Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Giá hàng hoá từ châu Á thay đổi thế nào do khủng hoảng ở Biển Đỏ?

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhBiển Đỏ
Biển Đỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Nhiều loại sản phẩm được vận chuyển từ châu Á đến châu Âu bằng tàu container giờ đây có thể tăng giá tới 10% do cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ, tờ báo Ý Il Messaggero viết hôm thứ Tư.
"Thuế Biển Đỏ" động chạm đến đồ điện tử, đồ nội thất và thời trang, phụ tùng ô tô và thậm chí cả nguồn cung cấp khí đốt từ Trung Đông. Chẳng hạn, chi phí vận chuyển một container đường biển từ Thượng Hải đến Genoa đã tăng 360%, đến 6.300 USD.
Theo đánh giá từ Viện Nghiên cứu Chính trị Quốc tế (ISPI) của Ý, những khó khăn trong vận chuyển đe dọa cả việc lưu thông khí hóa lỏng từ Qatar, chứng cớ là sự chậm trễ của một con tàu lẽ ra phải cập cảng ở khu vực phía bắc Veneto.
Như Viện nghiên cứu này thông báo, do tình hình ở Biển Đỏ, chỉ số giá tiêu dùng ở châu Âu năm nay có thể cao hơn 1,8 điểm % so với kịch bản không khủng hoảng. Các nhà bán lẻ, nhà máy ô tô lớn, nhà sản xuất quần áo và đồ nội thất ở Anh đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc giá cả tăng cao, báo Il Messaggero cho biết. Theo đánh giá của các chuyên gia, tình trạng tăng giá còn có thể bị ảnh hưởng do hoạt động đầu cơ từ phía các nhà sản xuất và thương nhân.
Tàu xếp hàng đợi đến lượt mình ở kênh đào Suez. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2024
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Căng thẳng Biển Đỏ có thể làm tăng sức hấp dẫn của vận tải đường bộ giữa Trung Quốc và châu Âu

Báo chí nói về hậu quả xung đột Biển Đỏ đối với châu Âu

Xung đột ở Biển Đỏ có thể dẫn đến sự gián đoạn nguồn cung và giá sản phẩm cao hơn trên thị trường châu Âu, Bloomberg đưa tin.
Theo đó, các tàu chở thực phẩm thay đổi lộ trình sang tuyến đường dài hơn, tốn kém hơn đi quanh toàn bộ lục địa châu Phi để tránh rủi ro, nhưng không giống như các tàu chở dầu và khí đốt, chúng có nguy cơ không thể giao hàng trước ngày hết hạn.

"Sự hỗn loạn ở Biển Đỏ đang bắt đầu làm gián đoạn nguồn cung cấp thực phẩm, từ cà phê đến trái cây và có nguy cơ cản trở việc giảm tốc độ lạm phát giá thực phẩm", - theo bản tin.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала