Dân Nghệ An chen nhau đổ xô nộp hồ sơ xuất khẩu lao động đi Hàn Quốc

© Ảnh : Official social media page of Trung tâm dịch vụ việc làm Nghệ AnĐầu cầu Nghệ An: tại Trung tâm Dịch vụ việc làm - Sở Lao động - TBXH tỉnh, NLD đăng ký thi tiếng Hàn Quốc năm 2024
Đầu cầu Nghệ An:  tại Trung tâm Dịch vụ việc làm - Sở Lao động - TBXH tỉnh,  NLD đăng ký thi tiếng Hàn Quốc năm 2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.02.2024
Đăng ký
Mấy ngày nay, Nghệ An tiếp nhận 6.500 hồ sơ đăng ký dự thi tiếng Hàn đợt 1 năm 2024, gần gấp đôi so với năm ngoái.
Lượng người đăng ký tăng đột biến, nhiều người đến từ 5h sáng nhưng phải cuối giờ trưa mới tới lượt làm thủ tục.

Nhu cầu đăng ký đi lao động Hàn Quốc tăng đột biến

Báo Tiền phong đưa tin, ngày 1/2, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Nghệ An Trần Quốc Tuấn cho biết, trong khoảng từ 26-30/1, đơn vị này tiếp nhận 6.500 hồ sơ dự thi tiếng Hàn để sang Hàn Quốc làm việc theo chương trình EPS, gần gấp đôi so với con số 3.700 thí sinh hồi năm ngoái.

“70% cán bộ, nhân viên của Trung tâm đã được huy động để đáp ứng nhu cầu đăng ký tăng đột biến của người lao động. Có hôm, các nhân viên phải làm việc đến gần 24 giờ để giải quyết hết hồ sơ đăng ký của người lao động”, - báo Tiền phong dẫn lời ông Tuấn.

Nhằm giảm tải và tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm Nghệ An có giải pháp là phân lịch đăng ký dự thi cho người lao động theo các nhóm địa phương, trung bình mỗi ngày 3-5 huyện, thành thị.
© Ảnh : Official social media page of Trung tâm dịch vụ việc làm Nghệ AnĐầu cầu Nghệ An: tại Trung tâm Dịch vụ việc làm - Sở Lao động - TBXH tỉnh, NLD đăng ký thi tiếng Hàn Quốc năm 2024
Đầu cầu Nghệ An:  tại Trung tâm Dịch vụ việc làm - Sở Lao động - TBXH tỉnh,  NLD đăng ký thi tiếng Hàn Quốc năm 2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.02.2024
Đầu cầu Nghệ An: tại Trung tâm Dịch vụ việc làm - Sở Lao động - TBXH tỉnh, NLD đăng ký thi tiếng Hàn Quốc năm 2024
Dù thời gian đăng ký được thông báo là vào 7h30 - 11h30 và 13h30 - 17h30 hằng ngày, khu vực tiếp nhận đăng ký của trung tâm vẫn quá tải. Nhiều lao động có mặt từ 4h sáng, số lượng người đăng ký tăng dần, gây ra quá tải đến tận đêm khuya.
Theo anh Nguyễn Văn Công (34 tuổi, trú huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), do người xếp hàng quá đông nên dù có mặt từ 5h sáng, anh vẫn phải chờ đến cuối buổi trưa mới tới lượt làm thủ tục.
“Tôi mong muốn sang Hàn Quốc làm việc vì mức thu nhập cao hơn các nước khác. Chúng tôi được cán bộ trung tâm hỗ trợ, hướng dẫn, tuy nhiên do số lượng người quá đông nên phải gần cuối buổi chiều tôi mới hoàn thành việc đăng ký”, - anh Công nói.
Người lao động Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2023
“Cháu nó còn khó khăn” - Lao động Việt trốn ở lại Hàn Quốc tăng
Thời gian qua, thị trường lao động tại Nhật Bản, Đài Loan... có nhiều biến động. Vì vậy, lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài chuyển sang đăng ký dự thi đi làm việc tại Hàn Quốc có xu hướng tăng cao.
Ngoài ra, cuối năm 2023, có 3 địa phương của Nghệ An là thị xã Cửa Lò, huyện Nghi Lộc và Hưng Nguyên đã được phía Hàn Quốc đưa ra khỏi danh sách bị dừng tuyển chọn. Điều này càng dẫn tới số lượng người lao động tại Nghệ An đăng ký dự thi đi Hàn Quốc tăng đột biến trong khoảng 5 năm trở lại đây.

Dự kiến hơn 15.000 lao động sang Hàn Quốc theo EPS năm 2024

Trong khi đó, Thời báo Kinh tế Việt Nam Vneconomy dẫn thông báo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết về kế hoạch tuyển chọn lao động sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép cho lao động nước ngoài của Chính phủ Hàn Quốc (Chương trình EPS) đợt 1 năm 2024 cho biết, người lao động đăng ký tham gia chương trình EPS sẽ phải tham dự 2 vòng thi, bao gồm vòng 1 - Thi năng lực tiếng Hàn (EPS – TOPIK) và vòng 2 - Kiểm tra tay nghề và đánh giá năng lực.
Chỉ những người đạt yêu cầu qua vòng 1 mới được tham dự vòng 2. Người lao động đạt yêu cầu qua cả 2 vòng thi mới đủ điều kiện nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS.
Năm 2024, Hàn Quốc sẽ tuyển lao động Việt Nam sang làm việc ở các ngành nghề: sản xuất chế tạo (lắp ráp, đo lường và nối); xây dựng (cốt thép, mộc); nông nghiệp (chăn nuôi, trồng trọt) và ngư nghiệp (nuôi trồng, đánh bắt gần bờ).
Dự kiến số lượng tuyển chọn năm 2024 là 15.374 người. Trong đó, ngành sản xuất chế tạo 11.246 người; ngành xây dựng 200 người; ngành nông nghiệp 895 người; ngành ngư nghiệp 3.033 người.
Tổ chức Hội chợ việc làm tại Bắc Ninh ngày  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.05.2023
Xuất khẩu lao động đi Hàn Quốc 2023: Tỷ lệ xấp xỉ 2 chọi 1
Người lao động tham gia chương trình cần đáp ứng các điều kiện như: Từ 18 đến 39 tuổi; không có án tích theo quy định của pháp luật; chưa từng bị trục xuất khỏi Hàn Quốc; không bị cấm xuất cảnh Việt Nam.
Nếu đã từng cư trú tại Hàn Quốc (bao gồm cư trú hợp pháp và bất hợp pháp) theo visa E9 (lao động EPS) hoặc (và) visa E10 (thuyền viên tàu đánh cá) thì thời gian cư trú phải dưới 5 năm. Hj cũng không có thân nhân (bố, mẹ, con đẻ; anh, chị, em ruột; vợ hoặc chồng) đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.
Người lao động cần đảm bảo đủ sức khỏe đi làm việc tại Hàn Quốc; không bị mù màu, rối loạn sắc giác. Người lao động bị đứt, cụt ngón tay hoặc chấn thương, dị tật cột sống vẫn được đăng ký dự thi, những việc xét tuyển sẽ căn cứ vào kết quả kiểm tra tay nghề.
Trường hợp người lao động đã đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS thì phải về nước đúng hạn hợp đồng.
Trong trường hợp từng cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, thì đã tự nguyện về nước trong khoảng thời gian Chính phủ Hàn Quốc thực hiện chính sách miễn xử phạt với người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tự nguyện trình diện để về nước. Với trường hợp này, người lao động phải xuất trình được các giấy tờ chứng minh.
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội lưu ý, việc đạt yêu cầu qua kỳ thi tiếng Hàn và kiểm tra tay nghề không đảm bảo là người lao động được đi làm việc tại Hàn Quốc, mà chỉ là điều kiện để người lao động được nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển.
Dây chuyền sản xuất hiện đại tại Công ty TNHH SAMKWANG VINA, vốn đầu tư của Hàn Quốc, tại khu công nghiệp Quang Châu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2023
Vì sao Hàn Quốc dừng tiếp nhận lao động Việt Nam ở 8 địa phương?
Những lao động từng cư trú tại Hàn Quốc theo visa E9 (lao động EPS) hoặc (và) visa E10 (thuyển viên gần bờ) từ 5 năm trở lên (không phân biệt làm việc hợp pháp và không hợp pháp) không được tham dự kỳ thi.
Ứng viên chỉ nộp duy nhất khoản tiền Việt Nam tương đương với 28 USD khi đăng ký dự thi tiếng Hàn.
Theo Bản ghi nhớ giữa Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam, Trung tâm Lao động ngoài nước là cơ quan duy nhất có thẩm quyền phái cử người lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS. Do đps, người lao động cần cẩn trọng để tránh bị lừa đảo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала