Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Nhà khoa học chính trị: Mỹ đang gây áp lực lên Pakistan để "thuần hóa" Iran

© AP Photo / Muhammad SajjadQuân nhân Pakistan
Quân nhân Pakistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Chuyên gia về các vấn đề Trung Đông và Kavkaz Stanislav Tarasov đã bình luận trên Sputnik về các vụ tấn công của Pakistan vào các cơ sở ở Iran.

"Sau khi Iran tấn công các căn cứ của phe ly khai ở Balochistan (một tỉnh của Pakistan), người đứng đầu chính phủ Pakistan và người đứng đầu Bộ Ngoại giao Iran đã tiếp xúc với nhau ở Davos, và mọi thứ dường như đã được thống nhất, bởi vì về mặt khách quan, cuộc tấn công vào phe ly khai Baloch có lợi cho cả Pakistan. Không phải ngẫu nhiên mà trên các phương tiện truyền thông thậm chí còn đưa tin rằng họ đã ngầm đồng ý về mọi việc. Tuy nhiên, đêm nay và rạng sáng nay, truyền thông Pakistan và Iran lại đưa tin về các trận chiến ở khu vực biên giới giữa Pakistan và Iran, dẫn tới tổn thất về người", - Stanislav Tarasov lưu ý.

Quân đội  Pakistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2024
Pakistan tấn công vào lãnh thổ Iran

Không dự đoán trước được

Theo ông, cuộc tấn công của Pakistan vào một số vị trí trên lãnh thổ Iran là một tín hiệu rất đáng báo động rằng "họ chưa thống nhất được mọi vấn đề và một cuộc xung đột khu vực có thể nảy sinh liên quan đến Afghanistan".

"Hành động của Pakistan không được Iran dự đoán trước, bởi vì giữa Tehran và Islamabad có thỏa thuận về chống "khủng bố". Rất có thể, điều này là do áp lực từ phía Mỹ đối với Pakistan, những nước đang chơi trò leo thang tình hình nhằm "thuần hóa" Iran, tạo ra nguồn căng thẳng cho nước này, và kiềm chế khả năng cơ động của Iran theo hướng Israel. Rõ ràng, Anh cũng đang hành động ở hậu trường, tôi không loại trừ thực tế này", - Stanislav Tarasov nói.

 Người lính quân đội Pakistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2024
Pakistan đe dọa Iran sẽ lĩnh hậu quả nghiêm trọng do vụ tấn công tên lửa

Liệu một trong hai quốc gia sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân?

Nhà khoa học chính trị này chắc chắn rằng không có mối đe dọa nào về việc Pakistan hoặc Iran sử dụng vũ khí hạt nhân.
"Vũ khí hạt nhân được sử dụng như một yếu tố hậu trường, một yếu tố tiềm năng để bảo vệ khỏi một loại thảm họa nào đó. Nhưng các trận chiến thực sự diễn ra trên đường phố, trên cánh đồng, trên núi... Pakistan khó có thể xem xét vấn đề sử dụng vũ khí hạt nhân, bởi vì giữa Pakistan và Iran có những thỏa thuận hạt nhân nhất định, thậm chí còn có nghi ngờ rằng họ đang chia sẻ bí mật hạt nhân, và quan điểm cho rằng Iran có thể đáp trả chỉ là phỏng đoán. Tuy nhiên sự xuất hiện thêm một điểm nóng là một triệu chứng rất nguy hiểm", - Stanislav Tarasov kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала