Ông Macron: EU cần 10 năm để có được độc lập chiến lược

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Pháp Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Châu Âu phải quyết định xem mình có muốn giành chủ quyền hay không, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố, đồng thời lưu ý rằng để tránh hậu quả thế giới chia cắt và khủng hoảng quốc tế, châu Âu cần có sự độc lập chiến lược, việc phải mất 10 năm mới đạt được.
Theo ông, chủ quyền không có nghĩa là “từ chối quan hệ đối tác và liên minh”.

“Đây là việc không phụ thuộc quá mức vào các thành phần quan trọng trong chuỗi sản xuất... Trong thời kỳ đại dịch, chúng ta cảm nhận được cái giá phải trả cho sự phụ thuộc quá mức, còn với cuộc xung đột ở Ukraina - là sự phụ thuộc quá mức trong lĩnh vực năng lượng. Đối với tôi châu Âu có chủ quyền – đó là niềm tin rằng EU có nền sản xuất ngũ cốc của chính mình, có cơ quan tình báo chủ quyền, có các công nghệ then chốt và các thành phần then chốt trong chuỗi sản xuất: từ chip điện tử và nông nghiệp đến năng lượng tái tạo và quốc phòng. Điều đó là hết sức cần thiết nếu chúng ta muốn tránh được việc phải trả giá cho sự phân rã và khủng hoảng quy mô lớn. Để đạt được điều này cần đến một thập kỷ, vì vậy chúng ta phải tránh bất kỳ căng thẳng và leo thang nào ngay từ bây giờ. Vì vậy, tôi là một trong những người không cổ xúy cho việc gia tăng căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ", - ông Macron nói tại Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos. Phát biểu của ông được phát sóng trên trang web của Diễn đàn.

Ông lưu ý rằng Pháp duy trì quan hệ đối tác với Trung Quốc, nhưng trong quan hệ này Pháp tuân theo chiến lược “giảm thiểu rủi ro”.
Tổng thống Nga V.Putin hội đàm với Tổng thống Pháp E.Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2023
«Đó là sự phản bội». Lời Macron nói về tương lai châu Âu khiến Hoa Kỳ rúng động

"Đồng thời chúng ta phải hiểu rõ rằng không có gì tốt cho châu Âu khi hoàn toàn phụ thuộc vào Mỹ về chuỗi sản xuất. Nếu không, theo một cách nào đó, các vị đang hỗ trợ cho vai trò ngoài lãnh thổ của đồng USD", - Tổng thống Pháp nói thêm.

Ông lưu ý rằng đây là “điều kiện để bảo toàn công ăn việc làm” và tăng trưởng kinh tế cho EU, đồng thời cũng “rất quan trọng” để bảo vệ “tiếng nói” của EU.

“Tôi muốn nói chuyện với châu Phi và châu Á với tư cách là một người châu Âu chứ không phải với tư cách là một người được coi là hoàn toàn phụ thuộc vào Mỹ”, - ông nói thêm.

Theo Macron, “các giải pháp mang tính cơ cấu” thuộc về châu Âu.
“Trong giai đoạn 2024-2025 các nước châu Âu và EU với tư cách là một thể sẽ phải quyết định xem mình có muốn bảo vệ chủ quyền hay không”, - Tổng thống nói.
Theo ông, EU cần đầu tư vào các lĩnh vực như vũ trụ, trí tuệ nhân tạo, chất bán dẫn, công nghệ lượng tử và “quốc phòng như một lĩnh vực kinh doanh”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала