Đức cho biết EU có thể tài trợ cho Ukraina mà không cần Hungary

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhEU
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.12.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Liên minh châu Âu có thể tiếp tục hỗ trợ tài chính cho Ukraina ngay cả khi Hungary phản đối, người phát ngôn chính phủ Đức Christian Wagner cho biết.

"Các vị biết rằng chúng tôi một lần nữa đã mở rộng hỗ trợ song phương và có kế hoạch cung cấp viện trợ quân sự trị giá 8 tỷ euro vào năm tới. EU cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraina trong mọi trường hợp", - ông nói.

Wagner kể lại rằng tại hội nghị thượng đỉnh EU vào giữa tháng 12, vấn đề phân bổ 50 tỷ euro cho Ukraina đã được thảo luận. Tuy nhiên, lúc đó không thể đạt được thỏa thuận do bị Hungary phản đối. Vào đầu năm tới, Đức sẽ tiếp tục tích cực thúc đẩy việc chuyển khoản viện trợ này cho Ukraina theo kênh Liên minh châu Âu, phát ngôn viên Nội các Bộ trưởng nhấn mạnh.
"Tất nhiên, EU-26 (không có Hungary – chú thích biên tập) cũng có thể hành động. Nhưng bây giờ tôi không muốn nói về cách tổ chức sự hỗ trợ đó. Điều này cũng cần phải tham vấn thêm ở Brussels", - Wagner thêm.
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2023
EU chuẩn bị kế hoạch giúp Ukraina vượt qua lệnh phong tỏa của Orban
Vào giữa tháng 12, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết nước ông một lần nữa chặn gói viện trợ trị giá 50 tỷ USD cho Ukraina. Ông lưu ý rằng quyết định này sẽ không có lợi cho đất nước ông, vì trong trường hợp này sẽ phải chuyển cho Kiev một phần số tiền từ ngân sách chung mà Budapest được hưởng.
Còn người đứng đầu Hội đồng châu Âu Charles Michel sau hội nghị thượng đỉnh ở Brussels đã bày tỏ hy vọng rằng các nhà lãnh đạo EU có thể nhất trí thông qua việc hỗ trợ tài chính cho Kiev vào đầu năm 2024. Hội nghị thượng đỉnh bất thường tiếp theo của EU đã được lên kế hoạch vào ngày 1 tháng 2.
Hungary chặn hầu hết các quyết định của EU về Ukraina. Ngoài gói 50 tỷ euro, còn có đợt viện trợ quân sự thứ tám trị giá 500 triệu euro, khoản tiền chuyển 5 tỷ euro từ Quỹ Hòa bình Châu Âu để hỗ trợ quân sự vào năm 2024 và gói hơn 20 tỷ euro viện trợ quân sự trong vòng 4 năm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала