được sản xuất và bán kit xét nghiệm thu lời bất chính, đã cấu kết với ông Nguyễn Thanh Long, các ông Nguyễn Huỳnh, Nguyễn Văn Trịnh (cựu Trợ lý của nguyên Phó Thủ tướng) có nhiều hành vi sai phạm.
Theo bản luận tội, để được các các bộ các bộ ngành can thiệp, giúp đỡ, Phan Quốc Việt đã nhiều lần "thỏa thuận ăn chia", đưa tiền hối lộ, tiền cảm ơn với tổng số tiền là 3,45 triệu USD và 4 tỉ đồng.
Hành vi của Việt bị cáo buộc gây thiệt hại số tiền hơn 1.200 tỉ, trong đó gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 431 tỉ. Tổng số tiền mà Tổng Giám đốc Công ty Việt Á đã chi để hối lộ các cựu quan chức trong vụ án là hơn 106 tỉ. Trong đó, ông Nguyễn Thanh Long nhận hối lộ nhiều nhất, với số tiền lên đến 2,25 triệu USD.
Cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.01.2024
Người duy nhất từ chối tiền của Việt Á

Ông Nguyễn Thanh Long đã ‘ăn năn hối cải’

HĐXX đánh giá cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tác động gia đình nộp lại toàn bộ số tiền nhận hối lộ.
Ông cũng được ghi nhận "hợp tác tốt với cơ quan điều tra để làm rõ bản chất vụ án", quá trình công tác được tặng thưởng nhiều bằng khen nên được xem là tình tiết giảm nhẹ.
Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKS cho rằng sai phạm của ông Nguyễn Thanh Long đã "kéo theo hàng loạt sai phạm của các bị cáo khác".
Trong khi cả nước đang gồng mình chống dịch thì ở cương vị Bộ trưởng đứng đầu ngành y tế, ông Long đã can thiệp, chỉ đạo các cá nhân, cơ quan có thẩm quyền giúp Công ty Việt Á trong suốt quá trình từ cấp phép lưu hành đến hiệp thương giá kit xét nghiệm của công ty này theo giá đã bị nâng khống.
Ông Long bị cáo buộc đã gợi ý, đề nghị Phan Quốc Việt chi số tiền đặc biệt lớn cho mình. Qua điều tra và thẩm vấn tại tòa, có đủ căn cứ xác định cựu Bộ trưởng Bộ Y tế nhận hối lộ 2,25 triệu USD.
Quá trình xét hỏi, ông Nguyễn Thanh Long thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, ông cho biết khi cựu Thư ký Nguyễn Huỳnh đưa tiền cho mình đều nói "do Việt Á làm ăn được nên cảm ơn".
Bị cáo nhiều lần khẳng định "không gợi ý, không đòi hỏi, không yêu cầu Phan Quốc Việt đưa tiền". Tuy nhiên, khi được tòa cho đối chất, bị cáo Nguyễn Huỳnh khẳng định ông Long là người đã gợi ý Phan Quốc Việt đưa tiền "để lo công việc", và mỗi lần gợi ý cụ thể đưa 1 triệu USD.
Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Lê Minh Trí - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2024
Viện trưởng Lê Minh Trí: Phải xử nghiêm người cầm đầu

Xin được về với gia đình những năm tháng cuối đời

Nói lời sau cùng, ông Nguyễn Thanh Long cũng đã xin được hưởng mức án nhẹ nhất có thể để được về với gia đình trong những năm tháng cuối đời.
Luật sư của ông Long xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho thân chủ vì "sức khỏe ông suy kiệt nghiêm trọng sau thời gian dồn tâm chống Covid-19, mắt trái mất thị lực". Theo luật sư, hình phạt mà VKS đã đề nghị với ông Nguyễn Thanh Long "nặng" thứ hai trong số 38 bị cáo, chỉ sau Phan Quốc Việt.
Luật sư cũng đưa ra nhiều dẫn chứng phân tích sai phạm của ông Long diễn ra trong "bối cảnh dịch bệnh đặc thù, đòi hỏi cách xử lý chưa từng có tiền lệ".
Theo người bào chữa, ông Long đã thực hiện nhiệm vụ một cách "không vụ lợi", việc Phan Quốc Việt đưa tiền là "sự cảm ơn sau khi việc kinh doanh có lợi nhuận". Ông Long được hơn 140 đồng nghiệp, giáo sư viết đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Ông Chu Ngọc Anh bị tuyên 3 năm tù

HĐXX tuyên phạt cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh 3 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.
Bị cáo Phạm Công Tạc, cựu Thứ trưởng Bộ khoa học và Công nghệ, lãnh 3 năm tù với cùng tội danh trên.
Mức án mà ông Chu Ngọc Anh và Phạm Công Tạc bị tuyên, cũng như mức án mà VKS đề nghị trước đó với 2 người này, đều thấp hơn khung truy tố. Tội danh mà 2 bị cáo bị truy tố có khung hình phạt từ 10 - 20 năm tù.
Cả hai bị cáo được HĐXX đánh giá đã "thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, ăn năn hối cải". Hai người này cũng đã tích cực hợp tác với cơ quan điều tra làm rõ bản chất vụ án.
Bị cáo Trịnh Thanh Hùng (cựu Vụ phó Bộ Khoa học và Công nghệ) lãnh 14 năm tù về tội Nhận hối lộ.
Ở nhóm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, các bị cáo Nguyễn Văn Trịnh (cựu trợ lý nguyên phó thủ tướng) lãnh 4 năm tù; cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng lãnh 5 năm tù; cựu Giám đốc Sở Y tế Hải Dương Phạm Mạnh Cường lãnh 4 năm tù.
Сòng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.12.2023
Ám ảnh 13 năm chờ ngày đền tội của kẻ giết người ở Hải Phòng
Theo phán quyết công bố, cựu vụ phó Trịnh Thanh Hùng bị tuyên 14 năm tù, ông Nguyễn Minh Tuấn (cựu Vụ trưởng Bộ Y tế) 8 năm tù, Nguyễn Nam Liên (cựu Vụ trưởng, Bộ Y tế) 7 năm tù; Nguyễn Huỳnh (thư ký của ông Nguyễn Thanh Long) lĩnh 9 năm tù; Phạm Duy Tuyến (cựu Giám đốc CDC Hải Dương) nhận án 13 năm tù; Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á) lĩnh 29 năm tù.
Ông Nguyễn Thành Danh (cựu Giám đốc CDC tỉnh Bình Dương) được miễn trách nhiệm hình sự. Ông Danh được áp dụng chính sách "khoan hồng đặc biệt".
Tòa ghi nhận, dù có thể nghỉ chế độ, song trước tình hình dịch bệnh bùng nổ căng thẳng tại địa phương, khi được yêu cầu, ông Danh vẫn không quản ngại tiếp tục cống hiến và công tác, chống dịch tại địa phương. Ông nhận thức rõ, hành động của mình khi đó có thể dẫn tới việc bị xử lý, xong vẫn "dám nghĩ dám làm", nhận trách nhiệm.
HĐXX đánh giá ông Danh "không tư lợi", nhiều lần kiên quyết từ chối lợi ích từ Việt Á, hơn nữa nhiều lần cảnh tỉnh cấp dưới tránh sai phạm.
Rất nhiều bị cáo trong vụ án này khi nói lời sau cùng đều tỏ ra ân hận, ăn năn hối cả, gửi lời xin lỗi đến Đảng, Nhà nước và nhân dân cũng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về những sai lầm đã gây ra.
Hội đồng xét xử khẳng định khi lượng hình đã xét kỹ "công và tội" cũng như hoàn cảnh xảy ra vụ án. Đặc biệt, tất cả bị cáo được hưởng mức án nhẹ hơn đề nghị của Viện kiểm sát.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала