Việt Nam tái khẳng định trách nhiệm đóng góp cho hòa bình thế giới

© Ảnh : Phạm Trung Kiên - TTXVNBộ Công an ra mắt Đơn vị Cảnh sát gìn giữ hoà bình số 1
Bộ Công an ra mắt Đơn vị Cảnh sát gìn giữ hoà bình số 1 - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 11/1 vừa qua, Bộ Công an Việt Nam tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập và ra mắt đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1. Đây là lực lượng cảnh sát vũ trang gìn giữ hòa bình đầu tiên của Việt Nam, sẽ tham gia thực hiện các nhiệm vụ quốc tế của Liên Hợp Quốc (LHQ).

Việt Nam - dân tộc yêu chuộng hòa bình

Trong thời gian gần đây, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với sứ mệnh Gìn giữ hòa bình, đóng góp vào công cuộc đảm bảo an ninh và an toàn cho các phái bộ Liên Hợp Quốc đã được thể hiện.
Thống kê cho thấy, Việt Nam đã gửi tổng cộng 792 quân nhân và công an thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình theo hai hình thức cá nhân và đơn vị tại các Phái bộ như Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi, khu vực Abye và Trụ sở Liên Hợp Quốc.
Các thành tựu của Việt Nam tại các Phái bộ này đã được Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres công nhận, xác định lực lượng Gìn giữ hòa bình của Việt Nam là một trong những đội ngũ tốt nhất trên thế giới.
Chiến sĩ lực lượng cảnh sát cơ động thuộc Bộ Công an đang tập luyện. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2024
Việt Nam thành lập Đơn vị cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1
Ngày 11/1 vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập và giới thiệu đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1. Đây là lực lượng cảnh sát vũ trang gìn giữ hòa bình đầu tiên của Việt Nam. Trao đổi với Sputnik, TS. Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, đánh giá:
“Đây là việc rất mới của Việt Nam mang tính đối ngoại, thể hiện chủ trương và đường lối của ĐCS Việt Nam về đối ngoại là làm bạn với tất cả các nước. Do Việt Nam đã trải qua rất nhiều cuộc chiến tranh, yêu quý và biết được cái giá của hòa bình, nên mong muốn các lực lượng vũ trang của Việt Nam bao gồm cả quân đội và đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1 của Bộ Công an sẽ mang khả năng của mình để thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của LHQ tại các vùng đất hiện nay đang có xung đột, đặc biệt là ở Châu Phi”.
Cũng theo TS, nhiệm vụ của đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1 bao gồm đảm bảo và tăng cường an ninh trong khu vực triển khai các phái bộ, bảo vệ các cơ quan của Liên Hợp Quốc và đóng góp vào việc bảo đảm an ninh và an toàn cho người dân địa phương cũng như các hoạt động cứu trợ nhân đạo và bảo vệ quyền con người.

Tích cực, trách nhiệm hơn với vấn đề thế giới

Là một thành viên tích cực, tuân thủ đầy đủ các quy định của LHQ, Việt Nam luôn mong muốn có sự đóng góp tích cực vào duy trì hòa bình, ổn định an ninh khu vực và quốc tế.
Được biết, lực lượng cảnh sát gìn giữ hòa bình của Việt Nam tại LHQ được triển khai với 3 hình thức chính, bao gồm: sỹ quan cá nhân, đơn vị cảnh sát đặc biệt và đơn vị cảnh sát vũ trang.
Đối với hình thức sỹ quan cá nhân, Bộ Công an đã triển khai hai đợt gồm 6 đồng chí hiện đang hoạt động tại phái bộ Nam Sudan. Đối với hình thức đơn vị cảnh sát vũ trang, Việt Nam đã triển khai một đơn vị gồm 160 sỹ quan cảnh sát với quy mô theo tiêu chuẩn của LHQ.
“Chức năng nhiệm vụ của Cảnh sát gìn giữ hòa bình là đóng góp vào an ninh, an toàn cho nhân viên và bảo vệ cơ quan, tài sản LHQ; tham gia và hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự cho các hoạt động của các phái bộ LHQ. Đây là điều khác biệt với lực lượng GGHB của Bộ Quốc phòng là tham gia trực tiếp vào các hoạt động của phái bộ LHQ như đi tuần tra, báo cáo v.v.”, TS. Nguyễn Mạnh Hà chỉ ra.
Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại buổi Lễ - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2022
Thấy gì từ việc Việt Nam cử sĩ quan Công an đi gìn giữ hoà bình ở LHQ?
Chuyên gia trên nhấn mạnh rằng, đối với đơn vị cảnh sát gìn giữ hòa bình của Việt Nam cử đi LHQ có yêu cầu cao về tinh thần trách nhiệm, có ngoại ngữ tốt, hiểu biết luật pháp quốc tế và kỹ năng nghiệp vụ.
“Tôi rất hoan nghênh việc thành lập lực lượng Cảnh sát gìn giữ hòa bình của Việt Nam tham gia vào nhiệm vụ của LHQ. Điều này thể hiện chính sách đa phương của Đảng và Nhà nước Việt Nam - muốn làm bạn, đối tác với tất cả các quốc gia. Đồng thời, muốn Việt Nam ngày càng có trách nhiệm lớn hơn đối với các vấn đề thế giới, đặc biệt trong các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của LHQ”, TS. Nguyễn Mạnh Hà bày tỏ.
Bên cạnh đó, chuyên gia đánh giá rằng, đây cũng là hành động thiết thực để Việt Nam hòa nhập hơn với thế giới.
“Với chức năng, nhiệm vụ và kinh nghiệm của Việt Nam trước đây, các cán bộ chiến sĩ công an nhân dân sẽ thay mặt nhân dân Việt Nam, Đảng và Chính phủ để quảng bá hình ảnh Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè thế giới”, TS. Nguyễn Mạnh Hà kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала