Đã biết nguyên nhân hiện tượng tự bốc cháy bất thường tại Đắk Lắk

© Ảnh : Tiền PhongNhững đám cháy tự xuất hiện tại thôn Trung, xã Ia Lốp
Những đám cháy tự xuất hiện tại thôn Trung, xã Ia Lốp - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2024
Đăng ký
Dân trình báo khu đất rẫy trồng điều tự bốc cháy. Nhiều đám cháy nhỏ tự phát lên ở hơn 20 vị trí khác nhau, cháy cả quần áo.
Công an vào cuộc điều tra xác định sơ bộ nguyên nhân ban đầu có thể dẫn đến hiện tượng tự bốc cháy tuy nhiên cũng đề nghị UBND huyện Ea Súp và tỉnh mời chuyên gia, nhà khoa học về tiến hành kiểm tra, thăm dò thổ nhưỡng.

Yêu cầu làm rõ hiện tượng tự bốc cháy bất thường

Ngày 2/2, UBND tỉnh Đắk Lắk có chỉ đạo làm rõ hiện tượng tự cháy bất thường ở thôn Trung, xã Ia Lốp, huyện Ea Súp thời gian qua.
Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị có liên quan nhằm làm rõ nguyên nhân hiện tượng tự bốc cháy bất thường này theo đề nghị của huyện Ea Súp.
© Ảnh : Tiền PhongHiện tượng "tự cháy" xuất hiện tại xã Ia Lốp
Hiện tượng tự cháy xuất hiện tại xã Ia Lốp - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2024
Hiện tượng "tự cháy" xuất hiện tại xã Ia Lốp
Trước đó, huyện Ea Súp có báo cáo về hiện tượng tự bốc cháy ở thôn Trung, xã Ia Lốp và đánh giá đây là việc “phức tạp, chưa từng xảy ra trên địa bàn” và do tính chất vụ việc vượt quá khả năng phân tích, điều kiện chuyên môn cấp huyện nên nhờ lãnh đạo tỉnh có chỉ đạo liên quan.
Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân, ổn định tình hình an ninh – chính trị trên địa bàn, UBND huyện Ea Súp đề nghị UBND tỉnh xem xét giao các sở ngành có liên quan cùng phối hợp với huyện để kiểm tra, làm rõ nguyên nhân hiện tượng tự cháy bất thường.
Chính quyền Ea Súp đã ghi nhận hiện tượng mặt đất tự bốc cháy xảy ra trên rẫy hộ nhà ông Lê Văn Bên (sinh năm 1962, trú thôn Trung, xã Ia Lốp).
Công an huyện Ea Súp cũng đã vào cuộc chỉ đạo lực lượng chuyên môn kiểm tra, khám nghiệm, xem và phân tích hiện trường vụ việc.
Qua kiểm tra thì thấy, khu đất trồng điều của hộ ông bên bị cháy có diện tích 10.000m2 và phát hiện 23 điểm cháy bất thường trên mặt đất.
Tòa án - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.01.2024
Việt Nam không tử hình ai vụ khủng bố ở Đắk Lắk
Công an kiểm tra các điểm cháy này thì thấy có dấu hiệu cháy than hóa của cây cỏ, lá và cành điều khô màu đen với các chiều hướng than hóa khác nhau.
Một số điểm cháy cũng cho thấy có ống dẫn nước nhựa màu đen bị nhiệt tác động dẫn đến cháy biến dạng.
Theo kết quả kiểm tra của nhà chức trách, điểm cháy lớn nhất có diện tích 6x4,5m; điểm cháy nhỏ nhất trong diện 0,6x0,4m; các điểm cháy cách nhau trung bình từ 3,5-20m.
Đồng thời, vị trí các điểm cháy nằm rải rác trên toàn bộ diện tích đất trồng điều theo dạng một vệt dài, từ hướng Tây Bắc đến Đông Nam.
Công an đã lấy lời khai chủ hộ Lê Văn bên và thu thập 6 mẫu đất tại khu vực xảy ra cháy cũng như không có cháy.
Hộ dân nhà ông Bên cho hay, các đám cháy tự phát liên tục từ 11h đến 18h, xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau trên khu vực đất trồng điều của gia đình.
Thời gian và mật độ giữa các đám cháy giảm dần theo khung giờ trên, đến 18h thì ngừng hẳn. Từ ngày 14/1 đến nay, hiện tượng “tự cháy” không còn xảy ra nữa.

Nguyên nhân có thể dẫn đến hiện tượng tự bốc cháy

Sau quá trình khám nghiệm hiện trường và lấy lời khai chủ hộ, cơ quan công an cho rằng, nguyên nhân dẫn đến cháy có thể do hóa chất lẫn trong đất có trong tự nhiên hoặc sản phẩm để lại của bom đạn, gặp điều kiện thích hợp sẽ xảy ra phản ứng hóa học có tỏa nhiệt và phát sáng (hình thành sự cháy).
Hiện tượng này chỉ ra xa trên một vài khu vực đất trồng điều của gia đình ông Bên, đồng thời không lặp lại hiện tượng trên tại các vị trí đã cháy.
Xác định đây là hiện tượng bất thường, cơ quan công an đã lấy 6 mẫu đất tại 2 khu vực có xảy ra cháy và 1 khu vực chưa xảy ra cháy. Do đó, để kết luận hiện tượng trên, Công an huyện Ea Súp đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh giao cho Công an huyện chủ trì, liên hệ với các đơn vị chức năng tổ chức giám định mẫu theo quy định.
Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.08.2023
Sự thật bệnh nhân “bị mổ cướp thận” ở Đắk Lắk
Cùng với đó, Công an huyện còn đề xuất Chủ tịch UBND huyện Ea Súp mời các nhà khoa học, giới chuyên môn tiến hành kiểm tra, thăm dò thổ nhưỡng ở khu vực xảy ra hiện tượng “tự cháy” và các khu vực lân cận... qua đó phân tích, đánh giá dựa trên cơ sở khoa học để đưa ra kết luận chính xác.
Một số hộ dân tại địa phương cho biết, hiện tượng tự cháy trước đây cũng từng xảy ra. Đây có thể là do hóa chất từ thời chiến tranh còn sót lại gặp môi trường hanh khô thích hợp sẽ tự phát cháy.
Ngoài ra, vùng biên giới huyện Ea Súp có hàm lượng phốt pho cao và đang trong mùa khô nên cũng dễ bốc cháy.
Chính quyền địa phương đang tiếp tục theo dõi, cảnh báo người dân đồng thời nhờ các cơ quan hữu quan vào cuộc làm rõ thêm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала