Chuyên gia: Kế hoạch chống Nga của phương Tây thất bại tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos

© AP Photo / Markus SchreiberDiễn đàn kinh tế quốc tế ở Davos
Diễn đàn kinh tế quốc tế ở Davos - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.01.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới vừa qua ở Davos, phương Tây, do Hoa Kỳ cầm đầu hy vọng sẽ khiến các đối tác của Nga chống lại nước này để Moskva chấp nhận những quan điểm của Washington về Ukraina, nhưng điều này đã không thành công.
Thành quả của sự kiện này chỉ có thể được coi là thành phần mở rộng của những người tham gia trong một bức ảnh chung, chuyên gia Vladimir Bruter từ Viện Nghiên cứu Chính trị và Nhân đạo Quốc tế nói với Sputnik.
Theo ý kiến chuyên gia, trong khuôn khổ các cuộc gặp như vậy Washington và đồng minh đang cố gắng tìm cách gây áp lực lên Moskva thông qua các đối tác của Nga.

"Đây là lý do tại sao họ đưa ra định dạng này với kỳ vọng rằng những quốc gia mà Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov xác định là "thân cận với Nga" sẽ gây áp lực nhất định lên Liên bang Nga. Họ sẽ không thảo luận lớn về bất cứ điều gì với Nga vào thời điểm này. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nói điều này nhiều lần, rằng ông không thấy bất kỳ chủ đề nào để thảo luận và Nga nên chấp nhận lời trình bày của họ", - ông Bruter nói.

Ông bổ sung rằng chẳng hạn, Hoa Kỳ mong muốn Ả Rập Saudi “gây áp lực” lên Moskva bằng chính sách dầu mỏ của mình.
"Tuy nhiên, điều đó không đạt được. Nhiệm vụ của họ không phải là thảo luận vấn đề giải quyết hòa bình với Nga... Đây là một nỗ lực rõ ràng nhằm giải quyết xung đột mà không có sự tham gia của Nga. Gây áp lực lên Liên bang Nga đến mức để Nga sẽ buộc phải chấp nhận điều kiện của họ. Nhưng hiện giờ vẫn chưa có hiệu quả”, - chuyên gia nhấn mạnh.
Vụ nổ hạt nhân trước tượng Nữ thần Tự do ở New York - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.01.2024
Ở Mỹ vạch trần kế hoạch khủng khiếp chống Nga
“Chính họ nói rằng họ đã đạt được thực tế là có nhiều người tham gia hơn trong bức ảnh chung... Mục tiêu của Diễn đàn Davos là sự giao tiếp và quyết tâm giữa một bộ phận đáng kể giới tinh hoa chính trị và “hậu trường” chính trị mà họ nghĩ họ sẽ đi theo hướng nào”, - ông Bruter nói.
Chuyên gia cho rằng, dựa trên những thông tin có được, có thể nhận định: chưa thể thống nhất được quan điểm của những người tham gia Diễn đàn Davos.
"Lý do rất rõ ràng ở đây — đồng thời có quá nhiều thách thức. Washington không có thời gian để ứng phó với mọi thứ. Ngay cả đối với Houthis, phản ứng không chỉ là thận trọng mà còn theo cách nhất thiết phải tách biệt cuộc xung đột này khỏi những phần còn lại. Trong tình huống này, Washington gặp rất nhiều khó khăn trong việc thuyết phục những người khác có quan điểm ủng hộ Washington, bởi vì điều đó chính bản thân nó còn tự mâu thuẫn", - ông Bruter nói.
Trừng phạt mang lợi cho Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2023
Chuyên gia kinh tế: gói trừng phạt mới chống lại Nga cho thấy sự tuyệt vọng của phương Tây
Ông nêu rõ rằng Mỹ có thể lôi kéo Ả Rập Saudi vào hành động chống Houthis, chẳng hạn, nhưng Hợp chủng quốc không còn có thể tác động đến chính sách dầu mỏ của Riyadh.
"Về mặt lý thuyết, có thể ký hợp đồng với Ả Rập Saudi với Gaza, nhưng đổi lại phải có điều gì đó được đưa ra. Không có gì để đổi lại. Washington không thể dừng chiến sự. Kết quả là sự xói mòn thông tin liên lạc. Với mục đích để Hoa Kỳ dẫn dắt toàn bộ quá trình này, họ cần phải đưa ra điều gì đó, nhưng họ rất hạn chế trong các đề xuất của mình”, - chuyên gia lưu ý.
Hôm thứ Tư, Vladimir Zelensky đã đáp trả cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bằng câu trả lời “hãy suy nghĩ, rồi hãy nói” trước phát ngôn của ông về việc nhanh chóng chấm dứt xung đột ở Ukraina nếu được bầu làm tổng thống.
Tòa nhà của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.12.2023
Tổng kết 2023 và Dự báo 2024
Năm 2023, Nga củng cố vị thế trên thế giới và cản trở kế hoạch cô lập của phương Tây
Bruter nhắc lại rằng Zelensky trước đây đã có thiện cảm với Trump, còn đảng Dân chủ thậm chí ban đầu không muốn giao tiếp với Zelensky.
"Hãy nhớ lại đã bao lâu trôi qua trước khi Biden gọi điện cho Zelensky (sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt). Bây giờ tình hình đã khác. Zelensky hoàn toàn phụ thuộc vào chính quyền hiện tại của Washington. Ông ấy tuyên bố bất cứ điều gì họ muốn nói", - chuyên gia nhận xét.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала