Khi ông Biden tuyên bố không muốn xung đột mở rộng ở Trung Đông

© AFP 2023 / KENT NISHIMURA Joe Biden
 Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.01.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tuyên bố rằng Washington không muốn xung đột mở rộng ở Trung Đông.

“Tôi không nghĩ chúng ta cần một cuộc chiến tranh quy mô lớn ở Trung Đông, đó không phải là điều tôi đang tìm kiếm”, ông Biden nói với các nhà báo.

Theo thông tin từ Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ, hôm Chủ nhật đã xảy ra cuộc tấn công vào căn cứ của Mỹ ở phía đông-bắc Jordan. Bộ Tư lênh thông báo có 3 quân nhân Mỹ thiệt mạng, còn Lầu Năm Góc ghi nhận hơn 40 người bị thương. Phía Hoa Kỳ cho rằng các nhóm liên kết với Iran trong khu vực phải chịu trách nhiệm về cuộc đột kích vào chủ thể quân sự ở biên giới của Jordan với Syria.
 Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.01.2024
Nhà Trắng: Mỹ sẽ chọn phương pháp và thời điểm đáp trả cuộc tấn công quân sự ở Trung Đông

Nói không muốn mở rộng nhưng xúc tiến vạch kế hoạch trả đũa

Nhà Trắng cam đoan sẽ đáp trả cuộc tấn công nhằm vào quân nhân Mỹ ở Trung Đông. Đến lượt mình, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken lưu ý rằng phản ứng đáp trả có thể là “đa cấp độ, diễn ra theo từng giai đoạn và duy trì theo thời gian”.
Trước đó tờ Politico dẫn nguồn riêng đưa tin rằng ông Biden đã ra lệnh xây dựng biện pháp đáp trả cuộc tấn công mà Washington cho rằng do các nhóm thân Iran tiến hành nhắm vào căn cứ quân sự Mỹ ở Jordan. Dẫn nguồn tin trong các quan chức giấu tên, ấn phẩm lưu ý rằng Lầu Năm Góc đang xem xét một số phương án: hoặc giáng đòn vào lực lượng hải quân Iran ở Vịnh Ba Tư hoặc tấn công binh lính của Iran ở Iraq hoặc Syria. Các nguồn tin của tờ báo nêu giả thiết rằng nếu ông Biden thông qua quyết định tương ứng, Hoa Kỳ rất có thể sẽ thực hiện “các biện pháp ứng phó” trong “vài ngày tới” và thêm nữa là nhắm vào hàng loạt mục tiêu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала