Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Mỹ muốn đạt tới lệnh ngừng bắn để ngăn chặn giao tranh mới ở Gaza

© AP Photo / Leo CorreaCác tòa nhà bị phá hủy do cuộc không kích của Israel ở phía bắc khu vực Gaza
Các tòa nhà bị phá hủy do cuộc không kích của Israel ở phía bắc khu vực Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.02.2024
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Các nhà đàm phán Mỹ nhằm giải quyết xung đột ở Dải Gaza đang nhất quyết yêu cầu ngừng bắn kéo dài 6 tuần, sau đó Israel sẽ khó có thể tiếp tục chiến đấu với sức mạnh trước đây, trong thời gian ngừng bắn, tất cả tù nhân sẽ được thả theo ba giai đoạn.
Tờ The Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Mỹ và Ả Rập quen thuộc với các cuộc đàm phán cho hay.

Ấn phẩm cho biết: “Các nhà đàm phán Mỹ đang thúc đẩy một lệnh ngừng bắn có thể ngăn chặn cuộc chiến ở Dải Gaza đủ lâu để ngăn chặn sự phát triển quân sự của Israel và có khả năng mở đường cho một lệnh ngừng bắn lâu dài hơn”.

Ấn phẩm cũng đưa tin rằng chính quyền Israel và lãnh đạo phong trào cực đoan Palestine Hamas đang xem xét một thỏa thuận ba bên, theo đó việc thả con tin ở Gaza sẽ bắt đầu bằng lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần.
Theo tờ báo, các nhà đàm phán do Giám đốc CIA William Burns dẫn đầu lập luận rằng "Israel sẽ khó có thể nối lại cuộc chiến với cường độ hiện tại sau một thời gian dài tạm dừng".
Ngoài ra, phía Mỹ cũng nói với các nhà đàm phán rằng tại Jerusalem, sau khi trả tự do cho toàn bộ tù nhân, họ đang xem xét ý tưởng chuyển sang một giai đoạn mà các hoạt động chính sẽ bị hạn chế hơn.
Người lính Israel đứng trong một đường hầm dưới lòng đất được phát hiện bên dưới Bệnh viện Shifa ở thành phố Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2024
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Quân đội Israel thừa nhận bơm nước làm ngập đường hầm của Hamas ở Gaza
Các quan chức Ả Rập nói với WSJ rằng một số trở ngại lớn khiến thỏa thuận "ít khả năng xảy ra", nhưng họ cho rằng nếu vượt qua những trở ngại đó, thỏa thuận có thể được hoàn thành trong vòng 7 đến 10 ngày. Các nguồn tin cũng nói thêm rằng tại một cuộc họp kín ở Paris, giám đốc cơ quan tình báo nước ngoài Mossad của Israel, David Barnea, “nói chung đã ký thỏa thuận này”.
Theo thông tin mà WSJ được biết, giai đoạn đầu tiên bao gồm việc Israel dừng mọi hoạt động quân sự ở vùng đất Palestine, bao gồm cả việc ngừng giám sát bằng máy bay không người lái, trong sáu tuần. Lúc này, Hamas sẽ thu thập con tin để thả.
“Các con tin dân sự, bao gồm người già, người bệnh và trẻ em, sẽ được thả”, - ấn phẩm lưu ý.
Nếu giai đoạn đầu thành công, giai đoạn thứ hai sẽ bắt đầu bằng việc giải phóng các nữ quân nhân Israel. Ngoài ra, nhiều viện trợ nhân đạo sẽ được gửi đến Gaza và thỏa thuận này cũng sẽ đảm bảo hoạt động của các bệnh viện, dịch vụ cấp nước và tiệm bánh. Theo dự thảo, trong giai đoạn thứ ba của lệnh ngừng bắn tiềm năng, Hamas sẽ thả các binh sĩ nam và giao thi thể các con tin thiệt mạng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала