Việt Nam có thứ mà nước Đức đang cần

© Ảnh : Bộ Lao động – Thương binh và Xã hộiBộ trưởng Đào Ngọc Dung thảo luận cùng Bộ trưởng Hubertus Heil về các hoạt động hợp tác giữa hai Bộ thời gian tới.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thảo luận cùng Bộ trưởng Hubertus Heil về các hoạt động hợp tác giữa hai Bộ thời gian tới. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.01.2024
Đăng ký
Việt Nam có tài nguyên đặc biệt, được xem là lựa chọn hoàn hảo để bổ sung cho nguồn lao động ngày càng thiếu của Đức, nhất là bù đắp vào chỗ trống mà những người sinh sau thế chiến thứ 2 ở Đức để lại sau 2025.
Trong chuyến thăm của Tổng thống CHLB Đức Frank-Walter Steinmeier đến Việt Nam, hai bên chỉ ký kết duy nhất một bản ghi nhớ (MOU) liên quan đến lĩnh vực lao động, việc làm. Điều này cho thấy đây là lĩnh vực mà hai nước đặc biệt quan tâm.
Tiếng Đức quá khó, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị Đức hạ tiêu chí tuyển lao động. Đáp lại, Bộ trưởng Bộ Lao động Đức Hubertus Heil cũng thừa nhận tiếng Đức là ngôn ngữ rất khó.

Việt Nam và Đức chỉ ký bản ghi nhớ về lao động, việc làm

Chiều 23/1, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp và làm việc với ông Hubertus Heil, Bộ trưởng Bộ Lao động và Xã hội liên bang (BMAS) Cộng hòa Liên bang Đức.
Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã vui mừng chào đón người đồng cấp từ Đức đến thăm Việt Nam.
Theo ông, cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống CHLB Đức Frank-Walter Steinmeier đã diễn ra rất thành công. Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Lao động và Xã hội liên bang Đức cùng tham gia sự kiện.
© Ảnh : Bộ Lao động – Thương binh và Xã hộiToàn cảnh buổi tiếp và làm việc.
Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.01.2024
Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá, cuộc hội đàm vừa qua là hết sức đặc biệt khi nguyên thủ quốc gia hai nước cùng chỉ định lãnh đạo hai Bộ Lao động tham gia phát biểu.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung lưu ý, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống CHLB Đức lần này, lãnh đạo hai nước Việt - Đức chỉ ký một bản ghi nhớ duy nhất (MOU), chính là bản ghi nhớ giữa Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam và Bộ Lao động và Xã hội Liên bang Đức trong lĩnh vực lao động – việc làm.
"Việc ký bản ghi nhớ cho thấy hai nhà lãnh đạo của hai quốc gia dành sự quan tâm đặc biệt đối với lĩnh vực lao động, việc làm. Đây là một sự kiện đặc biệt trong hợp tác của hai quốc gia", - báo Dân trí dẫn lời Bộ trưởng Đào Ngọc Dung.
Ông Dung cũng đánh giá cao việc Bộ trưởng Hubertus Heil đã trực tiếp đến thăm và trao đổi công việc tại Bộ LĐ-TB&XH ngay sau cuộc hội đàm của nguyên thủ hai nước.

CHLB Đức thiếu lao động trầm trọng

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Hubertus Heil bày tỏ cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu từ phía Bộ LĐ-TB&XH và cá nhân Bộ trưởng Đào Ngọc Dung. Ông Hubertus Heil đánh giá cao kết quả hội đàm giữa nguyên thủ hai nước, cũng như sự hợp tác Việt – Đức nói chung và hai Bộ Lao động nói riêng.
Bộ trưởng Hubertus Heil cũng nhắc đến một số nội dung trong việc tuyển chọn lao động nước ngoài sang Đức làm việc. Theo ông, Việt Nam là nước có dân số trẻ, nhiều tiềm năng, trong khi Đức đang đối diện với vấn đề già hóa dân số.
"Đến năm 2025, những người sinh sau thế chiến thứ 2 ở Đức đều đến tuổi nghỉ hưu. Đến năm 2035, Đức sẽ có hơn 7 triệu lao động cần thay thế. Thiếu hụt lao động là vấn đề rất lớn đối với chúng tôi trong tương lai", - Bộ trưởng Bộ Lao động CHLB Đức nói.
Để giải quyết khó khăn này, Đức đã thực hiện các chính sách tăng cường đào tạo lực lượng lao động trong nước. Dù vậy, lượng lao động trong nước vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Đức hiện đang rất cần bổ sung số lượng lớn lao động nước ngoài.
© Ảnh : Bộ Lao động – Thương binh và Xã hộiBộ trưởng Bộ LĐTBXH Việt Nam Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Bộ LĐXH CHLB Đức Hubertus Heil tại buổi tiếp và làm việc.
Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Việt Nam Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Bộ LĐXH CHLB Đức Hubertus Heil tại buổi tiếp và làm việc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.01.2024
Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Việt Nam Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Bộ LĐXH CHLB Đức Hubertus Heil tại buổi tiếp và làm việc.
Trao đổi về vấn đề này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã ngay lập tức đề nghị người đồng cấp cho biết cụ thể số lượng lao động, ngành nghề mà nước Đức đang cần trong năm 2024 cũng như các năm sắp tới.
Đáp lại, ông Hubertus Heil cảm ơn sự quan tâm của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đồng thời cho biết, Đức đang thiếu hụt lao động ở nhiều lĩnh vực, nhiều khu vực, nhất là trong các lĩnh vực như y tế (nhân lực điều dưỡng), công nghệ thông tin và một số ngành nghề khác.
"Tương lai, nước Đức sẽ thiếu lao động ở mọi ngành nghề", - Bộ trưởng Hubertus Heil chia sẻ.
Nhân dịp này, ông Hubertus Heil đề xuất Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tạo điều kiện cho nhiều lao động Việt Nam sang Đức.

Tiếng Đức quá khó, đề nghị hạ tiêu chí tuyển lao động

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung sau đó cho biết, trong chuyến thăm Rumani vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhận đề xuất từ quốc gia này, đề nghị Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện để tăng số lượng lao động sang Rumani làm việc.
Theo ông Dung, đã có nhiều quốc gia "đặt hàng" Việt Nam cung cấp nguồn nhân lực. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá, lao động Việt Nam hoàn toàn đáp ứng được các tiêu chí, yêu cầu của CHLB Đức. Tuy nhiên, ngôn ngữ vẫn là rào cản lớn khiến số lượng lao động Việt Nam sang Đức còn hạn chế.
"Hiện nhiều lao động Việt Nam muốn sang Đức làm việc nhưng không đi được vì điều kiện tuyển dụng phía Đức đặt ra rất khắt khe, đặc biệt là yêu cầu cao về ngôn ngữ. Đây là rào cản lớn đối với lao động nước ngoài nói chung, trong đó có lao động Việt Nam", - ông Dung nói.
Do đó, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khuyến nghị phía CHLB Đức giảm bớt tiêu chí tuyển chọn lao động.
© Ảnh : Bộ Lao động – Thương binh và Xã hộiBộ trưởng Bộ LĐTBXH Việt Nam Đào Ngọc Dung (phải) và Bộ trưởng Bộ LĐXH CHLB Đức Hubertus Heil (trái) ký kết Bản ghi nhớ chung giữa hai Bộ.
Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Việt Nam Đào Ngọc Dung (phải) và Bộ trưởng Bộ LĐXH CHLB Đức Hubertus Heil (trái) ký kết Bản ghi nhớ chung giữa hai Bộ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.01.2024
Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Việt Nam Đào Ngọc Dung (phải) và Bộ trưởng Bộ LĐXH CHLB Đức Hubertus Heil (trái) ký kết Bản ghi nhớ chung giữa hai Bộ.
Đồng thời, ông Dũng cho rằng, ngoài việc trao đổi bằng hình thức trực tuyến, Bộ Lao động hai nước có thể tổ chức diễn đàn lao động quốc gia tại Đức. Khi đó, phía Việt Nam sẽ đưa nhiều doanh nghiệp Việt sang Đức, cùng tham gia tháo gỡ rào cản, khó khăn mà Đức đang gặp phải.
Đáp lại, Bộ trưởng Hubertus Heil tán thành ý kiến của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, thừa nhận tiếng Đức là ngôn ngữ rất khó. Đây cũng là rào cản lớn khiến CHLB Đức khó cạnh tranh, thu hút lao động với các thị trường khác sử dụng tiếng Anh, tiếng Nhật…
Nhằm thu hút lao động có tay nghề từ các nước ngoài Liên minh châu Âu (EU), Quốc hội Đức năm 2023 đã thông qua chính sách nhập cư mới, sửa đổi các rào cản về mặt hành chính.
Bộ trưởng Hubertus Heil cho rằng, những thay đổi này sẽ mang lại nhiều cơ hội việc làm, thu hút nhiều lao động nước ngoài hơn nữa.
Đồng thời, ông cũng tán thành đề xuất tổ chức diễn đàn lao động quốc gia để hai bên cùng nhau trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Diễn đàn sẽ do hai Bộ trưởng Lao động chủ trì, với nội dung liên quan đến lĩnh vực quản lý, phụ trách của hai Bộ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала