Ông Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình

© AFP 2023 / TIMOTHY A. CLARYCựu Tổng thống Mỹ Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump  - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được đề cử giải Nobel Hòa bình; người đề cử ông là thành viên Hạ viện Hoa Kỳ thuộc Đảng Cộng hòa Claudia Tenney (bang New York), kênh truyền hình Fox News đưa tin.
Theo bà Tenney, cơ sở để đưa ra đề cử này là việc thúc đẩy ký kết Hiệp định Abraham, đặt cơ sở cho việc bình thường hóa quan hệ giữa Israel và một số quốc gia Ả Rập. Theo bà Tenney, những nỗ lực của ông Trump trong lĩnh vực này là "chưa từng có và chưa nhận được sự công nhận xứng đáng" từ Ủy ban Giải thưởng Nobel.
Như kênh truyền hình nhắc lại, ông Trump đã mấy lần được đề cử nhận giải Nobel Hòa bình vì tham gia ký kết Hiệp định Abraham, nhưng cựu Tổng thống Mỹ vẫn chưa được trao giải thưởng này.
Сựu tổng thống Mỹ Donald Trump. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.09.2020
Đã mất uy tín từ lâu. Chuyên gia đánh giá việc Trump được đề cử giải Nobel
Vào năm 2020, Hoa Kỳ đã khởi động một tiến trình nhằm bình thường hóa quan hệ giữa Israel và các nước Ả Rập. Kết quả là một bộ văn bản đã được ký kết, được gọi là Hiệp định Hòa bình Abraham. UAE, Bahrain và Morocco đã tham gia các thỏa thuận. Chính quyền Sudan bày tỏ sự quan tâm đến việc tham gia hiệp định này và ký phần tuyên bố của họ trước sự chứng kiến của cựu Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin, nhưng sau đó lại không ký văn bản tương ứng với Israel. Chính quyền Palestine chỉ trích động thái bình thường hóa quan hệ với Israel của các nước Ả Rập gây phương hại đến việc bảo vệ quyền của cư dân vùng đất tự trị này. Cho đến năm 2020, Israel chỉ duy trì quan hệ ngoại giao với hai quốc gia Ả Rập trong khu vực là Jordan và Ai Cập.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала