Nga tạo ra mạng lưới thần kinh tốc độ cao để xử lý dữ liệu từ UAV

© Sputnik / Pavel Lisitsyn / Chuyển đến kho ảnhUAV Nga
UAV Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.02.2024
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Các nhà khoa học tại Đại học Samara đã phát triển một mạng lưới thần kinh tốc độ cao có khả năng phân tích dữ liệu siêu phổ từ máy bay không người lái hoặc vệ tinh không gian, dịch vụ báo chí của trường đại học đưa tin.
“Các nhà khoa học tại Đại học Korolev Samara đã phát triển và thử nghiệm mạng thần kinh tốc độ cao có khả năng phân tích luồng video đến trong thời gian thực và gần như nhận dạng và ngay lập tức tìm thấy các đối tượng và hình ảnh cụ thể trong luồng video này. Cùng với việc phân tích hình ảnh từ máy quay video thông thường, phát triển mới này còn có thể nhanh chóng phân tích dữ liệu thu được với sự trợ giúp của máy đo siêu phổ - thiết bị nhìn thấy thực tế trong màn hình quang phổ đa kênh và giúp phát hiện các vật thể vô hình đối với các phương tiện quan sát thông thường”, - trích báo cáo từ Đại học Samara.
Mạng nơ-ron quang học được tạo ra trên cơ sở hệ thống tính toán quang tử analog có một số ưu điểm: hoàn toàn miễn nhiễm với nhiễu điện từ, tiêu thụ năng lượng thấp và khả năng xử lý dữ liệu song song. Roman Skidanov, giáo sư tại Khoa Kỹ thuật Điều khiển học tại Đại học Samara cho biết, các nhà khoa học đã tạo ra một mẫu trình diễn bằng cách sử dụng các thành phần cơ-quang học tiêu chuẩn trong phòng thí nghiệm, nhiều bộ điều biến và máy quay video khác nhau.
Quân nhân Lực lượng Vũ trang Nga đang huấn luyện trên bãi tập tại khu vực hậu cứ chiến dịch quân sự đặc biệt - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2024
Ở Nga có những chuyên gia điều khiển UAV đẳng cấp đã triệt hạ hàng trăm mục tiêu
"Độ tin cậy nhận dạng trong các thử nghiệm đầu tiên trên mẫu trình diễn là 93,75%. Vào năm 2024, chúng tôi có kế hoạch ​​lắp ráp và thử nghiệm mẫu thử nghiệm của hệ thống trong một hộp khá nhỏ gọn có kích thước bằng một máy tính nhỏ. Độ tin cậy nhận dạng trong mẫu thử nghiệm sẽ tăng lên do việc lựa chọn các thành phần có đặc tính được cải thiện”, - ông Skidanov lưu ý.
Hình ảnh siêu phổ hoặc viễn thám siêu phổ của Trái đất, được thực hiện bằng máy bay không người lái hoặc vệ tinh không gian, có thể phát hiện hiệu quả khí nhà kính, tiến hành thăm dò địa chất ở những khu vực khó tiếp cận và theo dõi chính xác hơn sự xuất hiện của các đám cháy rừng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала