Chuyên gia kinh tế: gói trừng phạt mới chống lại Nga cho thấy sự tuyệt vọng của phương Tây

© Sputnik / Vladimir SergeevTrừng phạt mang lợi cho Nga
Trừng phạt mang lợi cho Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2023
Đăng ký
Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik Arabic, giáo sư Ali al-Mousawi, một chuyên viên phân tích kinh doanh, bình luận về gói trừng phạt thứ 12 chống lại Nga của Liên minh châu Âu.

“Các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga, dù từ Mỹ hay EU, đều nhằm mục đích gây thêm áp lực lên nền kinh tế Nga và giới tinh hoa quyền lực của Liên bang Nga, để Matxcơva từ bỏ các mục tiêu của mình trong chiến dịch quân sự đặc biệt. Ngoài ra, trong bối cảnh mới hiện nay trên thế giới (xung đột Palestine-Israel), phương Tây buộc phải chuyển sự chú ý từ cuộc khủng hoảng Ukraina sang vấn đề Trung Đông. Đó là lý do tại sao một gói trừng phạt mới đã được thông qua - phương Tây đang cố gắng hết sức để tránh thất bại không thể tránh khỏi. Rõ ràng là những hạn chế mới, giống như những hạn chế trước đó, sẽ chẳng dẫn đến kết quả gì”, - chuyên gia nhấn mạnh.

Словацкий премьер-министр Роберт Фицо - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2023
Thủ tướng Slovakia: Lệnh trừng phạt Nga vô hiệu nhưng đây là chủ đề cấm kỵ ở EU
Bình luận về lệnh cấm nhập khẩu kim cương có nguồn gốc từ Nga, giáo sư Ali al-Mausawi nói rằng, lệnh cấm này chắc chắn sẽ có tác động tiêu cực, kể cả đối với nền kinh tế châu Âu.
“Nga sẽ vượt mọi hạn chế, giống như nước này đã vượt các hạn chế đối với nguồn cung cấp khí đốt của Nga. Trên thực tế, trước đây các hạn chế liên quan đến kim cương đã được đưa ra đối với một số quốc gia khác, bao gồm Iran, Venezuela và thậm chí cả Trung Quốc, nhưng vấn đề này đã được giải quyết nhanh chóng. Trong trung hạn, Nga sẽ có khả năng hạn chế tác động tiêu cực. Mặc dù các lệnh trừng phạt có tác động đến đồng rúp, nhưng cuối cùng chúng không dẫn đến kết quả mà các nước châu Âu và Mỹ đang mong đợi”, - giáo sư Ali al-Mousawi nói.
Hơn nữa, thời gian gần đây lập trường của các khối kinh tế non trẻ như SCO và BRICS đã được củng cố. Các khối này chống lại nỗ lực của Mỹ nhằm thiết lập quyền kiểm soát hoàn toàn đối với hệ thống kinh tế toàn cầu.
Máy bơm dầu ở Tatarstan - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2023
Lệnh trừng phạt dầu mỏ chống lại Nga đã thất bại

“Phương Tây đang sử dụng chính sách trừng phạt vì họ không thể đạt được điều mình muốn bằng những cách khác. Hãy nhìn Ukraina, sự hỗ trợ cho Kiev khiến phương Tây tốn hàng tỷ USD, nhưng liệu có tiến triển gì không? Không. Đương nhiên, Matxcơva sẽ có biện pháp đáp trả gói trừng phạt mới. Rất có thể Nga sẽ tăng khối lượng xuất khẩu năng lượng và nguyên liệu thô cho các quốc gia khác thông qua việc chuyển sang sử dụng tiền tệ quốc gia trong các thỏa thuận chung, bao gồm cả đồng rúp”, - chuyên gia kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала