EU muốn lập quỹ giúp Ukraina vượt qua quyền phủ quyết của Hungary

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhEU
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.01.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cơ quan phụ trách quan hệ đối ngoại châu Âu đang phát triển một kế hoạch mới cho Ukraina nhằm lập quỹ để vượt qua quyền phủ quyết của Hungary về việc viện trợ cho Kiev, báo Wall Street Journal trích dẫn một tài liệu dự thảo cho biết.
Tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels vào giữa tháng 12 năm ngoái, Hungary đã phủ quyết việc tăng ngân sách dài hạn của EU trong giai đoạn 2024-2027 bao gồm 50 tỷ euro hỗ trợ tài chính vĩ mô cho Kiev. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nói với các phóng viên sau hội nghị rằng ông hy vọng các nhà lãnh đạo EU có thể nhất trí thông qua việc hỗ trợ tài chính cho Ukraina vào đầu năm 2024. Hội nghị thượng đỉnh bất thường tiếp theo của EU dự kiến diễn ra vào ngày 1 tháng 2.
“Cơ quan Đối ngoại châu Âu đề xuất thành lập một quỹ quân sự riêng cho Ukraina, trong đó bao gồm khoảng 6,5 tỷ euro trích từ tài sản của Quỹ Hòa bình Châu Âu (EPF) ngoài ngân sách và sẽ phân bổ tới 5 tỷ euro mỗi năm từ năm 2024 đến hết 2027”, - tờ báo viết khi nhắc đến một dự thảo văn bản xuất hiện sau các cuộc thảo luận bí mật giữa các nước EU.
Theo Wall Street Journal, mục tiêu của dự thảo là sử dụng số tiền này để bồi thường cho một số nước thành viên mua chung hàng viện trợ quân sự để chuyển cho Ukraina, chẳng hạn như đạn dược và tên lửa phòng không. Theo công bố, số tiền còn lại sẽ được sử dụng để thanh toán chi phí cho chương trình huấn luyện quân sự của EU dành cho Ukraina.
“Vào năm 2024, dự án có thể đề xuất dành cho các quốc gia thành viên số tiền bồi thường cho khoản viện trợ quân sự trị giá gần 7,5 tỷ euro”, - tờ báo trích dẫn dự thảo cho biết.
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2023
Một số nước EU ngầm tán thành việc Hungary không muốn bàn về tư cách thành viên của Kiev
Bài báo nhấn mạnh rằng dự án viện trợ như vậy sẽ cho phép các nước thành viên EU nhỏ hơn có số lượng đạn dược ít có thể tập trung nguồn lực của họ vào hoạt động mua sắm chung nhằm cung cấp “khoản viện trợ lớn hơn cho Ukraina”. Quỹ mới sẽ giúp các quốc gia châu Âu dễ dàng hơn trong việc hợp tác với Ukraina để đảm bảo cung cấp những nguồn lực mà nước này cần nhất.
Ấn phẩm cho biết thêm rằng cấu trúc của quỹ mới sẽ giúp tránh được khoản viện trợ thường xuyên bị Hungary ngăn chặn hoặc sử dụng “làm đòn bẩy” để yêu cầu đổi lại thứ gì đó.
Trước đó, một nguồn tin cấp cao của châu Âu nói với các phóng viên ở Brussels rằng EU tiếp tục nỗ lực viện trợ quân sự dài hạn cho Ukraina theo Quỹ Hòa bình châu Âu, bao gồm cả đợt tài trợ thứ 8.
Quỹ Hòa bình Châu Âu (EPF) ngoài ngân sách được EU thành lập vào tháng 3/2021 để tăng cường năng lực ngăn chặn xung đột và củng cố an ninh quốc tế. Quỹ được dự trù trong khoảng 5,7 tỷ euro cho giai đoạn 2021-2027. Tuy nhiên hầu hết số tiền từ quỹ này đã được dành để bồi thường một phần cho các nước thành viên EU về số tiền chi cho việc cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала