Сon hổ - Sputnik Việt Nam, 1920
Cứu hộ động vật hoang dã tại Việt Nam
Thiên nhiên phong phú của Việt Nam là ngôi nhà chung dành cho nhiều loài động vật kỳ bí từ khắp thế giới. Thật đáng tiếc, một số loài vật này đang trên bờ vực tuyệt chủng do nạn săn bắn trái phép và cảnh ô nhiễm môi trường.

Khỉ gầy trơ xương là đang trị nấm ngoài da: Sự thật lời khẩn cầu ở Vườn thú Hà Nội

© Sputnik / Taras IvanovCon Khỉ
Con Khỉ - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.01.2024
Đăng ký
Lãnh đạo Vườn thú Hà Nội (công viên Thủ Lệ) đã lên tiếng về những hình ảnh, nội dung “lời khẩn cầu” lan truyền trên mạng xã hội và khẳng định, không có chuyện các loài động vật tại đây đang trong tình trạng “đói rét”.
Trong đó, trả lời về con khỉ gầy trơ xương trong bức ảnh trên mạng, lãnh đạo vườn thú Hà Nội cho biết, đây đều là những hình ảnh cũ và những con khỉ gầy trơ xương là do đang bị nấm ngoài da nên vườn thú phải tách đàn để tập trung chữa trị.

Sự thật “lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội”

Tối ngày 27/1, trên mạng xã hội lan truyền nhiều hình ảnh các con thú tại vườn thú Hà Nội (công viên Thủ Lệ) trong tình trạng đói rét, từng bầy khỉ co ro ngồi nép vào nhau.
Cụ thể, theo nội dung được đăng tải trên mạng xã hội với “lời khẩn cầu” từ vườn thú Hà Nội thể hiện:
“Mấy ngày nay rét ác liệt, rét đến mức có người ra đường cuốn cả tấm chăn chống rét. Con người tranh thủ ăn thêm dinh dưỡng để chống rét nhưng đàn thú ở Vườn thú Hà Nội thật khốn khổ. Chúng chỉ còn biết ôm lấy nhau mà rên. Chúng không biết làm đơn, không có điện thoại, chúng đói lắm, rét lắm, rét nữa thì chết! Con nào con nấy khỏa thân từ xưa đến giờ, nay trơ xương ra”.
Bài viết thu hút sự chú ý rất lớn của người dùng mạng. Nhiều người tỏ ra xót xa vì cảnh các con vật co ro, ôm lấy nhau vì thời tiết giá rét. Cũng có nhiều người dùng tỏ ra bức xúc và cho rằng, lãnh đạo vườn thú chưa đảm bảo công tác phòng chống rét cho các loài động vật tại đây.
Bí mật của “bảo mẫu” cho hổ tại Vườn Thú Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.01.2024
Chuyện đáng kinh ngạc
Giải mã nghề "bảo mẫu" cho hổ tại Vườn Thú Hà Nội
Đáp lại những thông tin lan truyền này, ông Lê Sĩ Dũng, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vườn thú Hà Nội, khẳng định, tất cả những ảnh được đăng tải trên mạng xã hội đều là ảnh cũ và thông tin lan truyền là không đúng.
Tổng Giám đốc công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội cho hay, những ngày rét vừa qua, vườn thú đều có những kế hoạch chống rét đầy đủ, nhiều cơ quan truyền thông cũng đã đến tận nơi đưa tin.
“Nên không có chuyện các con vật ở vườn thú phải chịu rét”, - ông Dũng nói.
Lý giải về hình ảnh con khỉ ôm nhau khi trời rét, ông Dũng khẳng định, đây là hình ảnh đã được chụp rất lâu.
“Những hình ảnh về đàn khỉ gầy, co ro vì giá lạnh lan truyền trên mạng xã hội là hình ảnh từ năm 2022”, - vị lãnh đạo cho biết.
Hiện nay, vườn thú đã lắp tôn chắn hướng gió, căng bạt chống rét cho đàn khỉ, thể hiện ngay trên những hình ảnh mà người dân đăng tải trên mạng.
Một con voi ăn quả marula trong Vườn quốc gia Kruger ở Nam Phi - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2023
Cứu hộ động vật hoang dã tại Việt Nam
Hai cá thể voi tại Vườn thú Hà Nội chính thức được cởi xích
“Do loài khỉ có tính bầy đàn, các chú khỉ thường hay bắt chấy, rận cho nhau nên trời rét chúng vẫn ôm nhau. Có thể ở góc độ của người dân nhìn vào trong lúc thời tiết đang rét đậm nên họ nghĩ theo hướng khác. Về góc độ quản lý như chúng tôi thì đàn khỉ không gặp vấn đề gì”, - Thanh Niên dẫn lời ông Lê Sĩ Dũng khẳng định.
Về hình ảnh con khỉ gầy trơ xương trong bức ảnh được đăng, ông Dũng cho biết, bức ảnh này được người dân chụp khoảng 7 - 10 ngày trước.
“Đây là khu cách ly điều trị thú bị bệnh, những con khỉ đều bị nấm ngoài da nên vườn thú phải tách đàn để đưa vào chữa bệnh cho chúng”, - ông nói con khỉ trơ xương hiện nay tình trạng đã đỡ hơn rất nhiều, hình ảnh xuất hiện trên mạng được chụp lúc con khỉ này mới được đưa vào khu cách ly.
Về hình ảnh con hươu gầy, ông Lê Sĩ Dũng cũng cho biết, đây cũng là hình ảnh cũ từ năm 2023. Con hươu sau khi bệnh, được điều trị một thời gian đã không khỏi, bị chết.

Tăng cường biện pháp chống rét ở vườn thú Hà Nội

Khẳng định với báo chí, Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Vườn thú Hà Nội nhấn mạnh, hàng năm đơn vị luôn có kế hoạch chống rét cho động vật.
Với các loại động vật lớn như voi, hổ, báo, sư tử, gấu công ty lắp đặt hệ thống máy sưởi.
Trong khi đó, với những ngày rét đậm, rét hại, khu chuồng nuôi đều có máy sưởi, có bạt che chắn; khu chuồng hổ có máy sưởi dầu chạy 24/24h, bạt che chắn hướng gió.
Võ sĩ Trung Quốc đánh nhau với 2 con khỉ - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2023
Multimedia
Võ sĩ Trung Quốc đánh nhau với 2 con khỉ
Đối với chuồng hà mã, vườn thú có hệ thống bình nóng lạnh 400-500 lít, xả xuống bể nước để đảm bảo nhiệt độ bể nước trên 20 độ C cho hà mã đằm mình.
Tại các nhà lồng, nơi nuôi giữ các loài chim, trong đó có các loại chim họ trĩ, đặc biệt có loài gà lôi lam màu trắng đặc hữu quý hiếm của Việt Nam được che chắn kỹ về phía hướng gió bằng lá cọ khô hay các tấm vật liệu nhẹ.
Riêng các khu nuôi thả, công nhân sẽ đốt củi sưởi 24/24 giờ để các con vật quây quần chống rét.
Theo lãnh đạo vườn thú Hà Nội, đơn vị cũng tăng khẩu phần dinh dưỡng để tăng khả năng, năng lượng chống rét cho động vật.
“Các loài động vật đều có lớp da, lông để bảo vệ, tránh rét nhưng chúng tôi vẫn quan tâm đặc biệt tới khẩu phần ăn của chúng để đảm bảo sức khỏe, sinh trưởng ổn định”, - báo Dân Trí dẫn lời ông Dũng cho hay.
Một công nhân vườn thú Hà Nội xác nhận, bắt đầu từ đầu mùa đông việc tránh rét cho động vật được công ty thực hiện nghiêm ngặt. Hiện các con thú đang sinh trưởng ổn định.
Con khỉ - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2022
Hầu hết những con khỉ bị gắn chip của Musk đều chết trong đau đớn
“Hàng ngày, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, theo dõi sức khỏe các loại thú, nếu con nào sức khỏe yếu có dấu hiệu bị bệnh sẽ được chăm sóc riêng. Để phòng chống rét cho thú ngoài đốt lửa, máy sưởi, chúng tôi còn lắp đặt thêm kính cường lực tại các chuồng để tránh gió”, - công nhân cho biết.
Lãnh đạo vườn thú Hà Nội nhắc lại, trong thời gian miền Bắc rét buốt, không có động vật nào ở sở thú bị ốm hoặc chết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала