Bác sĩ Việt Nam khiến thế giới trầm trồ với ca can thiệp ca mạch vành phức tạp

© TTXVN - Võ Văn DũngCác bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân
Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.01.2024
Đăng ký
Các bác sĩ Viện Tim mạch Việt Nam được mời trình diễn trực tiếp ca can thiệp mạch vành phức tạp tại Hội nghị Tim mạch can thiệp Singapore live.
Ca can thiệp được thực hiện thành công tốt đẹp, được các chuyên gia hàng đầu trong khu vực và bạn bè quốc tế đánh giá cao về chuyên môn, là minh chứng cho sự hội nhập toàn diện của các bác sĩ Việt Nam.

Bác sĩ Việt Nam được mời dự Hội nghị Tim mạch can thiệp Singapore live

Báo Lao động đưa tin, Viện Tim mạch Việt Nam vừa được Ban tổ chức Hội nghị Tim mạch can thiệp Singapore live năm nay mời tham dự trình diễn trực tiếp ca can thiệp mạch vành phức tạp, cùng với 14 trung tâm tim mạch khác đến từ các nước trên thế giới.
Theo đó, đây là trường hợp của một bệnh nhân nữ có nhiều yếu tố nguy cơ tim mạch cao, 80 tuổi, nhập viện do đau ngực trái nhiều. Bệnh nhân có tiền sử với nhiều yếu tố nguy cơ tim mạch, gồm tăng huyết áp, đái tháo đường tuýp 2, hút thuốc lá nhiều năm và đã cắt một bên thận cách đây 5 năm.
Thông qua thăm khám và xét nghiệm, bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị đau ngực không ổn định. Chụp động mạch vành qua da cho thấy bệnh nhân bị hẹp nặng 3 nhánh mạch vành, hẹp nặng thân chung động mạch vành trái. Vị trí hẹp này là rất nguy hiểm do bị ở đúng chạc ba con đường độc đạo cấp máu vào động mạch vành trái là nhánh chính nuôi tim.
Ước tính tỉ lệ tử vong trong thời gian nằm viện là 11,5% nếu bệnh nhân có huyết động ổn định, lên tới 32% nếu bệnh nhân kèm sốc tim. Can thiệp mạch vành tại vị trí thân chung này đòi hỏi kỹ thuật hết sức thành thạo và nhanh chóng nhằm tránh làm suy sụp huyết động của bệnh nhân.
Diễn đàn triển lãm quốc tế Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.01.2024
Khi nào robot có thể thay thế bác sĩ phẫu thuật?
Trước đây, phương pháp phẫu thuật mổ mở để làm cầu nối chủ - vành thường được xem là lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của các dụng cụ can thiệp, cũng như kinh nghiệm của các bác sĩ tim mạch can thiệp ngày càng dày dạn, phương pháp can thiệp động mạch vành qua da hiện cho kết quả tương đương với phương pháp phẫu thuật.
Thay vì phải chờ đợi lịch mổ và chịu đựng cuộc đại phẫu, phải mổ cưa xương ức với thời gian hậu phẫu kéo dài, với phương pháp can thiệp qua da, các dụng cụ can thiệp siêu nhỏ được đưa qua một vết chọc nhỏ tại động mạch quay hoặc đùi.
Nhờ đó, thời gian hồi phục được thu ngắn, bệnh nhân có thể ra viện chỉ trong vài ngày. Những bệnh nhân cao tuổi như bệnh nhân này sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ kỹ thuật can thiệp trên.
Với ca can thiệp này, GS.TS. Phạm Mạnh Hùng - Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam cùng kíp can thiệp gồm BSCKII. Nguyễn Hữu Tuấn và TS. Lê Xuân Thận đã tiến hành siêu âm trong lòng mạch (IVUS) và đo phân suất dự trữ lưu lượng mạch vành để có chiến lược can thiệp tối ưu.
Tại đầu cầu Singapore, PGS.TS Nguyễn Ngọc Quang - Viện Phó cùng với TS. Đinh Huỳnh Linh và TS. Phan Tuấn Đạt đã cùng điều phối, trao đổi với các thành viên chủ toạ đoàn và đưa ra các chiến lược hợp lý, được đồng thuận cao.
Truyền nước trong bệnh viện - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2024
Đại dịch COVID-19
Việt Nam chính thức giải thể bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 cuối cùng
Tổn thương mạch vành ở vị trí phức tạp được giải quyết thành công bằng kỹ thuật can thiệp sử dụng 2 stent là những khung lưới kim loại nhỏ được đưa vào lòng mạch vành giúp mở rộng lòng mạch và giữ mạch không bị hẹp lại.
Thành công của ca can thiệp phức tạp được các chuyên gia hàng đầu trong khu vực và bạn bè quốc tế đánh giá cao về chuyên môn, là minh chứng cho sự hội nhập toàn diện của các bác sĩ Việt Nam.
Hoạt động cũng vun đắp cho mối quan hệ tốt đẹp với lịch sử hợp tác lâu dài của Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam và Trung tâm Tim mạch Quốc gia Singapore về đào tạo bác sĩ tim mạch can thiệp và điều dưỡng tim mạch tại Việt Nam và Singapore.

Hội nghị Tim mạch can thiệp Singapore

Hội nghị Tim mạch can thiệp Singapore live 2024 diễn ra từ ngày 25 đến 27/1/2024 tại Trung tâm Hội nghị Raffles City Convention Centre, Singapore. Sau 35 năm, Hội nghị Tim mạch can thiệp Singapore live đã trở thành một trong những hội nghị tim mạch can thiệp uy tín nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Mỗi năm, hội nghị thu hút hàng nghìn bác sĩ lâm sàng, các chuyên gia hàng đầu trong khu vực và thế giới về các lĩnh vực can thiệp tim mạch đến để trao đổi và chia sẻ kiến thức cơ bản cũng như chuyên sâu trong lĩnh vực này.
Điểm làm nên thương hiệu của Hội nghị Tim mạch can thiệp Singapore live là trình chiếu trực tiếp các ca thiệp phức tạp được thực hiện bởi các chuyên gia tim mạch can thiệp hàng đầu tại các nước và sự tương tác, trao đổi giữa các thành viên chủ toạ đoàn cùng khán giả, trên tinh thần cùng chia sẻ và trao đổi kiến thức, đem lại lợi ích lớn nhất cho bệnh nhân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала