Cựu giám đốc CIA gọi cuộc tấn công vào căn cứ Mỹ ở Jordan là sự leo thang nguy hiểm

© AP Photo / Pablo Martinez MonsivaisJohn Brennan
John Brennan - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.01.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cựu Giám đốc CIA John Brennan cho rằng vụ tấn công vào căn cứ quân sự Mỹ ở Jordan là hành động "leo thang nguy hiểm" ở Trung Đông.
Trước đó, Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ cho biết vụ tấn công ngày 28/1 nhằm vào căn cứ quân sự Mỹ ở Jordan làm 3 binh sĩ thiệt mạng và 25 người khác bị thương. Hội đồng Bộ trưởng Jordan nói rằng cuộc tấn công nhằm vào binh sĩ Mỹ diễn ra bên ngoài lãnh thổ Jordan; căn cứ bị tấn công là Al-Tanf ở Syria.
Như ông Brennan nói trên chương trình Inside with Jen Psaki của đài MSNBC, máy bay không người lái được sử dụng trong cuộc tấn công đã được nạp chất nổ và phát nổ khi va chạm.
“Đây (cuộc tấn công vào căn cứ của Mỹ ở Jordan) là một hành động leo thang rất nguy hiểm, vì ba lính Mỹ đã thiệt mạng và hơn hai chục người bị thương – đây là một vụ tấn công nghiêm trọng”, - ông Brennan nói.
Cựu giám đốc CIA nói thêm rằng vụ tấn công này có thể kéo theo hậu quả. Theo ông, Nhà Trắng đang hợp tác với cơ quan tình báo để tìm ra những kẻ chịu trách nhiệm về vụ tấn công căn cứ Mỹ, xác định xem họ có liên quan đến Iran hay không và sử dụng thông tin này để quyết định các hành động tiếp theo của mình.
Donald Trump - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.01.2024
Ông Trump: Vụ tấn công bằng UAV vào căn cứ Mỹ ở Jordan là hậu quả từ sự yếu kém của Biden

"Iran đang phát triển mối quan hệ với một số... nhóm cực đoan ở Syria, Iraq và các khu vực khác nhằm gây sức ép cho các đối thủ trong khu vực cũng như cho Mỹ. Vấn đề lớn đối với Nhà Trắng hiện giờ là liệu nhóm này có được Iran hậu thuẫn hay không ... nhưng dù thế nào đi nữa, cuộc tấn công vẫn kéo theo hậu quả”, - cựu giám đốc CIA nói thêm.

Kể từ khi bắt đầu leo thang xung đột Palestine-Israel, quân đội Mỹ ở Iraq và Syria thường xuyên bị tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái mà Washington cho là của các nhóm thân Iran. Đồng thời, chính quyền Cộng hòa Hồi giáo (Iran) tuyên bố rằng các nhóm vũ trang dòng Shiite thực hiện những vụ tấn công vào các căn cứ của Mỹ không liên quan gì đến Iran và không nhận được bất kỳ mệnh lệnh nào từ nước này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала