Quảng Ninh sẽ có “vịnh Sydney bên bờ Hạ Long”, đầu tư 432.000 tỷ đồng nâng tầm du lịch

© Sputnik / Vladimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhVịnh Hạ Long ở Việt Nam
Vịnh Hạ Long ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.01.2024
Đăng ký
Quảng Ninh dự tính cần đầu tư khoảng 432.000 tỷ đồng (giai đoạn 2024 - 2030) để thực hiện 9 dự án, nhiệm vụ lớn nâng tầm du lịch, đặc biệt là biến Cửa Lục thành vịnh Sydney bên bờ vịnh Hạ Long.
Đáng chú ý, Quảng Ninh cũng sẽ dành chi phí khoảng 420.000 tỷ đồng để đầu tư khu nghỉ dưỡng cao cấp và hạ tầng cơ sở vật chất khác kỹ thuật khác phục vụ du lịch.

Quảng Ninh sẽ đầu tư hơn 432.000 tỷ đồng nâng tầm du lịch

Theo Đề án Phát triển Quảng Ninh thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và quốc tế do Sở Du lịch Quảng Ninh và Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch phối hợp thực hiện, tổng kinh phí thực hiện 9 dự án, nhiệm vụ trọng tâm để phát triển Quảng Ninh thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và quốc tế dự kiến là khoảng 432.825 tỷ đồng (giai đoạn 2024 - 2030).
Trong đó, nguồn vốn ngân sách nhà nước khoảng là 20.370 tỷ đồng; nguồn xã hội hóa, tư nhân khoảng 412.455 tỷ đồng, thông tin trên báo Lao Động cho biết.
Trong 9 dự án, nhiệm vụ này có đầu tư hạ tầng giao thông kết nối, bến cảng, cơ sở vật chất du lịch cao cấp tại các đảo, đáp ứng yêu cầu trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và quốc tế với kinh phí hơn 5.000 tỷ đồng; đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ du lịch đồng bộ, hiện đại khu vực vịnh Cửa Lục trở thành "vịnh Sydney bên bờ vịnh Hạ Long", với kinh phí dự kiến hơn 5.000 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Phạt hành chính 125 triệu đồng đối với doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường vịnh Hạ Long - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2023
Bộ Xây dựng đề nghị làm rõ tính pháp lý của dự án quây núi đá vịnh Hạ Long
Đáng chú ý, các dự án đầu tư khu nghỉ dưỡng cao cấp và hạ tầng cơ sở vật chất khác kỹ thuật khác phục vụ du lịch, với kinh phí khoảng 420.000 tỷ đồng; phát triển thành phố Móng Cái trở thành thành phố giải trí và sự kiện với thương hiệu “Kinh đô ánh sáng vùng biên”, với kinh phí dự kiến khoảng hơn 2.000 tỷ đồng; Xây dựng và ban hành cơ chế hỗ trợ mở các đường bay, kết nối hàng không quốc tế đến Vân Đồn, với kinh phí dự kiến khoảng 150 tỷ đồng.
Cùng với đó, ngành Du lịch Quảng Ninh cần thực hiện các đề án/nhiệm vụ khác để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra đến năm 2030.

Du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của Quảng Ninh

Riêng về chính sách, để phát triển Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và quốc tế, đòi hỏi Quảng Ninh phải có được một số chính sách, cơ chế đặc thù theo hướng ưu tiên và khuyến khích thu hút nguồn lực đáng kể cho đầu tư phát triển du lịch.
Quảng Ninh tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, sản phẩm và dịch vụ chất lượng, đẳng cấp, xúc tiến quảng bá, nguồn nhân lực du lịch.
Quảng Ninh cũng đề xuất Chính phủ cho phép sân bay Vân Đồn được áp dụng chính sách miễn thị thực cho khách du lịch quốc tế là thị trường trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Quảng Ninh nói riêng.
Đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi và có chính sách ưu tiên bay thuê bao chuyến (Charter flight) kết nối từ sân bay quốc tế Vân Đồn đến các sân bay trong khu vực và quốc tế.
Tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2025, đón từ 18 - 20 triệu lượt khách, trong đó có ít nhất 4,5 - 5 triệu lượt khách quốc tế, đóng góp trực tiếp của du lịch vào GRDP của tỉnh khoảng 11 - 12%.
Đến năm 2030, du lịch Quảng Ninh phát triển thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và bền vững, khẳng định vai trò trung tâm du lịch kết nối khu vực và quốc tế, trọng điểm du lịch hàng đầu của quốc gia.
Vịnh Hạ Long ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2023
Bộ Xây dựng kiểm tra dự án ở vùng đệm vịnh Hạ Long của Đỗ Gia Capital
Tỉnh cũng phấn đấu đón được 25,4 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 8,7 triệu lượt khách quốc tế (chiếm 34%), đóng góp trực tiếp của du lịch vào GRDP của tỉnh khoảng 15 - 16%.
Trước đó, theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy năm 2023, Quảng Ninh đã thu hút khách du lịch ước đạt 15,5 triệu lượt, trong đó có 2 triệu lượt du khách quốc tế, tăng 33,6% so với cùng kỳ, doanh thu du lịch ước đạt 33.480 tỉ đồng, tăng 48% so với cùng kỳ.
Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong Vùng đồng bằng sông Hồng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với sự tham gia của các tư vấn hàng đầu quốc tế như McKinsey, Nikken Sekkei và cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch triển khai quy hoạch tỉnh.
Năm 2023, Vịnh Hạ Long lần thứ 3 được UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới.
Di tích lịch sử Quần thể Thương cảng Vân Đồn (huyện Vân Đồn) và Di tích kiến trúc - nghệ thuật đình Trà Cổ (thành phố Móng Cái) được Chính phủ xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt nâng tổng số di tích quốc gia đặc biệt của tỉnh lên 8 di tích.
Theo Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh, đây là những nguồn lực vô giá cho phát triển kinh tế - xã hội luôn được tỉnh Quảng Ninh bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị theo hướng bền vững phục vụ nhân dân và phát triển kinh tế.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала