- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Hungary cho rằng ý tưởng của EU về quỹ mua vũ khí cho Lực lượng Vũ trang Ukraina là chứng tâm thần

© AP Photo / Darko VojinovicBộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Peter Szijjarto
Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Peter Szijjarto  - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.01.2024
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjártó cho biết, đề xuất củaLiên minh châu Âu phân bổ 5 tỷ euro mỗi năm cho một quỹ đặc biệt để mua vũ khí cho Ukraina là sự tiếp nối của chứng rối loạn tâm thần quân sự cũ, vốn chỉ mang lại sự hủy diệt.
Trước đó, Wall Street Journal, trích dẫn một tài liệu dự thảo, đưa tin rằng Cơ quan Đối ngoại Châu Âu đề xuất thành lập một quỹ mới hỗ trợ tài chính cho Ukraina để vượt qua quyền phủ quyết của Hungary và đưa vào đó khoảng 6,5 tỷ euro từ tài sản của quỹ ngoài ngân sách “Quỹ Hòa bình Châu Âu”, cũng như phân bổ tới 5 tỷ euro mỗi năm trong giai đoạn 2024-2027.

“Đây sẽ là một cuộc tranh chấp khó khăn, bởi vì thật không may, tại Brussels, họ lại lôi ra xem xét đề xuất của đảng ủng hộ chiến tranh, theo đó chúng tôi phải cam kết cung cấp vũ khí cho Ukraina trong nhiều năm, tạm thời là năm tỷ euro cho mỗi năm”, - ông Szijjártó viết trên mạng xã hội trước cuộc họp đầu tiên của các bộ trưởng ngoại giao EU trong năm.

EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.01.2024
EU muốn lập quỹ giúp Ukraina vượt qua quyền phủ quyết của Hungary

“Mặc dù năm mới, chứng tâm thần chiến tranh thì vẫn như cũ… Trong khi đó, những ngày, tuần qua đã nhiều lần chứng minh rằng cuộc chiến này không có giải pháp trên chiến trường, chỉ có số người chết và mức độ tàn phá ngày càng tăng. Càng kéo dài thì tổn thất càng nặng nề. Làm sao có thể không nhận ra điều này?” - ông lưu ý.

Hungary đang chặn hầu hết các quyết định của EU về Ukraina, bao gồm khoản viện trợ quân sự đợt thứ 8 trị giá 500 triệu euro, 5 tỷ euro từ Quỹ Hòa bình châu Âu để hỗ trợ quân sự cho Ukraina vào năm 2024, gói viện trợ quân sự mở rộng 20 tỷ euro trong 4 năm, cũng như khoảng hỗ trợ tài chính vĩ mô 50 tỷ cho giai đoạn 2024-2027.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24/2. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua". Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác."
Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản đối của Matxcơva lại dần dần mở rộng và tiếp cận với biên giới của Liên bang Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала