3 ngày tốt cúng ông Công ông Táo

© Ảnh : Gia ChínhThả cá chép xuống sông sau lễ cúng để ông Táo lấy "phương tiện" lên trời báo cáo. Người dân thường thả cá ở sông vì sông sẽ chảy ra biển lớn; còn ao, hồ là chỗ nước đọng ít được chọn hơn.
Thả cá chép xuống sông sau lễ cúng để ông Táo lấy phương tiện lên trời báo cáo. Người dân thường thả cá ở sông vì sông sẽ chảy ra biển lớn; còn ao, hồ là chỗ nước đọng ít được chọn hơn. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.01.2024
Đăng ký
Theo Lịch Vạn Niên, năm 2024 dương lịch, Tết ông Công ông Táo rơi vào thứ Sáu, ngày 2/2/2024, tức ngày 23 tháng Chạp năm Quý Mão. Đây là ngày Bính Thân, ngày Hoàng Đạo.
Chuyên gia phong thuỷ nêu một số phương án ngày tốt, ngày đẹp năm 2024 để cúng ông Công ông Táo giúp mang lại nhiều may mắn, tài lộc, bình an cho gia chủ.

Cúng ông Công ông Táo năm 2024 vào ngày nào?

Người Việt có nhiều tín ngưỡng và truyền thống văn hoá đẹp. Chẳng hạn như lễ cúng ông Công ông Táo.
Theo tín ngưỡng Việt Nam, ngày 23 tháng Chạp là ngày lễ ông Công ông Táo để gia chủ tỏ lòng biết ơn các thần Đất, vị thần Nhà, vị thần Bếp núc.
Vào ngày này hàng năm, gia chủ sẽ làm lễ tiễn ông Táo về chầu Ngọc Hoàng để điểm và báo lại những sự kiện xảy ra trong năm vừa qua ở hạ giới, trong đó có chuyện của gia đình gia chủ.
© ẢnhLễ cúng ông Công ông Táo.
Lễ cúng ông Công ông Táo. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.01.2024
Lễ cúng ông Công ông Táo.
Theo Lịch Vạn Niên, tháng 1/2024 này sẽ có 3 ngày đẹp, được cho là “cát khánh”, mang tới phước lành, may mắn khi tiến hành cúng Táo quân. Cụ thể về ngày giờ đẹp cúng ông Công ông Táo 2024.
Ở góc độ chuyên gia, nhà phong thuỷ Nguyễn Song Hà chia sẻ khung giờ vàng cúng ông Công ông Táo sau đó tiến hành bao sái và rút tỉa chân hương (nhang) cuối năm đón tết 2023 như sau:
Ngày 21 âm (tức 31/1 dương lịch), cúng ông Công ông Táo khởi lễ từ 5h10 đến 6h50. Bao sái và rút tỉa chân hương bắt đầu tiến hành từ 15h10 đến 16h50. Ngày này hợp các tuổi Dần, Thân, Tỵ, Hợi, Thìn, Tuất, Sửu, Mùi.
Người dân Thủ đô chuẩn bị đồ cúng ông Công, ông Táo Xuân Quý Mão - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2023
Cúng ông Công ông Táo 2023: Những lưu ý cần biết và kiêng kỵ nên tránh
Ngày 22 âm (tức 1/2 dương lịch), cúng ông Công ông Táo khởi lễ từ 5h10 đến 6h50. Bao sái và rút tỉa chân hương bắt đầu tiến hành từ 9h10 đến 10h50 hoặc từ 15h10 đến 16h50. Ngày này hợp các tuổi Dần, Thân, Tỵ, Hợi, Tý, Ngọ, Mão, Dậu.
Ngày 23 âm (tức 2/2 dương lịch), cúng ông Công ông Táo khởi lễ từ 9h10 đến 10h50. Bao sái và rút tỉa chân hương bắt đầu tiến hành từ 13h10 đến 14h50. Ngày này hợp các tuổi Tý, Ngọ, Mão, Dậu, Thìn, Tuất, Sửu, Mùi.
Chuyên gia lưu ý, sau ngày 23 tháng Chạp không cúng ông Công ông Táo, chỉ tiến hành bao sái và rút tỉa chân hương.
Ngày 24 âm (tức 3/2 dương lịch), bao sái và rút tỉa chân hương bắt đầu tiến hành từ 5h10 đến 6h50 hoặc chiều từ 13h10 đến 14h50. Ngày này hợp các tuổi Dần, Thân, Tỵ, Hợi, Thìn, Tuất, Sửu, Mùi.
Ngày 25 âm (tức 4/2 dương lịch) vào ngày lập xuân nên 25, 26, 27 tháng Chạp không được bao sái bàn thờ, rút tỉa chân hương.
Ngày 28 âm (tức 7/2 dương lịch), bao sái và rút tỉa chân hương bắt đầu tiến hành từ 5h10 đến 6h50 hoặc từ 9h10 đến 10h50 chiều từ 15h10 đến 16h50. Ngày này hợp các tuổi Tý, Ngọ, Mão, Dậu, Dần, Thân, Tỵ, Hợi.

3 ngày “cát khánh” để cúng ông Công ông Táo

Lịch Vạn Niên thể hiện, ngày 20 tháng Chạp (30/1/2024 dương lịch): rơi vào thứ Ba, ngày Quý Tị, thuộc ngày Đại an Hoàng đạo.
Đây là ngày rất cát lành cho nghi thức thờ cúng tâm linh, nhất là cúng Táo quân 2024, hứa hẹn mang lại sự bình an, yên ổn, thịnh vượng, thành công kéo dài, may mắn bền vững. Dù là cầu công danh hay cầu tài lộc đều thông thuận. Mất đồ cũng dễ dàng tìm lại. Người thân ở xa ở gần đều khỏe mạnh, yên vui. Sức khỏe gia chủ thêm tráng kiện, giảm thiểu ốm đau.
© Ảnh : Gia ChínhLễ cúng ông Công, ông Táo của một gia đình tại Chương Mỹ, Hà Nội, năm 2021.
Lễ cúng ông Công, ông Táo của một gia đình tại Chương Mỹ, Hà Nội, năm 2021.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.01.2024
Lễ cúng ông Công, ông Táo của một gia đình tại Chương Mỹ, Hà Nội, năm 2021.
Ngày 21 tháng Chạp (31/1/2024 dương lịch): Ngày này rơi vào thứ Tư, ngày Giáp Ngọ, thuộc ngày Lưu niên. Theo yếu tố lịch học, ngày Lưu Niên sẽ gây sự trì hoãn về mặt thời gian, hành sự có sự chậm trễ nhất định. Tuy nhiên dù việc làm hơi chậm nhưng lại có sự chắc chắn, cũng có thể đạt được kết quả như mong muốn nếu thực sự thành tâm. Tiến hành cúng ông Táo vào ngày này cũng khá phù hợp, dễ được sự bình an về tâm hồn.
Ngày 23 tháng Chạp (2/2/2024 dương lịch): Ngày này rơi vào thứ Sáu, ngày Bính Thân, thuộc ngày Xích khẩu Hoàng đạo. Ngày này dễ có chuyện cãi vã, thị phi, nên tránh tiến hành những việc quan trọng như cưới hỏi, động thổ... nhưng nếu là việc tâm linh thì không sao. Bởi một khi phát nguyện tâm sám hối, tấm lòng thành khẩn thì không những được các vị Thần Bếp ban phước chở che mà tinh thần gia chủ cũng thêm phần nhẹ nhõm, an tịnh

Cúng Táo quân năm 2024 giờ nào tốt?

- Khung giờ tốt cúng ông Táo ngày 20 tháng Chạp
Giờ Thìn (7h-9h): Tư Mệnh – Tiến hành công việc làm ăn phát triển như diều gặp gió, dù khó khăn đến mấy vẫn vượt qua. Tiền của vật chất đem lại đong đầy và rủng rỉnh đầy túi. Cuộc sống sung túc, bình an và hạnh phúc viên mãn.
Giờ Ngọ (11h-13h): Thanh Long – Tiến hành mọi việc đều thuận lợi, nhân duyên cát lành, gia đạo hòa thuận, vui vẻ.
Giờ Mùi (13h-15h): Minh Đường – Tiến hành mọi việc suôn sẻ hơn, được quý nhân tương trợ, mọi thứ diễn ra thuận lợi như ý muốn.
- Khung giờ tốt cúng Táo quân ngày 21 tháng Chạp
Giờ Mão (5h-7h): Ngọc Đường – Tiến hành việc gì cũng được quý nhân tương trợ và giúp đỡ, thành công đến bất ngờ ngoài mong đợi, tốt nhất cho khởi sự mới.
Giờ Ngọ (11h-13h): Tư Mệnh – Tiến hành công việc làm ăn phát triển như diều gặp gió, dù khó khăn đến mấy vẫn vượt qua. Tiền của vật chất đem lại đong đầy và rủng rỉnh đầy túi. Cuộc sống sung túc, bình an và hạnh phúc viên mãn.
Giờ Thân (15h-17h): Thanh Long – Tiến hành mọi việc đều thuận lợi, nhân duyên cát lành, gia đạo hòa thuận, vui vẻ.
© Ảnh : Bùi ThủyMột mâm lễ cúng ông Công, ông Táo của một gia đình ở Hà Nội.
Một mâm lễ cúng ông Công, ông Táo của một gia đình ở Hà Nội.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.01.2024
Một mâm lễ cúng ông Công, ông Táo của một gia đình ở Hà Nội.
Giờ Dậu (17h-19h): Minh Đường – Tiến hành mọi việc suôn sẻ hơn, được quý nhân tương trợ, mọi thứ diễn ra thuận lợi như ý muốn.
- Khung giờ tốt cúng ông Công ông Táo ngày 23 tháng Chạp
Giờ Thìn (7h-9h): Kim Quỹ – Tiến hành mọi việc thuận lợi, rất tốt cho những nguyện cầu về việc sinh con.
Giờ Tị (9h-11h): Bảo Quang – Tốt nhất cho việc khai trương, làm ăn phát tài phát đạt, lợi nhuận mang về gấp bội phần.
Riêng với giờ Ngọ (11h-13h): Bạch Hổ Dân gian tương truyền, giờ Ngọ ngày 23 tháng Chạp là thời điểm các vị Thần Bếp quy tụ để chuẩn bị lên trời. Đây được coi là khung giờ tối linh thiêng, thích hợp để đưa tiễn ông Công, ông Táo về chầu trời hơn cả (tốt hơn hết là trước 12h trưa).
Tuy nhiên, trong ngày 23 tháng Chạp năm Quý Mão, giờ Ngọ là giờ Hắc đạo Bạch Hổ. Do vậy, tùy quan niệm mỗi gia đình mà chọn ra khung giờ phù hợp, thuận tiện nhất. Không nhất thiết phải cúng vào lúc giữa trưa (chính Ngọ), mà có thể cúng vào các khung giờ đẹp nêu trên (như giờ Thìn hoặc Tị) trong ngày này.

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo

Chuyên gia phong thuỷ Nguyễn Song Hà gợi ý lễ vật cúng Táo quân (hai ông, một bà), tùy mỗi gia đình chủ yếu là thành tâm.
Thông thường, lễ vật cúng Táo quân truyền thống gồm có: mũ ông Công gồm hai mũ Táo ông và một mũ Táo bà. Mũ dành cho Táo ông thì có hai cánh chuồn, mũ Táo bà thì không có cánh chuồn. Màu sắc của mũ, áo hay hia ông Công ông Táo thay đổi hàng năm theo ngũ hành. Những đồ mã này sẽ được đốt đi sau lễ cúng ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp.
Ngoài ra, mâm cỗ mặn cúng ông Công ông Táo bao gồm: 1 đĩa gạo, 1 đĩa muối, gà luộc hoặc 1 khổ thịt vai gáy luộc, 1 bát canh, 1 đĩa xào, 1 đĩa giò, 1 con cá chép rán (hoặc cá chép sống), 1 đĩa xôi gấc, 1 đĩa hoa quả, 1 ấm trà sen, 3 chén rượu, quả cau, lá trầu, 1 lọ hoa, 1 tập giấy tiền, vàng mã.
bàn thờ - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.01.2022
Cúng ông Công ông Táo năm 2022 như thế nào cho đúng?
Nếu các gia đình cúng chay thuần thì mâm cỗ cúng có thể gồm các món canh thập cẩm rau củ hoặc cay măng chay, nem rau củ, đậu phụ sốt nấm cay Tứ Xuyên, giò chay, chả chay, chạo nấm, xôi, chè, nộm, xào thập cẩm rau củ.
Đơn giản hơn nữa mâm cỗ cúng chay ông Công, ông Táo có thể chỉ gồm 1 mâm ngũ quả, 3 bát chè, 1 đĩa xôi, hoa tươi, nước, nến đỏ và 3 “ông” cá chép sống. Gia chủ khi đó sẽ không dâng cúng và đốt mũ, tiền vàng và cá chép giấy. Khi thắp hương xong, gia chủ sẽ mang cá thả ra sông.
Chuyên gia cũng nêu cách chuẩn bị lễ vật cúng ông Công ông Táo khác gồm chiếc lọng màu đỏ có diềm vàng để che nắng che mưa; một chiếc bàn đủ lớn để đặt mâm lễ, mặt bàn được trải tấm vải đỏ, một miếng vải đỏ dài trải dưới đất như miếng thảm đỏ để đưa tiễn Táo Quân.
Lưu ý: Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала